.

Quảng bá du lịch mùa… biển lặng!

Thứ Sáu, 01/07/2016, 13:54 [GMT+7]

(QBĐT) - Có thể nói, năm 2016 là một năm đầy khó khăn, thử thách đối với du lịch tỉnh nhà. Sự cố cá chết hàng loạt dọc bờ biển miền Trung, trong đó có tỉnh ta, đã khiến ngành du lịch đối mặt với nguy cơ mất đi nguồn tài nguyên khai thác lớn về nghỉ dưỡng, ẩm thực, cảnh quan…

Tuy nhiên, trong gian nan, Quảng Bình vẫn được xem là một điểm đến du lịch đầy hấp dẫn bởi những chỉ đạo quyết liệt, kịp thời của chính quyền tỉnh, các địa phương, sở, ban, ngành cùng với nhiều kênh quảng bá tuyên truyền tích cực, như: tổ chức đoàn Famtrip, tham gia các hội chợ, triển lãm du lịch, xây dựng đổi mới website, hỗ trợ từ đội ngũ báo chí-truyền thông… Đặc biệt, trong thời gian này, kênh quảng bá du lịch trực tuyến đang đóng một vai trò quan trọng góp phần kích cầu du lịch tỉnh nhà vượt qua trở ngại.

 

Các video clip do Trương Nhật Hoàng và Lê Thị Ngọc Hân thực hiện đã đưa hình ảnh du lịch Quảng Bình đến gần hơn với những người trẻ.
Các video clip do Trương Nhật Hoàng và Lê Thị Ngọc Hân thực hiện đã đưa hình ảnh du lịch Quảng Bình đến gần hơn với những người trẻ.

Giữa tháng 4 năm nay, trong bối cảnh thông tin về cá biển chết ồ ạt trên các phương tiện truyền thông và chỉ vài ngày nữa thôi là đến đợt cao điểm của du lịch hè, trên trang www.kenh14.vn, một trang báo điện tử thu hút số lượng lớn công chúng trẻ trên cả nước, xuất hiện bài viết “Chốn “thiên đường” tuyệt đẹp này ở ngay Việt Nam mà bạn chưa hay biết”.

Bài viết giới thiệu về điểm du lịch sông Chày, hang Tối và suối Nước Moọc với không chỉ những hình ảnh về vẻ đẹp hoang sơ, hấp dẫn, huyền ảo của trời, nước, cây cỏ, mà còn cung cấp đầy đủ, chi tiết những thông tin về đường đi, các loại hình dịch vụ, giá cả, ẩm thực...

Bài báo đã thực sự là một “cơn địa chấn” trong giới trẻ với hơn 100 nghìn lượt người thích, gần 10.000 chia sẻ cá nhân trên trang mạng xã hội Facebook và thu hút một số lượng lớn các bình luận thể hiện mong muốn, quyết tâm của các bạn trẻ đến khám phá.

Chưa dừng ở đó, bài viết tiếp tục được chia sẻ trên nhiều diễn đàn, trang thông tin, báo điện tử khác, tạo nên sức hút khó cưỡng về một vùng đất không khác gì “chốn bồng lai tiên cảnh”. Thậm chí dưới sức hút của điểm đến này, vài ngày sau, trang www.kenh14.vn cũng tiếp tục cập nhật trải nghiệm của một bạn trẻ khi đến đây với thông tin, hình ảnh chi tiết nhất của một tour khám phá Quảng Bình chi phí rẻ nhưng vô cùng hấp dẫn với nhiều địa điểm, từ sông Chày, hang Tối, suối Nước Moọc cho đến Đá Nhảy, động Thiên Đường, TP.Đồng Hới...

Chuỗi ngày tiếp theo là sự xuất hiện của vô số hình ảnh “check-in” (giới trẻ sử dụng hình ảnh để đánh dấu mình đã đến nơi này) suối Nước Moọc, sông Chày, hang Tối trên mạng xã hội, tạo nên một “cơn sốt” đến tận bây giờ vẫn chưa “hạ nhiệt”.

Đây cũng chính là một trong những kênh quảng bá hữu hiệu góp phần kích cầu lượng khách đến với điểm du lịch sông Chày, hang Tối và suối Nước Moọc nói chung, Quảng Bình nói riêng. Theo thống kê sơ bộ, 6 tháng đầu năm, đã có 25.000 lượt khách đến với sông Chày-hang Tối, tăng 40% so với cùng kỳ năm ngoái và hơn 45.000 lượt khách đến với suối Nước Moọc, tăng 200% so với cùng kỳ năm ngoái. Ông Lê Thanh Lợi, Giám đốc Trung tâm Du lịch Phong Nha-Kẻ Bàng, cho biết, hiện tại, các điểm du lịch trên luôn trong tình trạng quá tải với lượng khách đổ về nhiều.

Mặt khác, trang thông tin điện tử của Trung tâm cũng thường xuyên được cập nhật thông tin, hình ảnh để du khách gần xa có thể nắm được một cách chi tiết, cụ thể nhất về các tour du lịch và được giải đáp các thắc mắc. Sắp tới, để tích cực quảng bá các tuyến du lịch của mình, Trung tâm Du lịch Phong Nha-Kẻ Bàng sẽ tiếp tục cho ra mắt loại hình du lịch tắm cát, lễ hội đua thuyền kayak...

Trang fanpage Du lịch Quảng Bình trên mạng xã hội Facebook là một kênh quảng bá rất hiệu quả của Công ty TNHH TT và DL Netin, bên cạnh các kênh truyền thống khác. Anh Trần Xuân Cương, Giám đốc Công ty TNHH TT và DL Netin, Tổng Thư ký Hiệp hội du lịch tỉnh cho biết, trang Du lịch Quảng Bình không chỉ đơn thuần đăng tải thông tin liên quan đến các tour của công ty, mà là diễn đàn để những ai yêu du lịch Quảng Bình có thể ghé qua. Công ty luôn cố gắng làm hấp dẫn hơn trang fanpage của mình, từ đa dạng hóa thông tin về các điểm đến, phản hồi ý kiến khách hàng, cho đến cập nhật những nét mới trong chính sách du lịch của Quảng Bình...

Đặc biệt, trong những tháng vừa qua, khi tỉnh ta bị ảnh hưởng nặng nề từ việc cá biển chết hàng loạt, một mặt trang Du lịch Quảng Bình nỗ lực mang lại cho cộng đồng mạng các địa chỉ du lịch ấn tượng khác bên cạnh biển, như: suối Nước Moọc, Vườn thực vật, động Thiên Đường, chùa Hoàng Phúc..., mặt khác, nhanh chóng cung cấp các thông tin liên quan đến các chính sách kích cầu du lịch của tỉnh, thông tin quan trắc nguồn nước biển của các cơ quan chức năng, lấy lại niềm tin từ du khách gần xa. Hiện tại, trang Du lịch Quảng Bình đã thu hút gần 25.000 lượt người yêu thích.

Suối Nước Moọc, sông Chày, hang Tối tạo “cơn sốt” trên cộng đồng mạng trong suốt đợt nghỉ lễ 30-4 và 1-5 vừa qua.
Suối Nước Moọc, sông Chày, hang Tối tạo “cơn sốt” trên cộng đồng mạng trong suốt đợt nghỉ lễ 30-4 và 1-5 vừa qua.

Anh Trần Xuân Cương chia sẻ, mạng xã hội là một kênh quảng bá du lịch rất hiệu quả, vừa tiết kiệm kinh phí, vừa đến được với đông đảo người yêu thích du lịch, nhất là giới trẻ và bảo đảm tính nhanh chóng, cập nhật của thông tin. Mặt khác, không thể phủ nhận một khi thông tin tạo được sự chú ý trên mạng Internet sẽ làm nên hiệu ứng dư luận rất tốt cho phát triển du lịch tỉnh nhà. Trên thực tế, ở tỉnh ta, trong thời gian qua, nhiều công ty lữ hành và kinh doanh dịch vụ du lịch đã lựa chọn kênh quảng bá hữu dụng này.

Quảng bá du lịch trực tuyến không còn quá mới mẻ ở nước ta, nhưng với Quảng Bình, kênh quảng bá này vẫn chưa thực sự được chú trọng nhiều. Bên cạnh ưu điểm, vẫn còn đó những băn khoăn về tính chính thống, xác thực của thông tin trực tuyến và sự manh mún, nhỏ lẻ, thiếu tính chuyên nghiệp, hệ thống trong quảng bá du lịch trực tuyến...

Anh Trần Xuân Cương cho rằng, trong bối cảnh không ít kênh quảng bá truyền thống đã bộc lộ một số điểm hạn chế, như: quy mô tầm ảnh hưởng hẹp, tốn kém nhân lực và chi phí, quảng bá trực tuyến là hướng đi đúng đắn, hợp thời.

Để bắt kịp xu hướng phát triển hiện nay và nhất là để xử lý các khủng hoảng thông tin trong tương lai, việc cần làm ngay của tỉnh ta là xây dựng một chiến lược, kế hoạch đẩy mạnh quảng bá du lịch trực tuyến với sự tham gia của đội ngũ các chuyên gia hàng đầu về lĩnh vực này. Đồng thời, mỗi doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực du lịch cần mạnh dạn đi sâu vào địa hạt của quảng bá trực tuyến và cần có sự kết nối chặt chẽ hơn nữa trong quá trình triển khai.

Một cách thức quảng bá du lịch trực tuyến hiệu quả khác chính là thông qua các video clip, minh chứng là sự thành công của Trương Nhật Hoàng với “Say you do”chơi đàn violin trong hang đá hay Lê Thị Ngọc Hân với video clip về các cảnh đẹp Quảng Bình.

Điều đáng nói là những người làm nên chúng còn rất trẻ ở thế hệ 9X và họ không vì một động cơ nào khác ngoài đưa các hình ảnh đẹp nhất, ấn tượng nhất về mảnh đất miền Trung nắng gió đến bạn bè trong nước và quốc tế. Hiện tại, cả hai video clip này đã thu hút hàng trăm nghìn lượt người xem trên trang chia sẻ trực tuyến Youtube.

Mai Nhân