.

Vì sao Trưởng thôn Thanh Khê bị ném đá...

Thứ Hai, 06/07/2015, 11:07 [GMT+7]

(QBĐT) -  Phản ánh những bức xúc của người dân về một số bất cập ở chợ Thanh Hà (xã Thanh Trạch, Bố Trạch), ông Trương Công An ở thôn Thanh Khê, xã Thanh Trạch đã bị ném đá dằn mặt, đe dọa đến sức khỏe.

Ông An cho biết, Sáng 22-6-2015, HĐND xã Thanh Trạch tổ chức tiếp xúc cử tri tại thôn Thanh Khê. Thay mặt người dân, với trách nhiệm là trưởng thôn, ông đã phản ánh những bức xúc của các hộ tiểu thương thôn Thanh Khê có kinh doanh buôn bán ở chợ Thanh Hà về một số bất cập trong việc thu các loại phí và bố trí các địa điểm kinh doanh trong chợ lên HĐND xã.

Tại đây, ông Nguyễn Xuân Hồng, người thu phí của chợ Thanh Hà đã có lời nói và hành vi xúc phạm ông và đã được can ngăn. Nhưng buổi tiếp xúc cử tri kết thúc, lúc ra về, ông Hồng đã dùng đá ném vào người ông để dằn mặt, đe dọa đến sức khỏe và tính mạng.

“Với cương vị là trưởng thôn,  tôi đại diện cho người dân đứng lên phản ánh để HĐND xã kiểm tra và giám sát, chứ tôi không hề có thù oán cá nhân với ai hết. Bảy năm làm công an viên của thôn, rồi được nhân dân tín nhiệm bầu làm trưởng thôn đến nay là 9 năm, chưa bao giờ tôi bị người dân ở đây phàn nàn, trách móc về vấn đề gì”, ông An bức xúc.

Ngày 29-6-2015, Đồn Công an Thanh Hà đã có thông báo số 11/CATH gửi Công an xã Thanh Trạch với nội dung: “Chuyển kiến nghị của ông Trương Công An đến Công an xã Thanh Trạch để được giải quyết, xử lý theo thẩm quyền. Việc xử lý, giải quyết của Ban Công an xã Thanh Trạch đến đâu, báo cáo Đồn Công an Thanh Hà biết.”

Làm việc với chúng tôi về vấn đề trên, ông Nguyễn Văn Lào, Chủ tịch UBND xã Thanh Trạch cho biết: “Nguyên nhân vụ việc là do xích mích, mâu thuẫn cá nhân, chứ không có chuyện gì cả”. Vậy, nếu là vấn đề cá nhân thì tại sao ông An và ông Hồng lại tranh cãi nhau giữa phiên họp tiếp xúc cử tri của HĐND xã? Lúc này ông Chủ tịch UBND xã mới cho hay, đó là vấn đề quản lý chợ búa không tốt, nên hai bên có lời qua tiếng lại xúc phạm lẫn nhau. Hiện, chúng tôi đang tiến hành các biện pháp để hòa giải.

Trong khi đó, ông Phạm Xuân Phú, Bí thư chi bộ, Trưởng ban Mặt trận thôn Thanh Khê, và cũng là người chứng kiến vụ việc lại cho rằng: “Việc ông An, trưởng thôn phản ánh những bất cập trong việc thu phí và quản lý chợ Thanh Hà là chuyện bình thường. Hơn nữa, với trách nhiệm là trưởng thôn, thì ông An phải nắm bắt tình hình, tâm tư nguyện vọng của nhân dân để phản ánh lên cấp trên, chuyện đó có gì là sai mà phải che giấu.

Thêm nữa, riêng về những bất cập tại chợ Thanh Hà, trước đó chúng tôi cũng đã nhiều lần phản ánh, kiến nghị lên UBND xã Thanh Trạch rồi”. Riêng về việc hai bên có xúc phạm nhau giữa kỳ họp tiếp xúc cử tri hay không? Ông Phú cho biết, ông An chỉ phản ánh một cách bình thường, còn ông Hồng đã xúc phạm ông An trước.

Tiếp xúc cử tri là dịp để người dân trực tiếp nói lên nguyện vọng, phản ánh những bất cập xảy ra trên địa bàn để các cấp chính quyền địa phương có hướng kiểm tra, giám sát, chấn chỉnh kịp thời. Vậy, tại sao ông Trương Công An nêu lên bức xúc của người dân về những bất cập ở chợ Thanh Hà, lãnh đạo UBND xã Thanh Trạch lại khẳng định đó chỉ là mâu thuẫn cá nhân? Dư luận của thôn Thanh Khê đang chờ đợi lãnh đạo UBND xã Thanh Trạch có câu trả lời xác đáng.

Dương Công Hợp