.

Chia sẻ kinh nghiệm thực hiện dự án FLOW/EOWE

Thứ Tư, 17/05/2017, 16:43 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 17-5, tổ chức Phát triển Hà Lan-Việt Nam (SNV) phối hợp với Sở Nông nghiệp-PTNT tổ chức chuyến đi thực địa tại các mô hình tham gia dự án FLOW/EOWE tại huyện Lệ Thủy và Bố Trạch. Tham dự có đại diện Bộ Ngoại giao Hà Lan, đại sứ quán Hà Lan tại Việt Nam, các thành viên của tổ chức SNV đến từ Hà Lan và Việt Nam, đại diện các nước tham gia dự án FLOW/EOWE. Về phía tỉnh, có đại diện Sở Nông nghiệp-PTNT, Hội LHPN và các HTX liên quan.

Các đại biểu tham quan mô hình nấm sạch tại HTX Sản xuất nấm sạch và Kinh doanh nông nghiệp Tuấn Linh.
Các đại biểu tham quan mô hình nấm sạch tại HTX sản xuất nấm sạch và kinh doanh nông nghiệp Tuấn Linh.

Mục đích của chuyến đi là để các thành viên tham gia dự án FLOW/EOWE tham quan thực tế các mô hình thực hiện tại Quảng Bình như: lúa cải tiến SRI thực hiện tại HTX DV sản xuất nông nghiệp Quy Hậu (xã Liên Thủy), HTX DV sản xuất nông nghiệp Thanh Tân (xã Thanh Thủy), HTX DV sản xuất nông nghiệp Mỹ Lộc Thượng (xã Phong Thủy), huyện Lệ Thủy; mô hình nấm sạch tại HTX sản xuất nấm sạch và kinh doanh nông nghiệp Tuấn Linh (xã Sơn Lộc, huyện Bố Trạch). Qua đó, các thành viên tham gia dự án cùng chia sẻ hiệu quả, kinh nghiệm trong quá trình thực hiện dự án.

Tại HTX DV sản xuất nông nghiệp Quy Hậu, đại diên HTX chia sẻ, trước đây HTX gặp rất nhiều khó khăn trong việc sản xuất nông nghiệp bởi thời tiết khắc nghiệt, sâu bệnh hại nhiều. Năm 2016, HTX được chọn tham gia dự án FLOW/EOWE, thực hiện mô hình thâm canh lúa cải tiến SRI với 60ha cho 300 hộ, trong đó có 219 hộ là nữ. Đây là dự án mang lại rất nhiều lợi ích, với mô hình thâm canh lúa SRI, người dân giảm được rất nhiều chi phí về giống, phân bón, nước tưới, khắc phục được khó khăn trong việc thích ứng với biến đổi khí hậu…

Bên cạnh việc nâng cao năng suất, sản lượng lúa, dự án đã tạo cơ hội trao quyền kinh tế cho người phụ nữ, giúp họ có môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế và nông nghiệp. Thông qua dự án FLOW/EOWE, có thể thấy năng lực lao động của phụ nữ không hề thua kém bất kỳ ai, nếu được tạo điều kiện họ đều làm tốt, mang lại năng suất, sản phẩm cao.

Bên cạnh việc thực hiện hiệu quả mô hình canh tác lúa SRI tại huyện Lệ Thủy, dự án FLOW/EOWE còn hỗ trợ thành công việc phát triển nấm sạch tại HTX sản xuất nấm sạch và kinh doanh nông nghiệp Tuấn Linh. HTX có diện tích hơn 8.700m2 trồng nấm linh chi, kim phúc, hoàng đế, sò, rơm, mộc nhĩ... HTX liên kết trực tiếp với 20 tổ hợp tác trên địa bàn tỉnh, tạo công ăn việc làm cho hơn 300 lao động, trong đó phụ nữ chiếm trên 95%.

Bà Ngô Thị Kim Liên, Giám đốc điều hành của HTX cho biết, để bảo đảm chất lượng và năng suất của nấm, HTX luôn chú trọng nghiêm ngặt trong việc thực hiện kỹ thuật từ khâu chọn nguyên liệu, làm phôi nấm. Sau khi thu hoạch, nấm được bảo quản bằng việc hút khí chân không, nên có thể giữ nấm tươi ngon trong vòng một tuần…

Sau khi đi tham quan thực tế tại các mô hình, đại diện tổ chức SNV mong muốn từ những hiệu quả đạt được, các HTX sẽ tiếp tục phát triển, mở rộng mô hình nhằm tạo điều kiện cho phụ nữ có thêm công việc, tăng thu nhập cho gia đình. Qua đó, nâng cao vai trò làm chủ của chị em trong gia đình cũng như vị thế trong xã hội.

Lê Mai