.

Tội phạm miền biên ải - Kỳ 1: Buôn bán "cái chết trắng"

Thứ Sáu, 18/07/2014, 08:58 [GMT+7]

(QBĐT) - Là mảnh đất giáp ranh giữa Hà Tĩnh và Quảng Bình, có Cửa khẩu quốc tế (CKQT) Cha Lo, Minh Hóa có điều kiện để phát triển kinh tế. Tuy nhiên kèm theo đó là các tệ nạn xã hội, tội phạm nảy sinh làm “dậy sóng” những làng quê vốn dĩ yên bình.

Hẳn chúng ta còn nhớ vào ngày 25-6-2004, các lực lượng chức năng đã bắt giữ 199 bánh heroin trọng lượng gần 70kg, 1 khẩu súng quân dụng và 5 viên đạn ở CKQT Cha Lo. Vụ án gây chấn động bởi tính chất xuyên quốc gia của nó, đồng thời liên quan đến hàng chục đối tượng, trong đó có người Lào. Tiếp đó là hàng chục vụ trọng án liên quan đến cái chết trắng (heroin, ma túy tổng hợp), được các đối tượng vận chuyển từ Lào về Việt Nam qua CKQT để chuyển đi tiêu thụ ở Trung Quốc.

Với món lợi khủng khiếp do ma túy mang lại nên các đối tượng buôn bán đã bất chấp luật pháp, sức khỏe và tính mạng của đồng loại để tìm mọi cách tuồn hàng trắng vào nội địa. Trước tình hình gia tăng loại tội phạm này, các lực lượng chức năng đã tăng cường công tác đấu tranh phòng chống. Tuy nhiên với vị trí địa lý được ví như “ngã ba” giáp ranh giữa huyện Tuyên Hóa, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) và Khăm Muộn (Lào), Minh Hóa mặc nhiên trở thành “miền đất hứa” cho những tên tội phạm.

Theo lời kể của các trinh sát thuộc lực lượng phòng chống tội phạm ma túy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh thời gian gần đây các đối tượng người Lào đã liên kết với người Việt Nam vận chuyển ma túy tổng hợp qua CKQT Cha Lo với số lượng lớn. Có thể kể một vài vụ việc, đó là chuyên án 708C ngày 22-7-2008, lực lượng Biên phòng đã phát hiện, bắt giữ đối tượng Trần Khánh Toàn (SN 1968) ở Quy Hóa, Minh Hóa đang vận chuyển trái phép 53,977kg ma túy tổng hợp dạng viên nén ký hiệu WY từ Lào về Việt Nam qua đoạn biên giới bên phải cánh gà CKQT Cha Lo.

Lực lượng Hải quan CKQT Cha Lo sử dụng chó nghiệp vụ trong đấu tranh phòng chống tội phạm.
Lực lượng Hải quan CKQT Cha Lo sử dụng chó nghiệp vụ trong đấu tranh phòng chống tội phạm.

Và mới đây, qua công tác điều tra lực lượng trinh sát Biên phòng đã phát hiện, nắm bắt phương thức hoạt động tinh vi của một số đối tượng người Lào và người Việt Nam hoạt động tổ chức mua bán, vận chuyển ma túy từ Lào về Việt Nam qua đường CKQT Cha Lo, Bộ chỉ huy BĐBP và Cục Hải quan tỉnh Quảng Bình đã chỉ đạo lực lượng phòng chống tội phạm ma túy hai đơn vị xác lập chuyên án 521L nhằm đấu tranh quyết tâm bắt giữ đối tượng.

Sau nhiều ngày “nếm mật nằm gai” kết hợp các biện pháp nghiệp vụ, vào lúc 8 giờ sáng 1-6-2014, tại Km142 quốc lộ 12A-khu vực cửa khẩu-lực lượng chức năng đã bắt quả tang đối tượng Sỏn (22 tuổi, trú ở bản Khị Lêc, huyện Nhôm Ma Lạt, tỉnh Khăm Muộn, Lào) đang vận chuyển gần 600 viên ma túy tổng hợp qua biên giới để bán cho một đối tượng người Việt Nam ở khu vực CKQT Cha Lo. Tại cơ quan chức năng, Sỏn khai nhận vận chuyển ma túy qua biên giới bán cho các đối tượng nghiện ở Quảng Bình và tỉnh lân cận.

Thượng tá Hà Ngọc Việt, Đồn trưởng Đồn Biên phòng CKQT Cha Lo cho hay, ngoài công tác bảo vệ đường biên, cột mốc, giúp đỡ đồng bào dân tộc thiểu số phát triển kinh tế-xã hội thì công tác đấu tranh phòng chống tội phạm trên tuyến biên giới là nhiệm vụ thường xuyên của BĐBP. Dù tội phạm có tinh vi, xảo quyệt đến đâu thì lực lượng biên phòng vẫn luôn là “móng tay nhọn” để triệt phá thành công các vụ án.

Ở tuyến biên giới đã vậy nhưng ở sâu trong nội địa tình hình mua bán, vận chuyển, sử dụng trái phép chất ma túy cũng luôn diễn biến phức tạp. Trao đổi với chúng tôi, thượng tá Đinh Minh Hiến, Phó trưởng Công an huyện Minh Hóa, Phó thủ trưởng cơ quan Cảnh sát điều tra cho biết, hiện đã có 10/16 xã, thị trấn có đối tượng liên quan đến ma túy, 111 đối tượng tội phạm ma túy.

Trước tình hình này, lực lượng Công an huyện đã triển khai nhiều biện pháp quyết liệt, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị để đấu tranh phòng chống tội phạm, đặc biệt là tội phạm ma túy. Hàng năm bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng Công an huyện Minh Hóa đã phá rất nhiều vụ án liên quan đến ma túy, dù đối tượng đã sử dụng nhiều thủ đoạn để che giấu hành vi phạm tội.

Đối tượng Sỏn vận chuyển gần 600 viên ma túy tổng hợp qua biên giới.
Đối tượng Sỏn vận chuyển gần 600 viên ma túy tổng hợp qua biên giới.

Cụ thể, vào lúc 13 giờ 45 phút ngày 16-3-2013, tổ công tác thuộc Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an huyện phối hợp với lực lượng chống ma túy Cục Hải quan Quảng Bình bắt quả tang Đinh Thị Hồng Hạnh (SN 1982, ở thôn Tân Tiến, xã Hóa Hợp, huyện Minh Hóa) đang bán 3 viên ma túy tổng hợp cho con nghiện ngay tại nơi ở của mình. Ngay sau khi bị bắt giữ, Hạnh đã giao nộp 145 viên hồng phiến cho lực lượng chức năng, đồng thời khai nhận đã nhiều lần bán ma túy tổng hợp cho con nghiện trên địa bàn.

Với hành vi phạm pháp này, Đinh Thị Hồng Hạnh đã phải nhận bản án 8 năm tù giam. Tiếp đó, vào lúc 12 giờ 30 phút ngày 21-5-2013, tại đường tránh lũ thuộc thôn Quảng Hóa, xã Hồng Hóa, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh phối hợp với Công an huyện Minh Hóa và Công an xã Hồng Hóa phát hiện bắt quả tang 5 đối tượng, gồm: Đinh Minh Điệp (SN 1988 ở xã Yên Hóa), Đinh Văn Hồng (SN 1985 ở thị trấn Quy Đạt), Nguyễn Văn Phong (SN 1981 ở huyện Bố Trạch), Đinh Tiến Dũng (SN 1994 ở xã Hóa Tiến) và Đinh Thị Thu Hoài (SN 1978 ở xã Xuân Hóa) đang có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy.

Lực lượng công an đã thu giữ trong túi quần của Đinh Tiến Dũng 1 đoạn ống nhựa màu xanh bên trong có chứa chất bột màu trắng có trọng lượng 0,011g, Dũng khai nhận là ma túy loại heroin mua của Đinh Minh Điệp. Theo khai nhận của Điệp thì y đã bán ma túy cho Dũng và Hoài. Về nguồn cung cấp ma túy, Dũng khai báo là mua nhiều lần của Đinh Xuân Ngọc ở xã Hồng Hóa về bán lại cho các đối tượng nghiện trên địa bàn. Qua các tài liệu, chứng cứ đã thu thập được và lời khai nhận của Đinh Minh Điệp và Đinh Xuân Ngọc, cơ quan chức năng đã tiến hành khởi tố vụ án chuyển hồ sơ sang Tòa án xét xử. Với tội danh “mua bán trái phép chất ma túy” Ngọc nhận án 10 năm tù còn Điệp phải 7 năm bóc lịch.

Không chỉ đối mặt với tội phạm ma túy, lực lượng chức năng trên địa bàn huyện Minh Hóa còn phải đối mặt với các vụ trọng án liên quan đến sử dụng vũ khí quân dụng trái phép, hiếp dâm, giết người, các băng nhóm hoạt động theo kiểu “xã hội đen”...

Trong 6 tháng đầu năm 2014, trên địa bàn huyện Minh Hóa xảy ra 22 vụ phạm pháp hình sự (so với cùng kỳ giảm 7 vụ), làm chết 1 người, bị thương 20 người, thiệt hại tài sản khoảng 98 triệu đồng. Cơ quan Công an đã điều tra làm rõ 22 vụ, liên quan đến 42 đối tượng (đạt 95,4%), thu hồi tài sản 18 triệu đồng; thu giữ 2,524g ma túy, 9,736g heroin, 5,622g cần sa khô, 243,5kg pháo và 47 thanh gỗ.

Minh Văn-Ngọc Hải

Kỳ 2: Triệt phá các băng nhóm "xã hội đen"