.

Công ty TNHH MTV LCN Long Đại: Chủ động phòng chống cháy rừng

Thứ Năm, 09/06/2016, 09:43 [GMT+7]

(QBĐT) - Nhiều năm qua, Công ty TNHH MTV LCN Long Đại đã thực hiện có hiệu quả công tác phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR), số vụ cháy rừng giảm nhiều so với trước. Sở dĩ đạt được kết quả đó là nhờ công ty thường xuyên chỉ đạo thực hiện các biện pháp PCCCR hiệu quả.

 

Kiểm tra rừng thông ở Chi nhánh lâm trường Vĩnh Long.
Kiểm tra rừng thông ở Chi nhánh lâm trường Vĩnh Long.

Công ty LCN Long Đại được nhà nước giao quản lý bảo vệ và cho thuê trên 91.727ha rừng và đất lâm nghiệp.

Trong đó rừng tự nhiên 71.078ha, rừng trồng 16.029 ha và 4.620 ha đất chưa có rừng. Số diện tích rừng trồng của công ty phân bố dọc tuyến đường Hồ Chí Minh, tỉnh lộ 2, tỉnh lộ 16. Các khu vực rừng của công ty thường là vùng có dân cư sinh sống, lưu lượng người và phương tiện đi ngang qua rừng khá lớn, tiềm ẩn nguy cơ gây cháy rừng rất cao.

Dự báo mùa khô năm nay đến sớm, nên từ sau Tết Bính Thân 2016, Công ty đã tổ chức ra quân thực hiện công tác PCCCR ở tất cả các lâm trường trên địa bàn.

Ngoài 176 cán bộ nhân viên chuyên làm công tác bảo vệ rừng, công ty tăng cường thêm 85 biên chế nữa để phục vụ PCCCR. Tại các đơn vị có diện tích rừng thông nhựa lớn như: Chi nhánh lâm trường rừng thông Bố Trạch, Lâm trường Kiến Giang, Lâm trường Đồng Hới, công ty bố trí đủ lực lượng canh gác ở những tiểu khu có rừng thông 24/24h.

Ông Phan Đình Linh, Giám đốc Công ty cho biết, xác định trong công tác PCCCR, vấn đề quan trọng nhất là lấy phòng làm chính nên trong phương án phòng cháy chữa cháy công ty luôn đặt công tác phòng cháy lên hàng đầu.

Công ty đã xây dựng chặt chẽ các nội quy, quy định về phòng cháy, phát dọn khu vực có nguy cơ cháy cao, xây dựng các phương án canh phòng, báo cháy khoa học, xử lý thực bì có kiểm soát trước mùa nắng nóng. Khó khăn nhất trong hoạt động phòng cháy chữa cháy rừng của công ty là địa bàn rộng lớn, địa hình hiểm trở lại có nhiều khu dân cư, đồng bào dân tộc xen kẽ trong rừng, nên việc PCCCR gặp nhiều trở ngại.

Đặc biệt, trong số diện tích rừng trồng có hơn 3.000 ha rừng thông nhựa và 11.000 ha rừng trồng keo tràm là những khu vực có tiềm ẩn nguy cơ cháy cao, nhất là sau cơn bão số 10 năm 2013 đã làm trên 50% diện tích  rừng bị gãy đổ tạo nên một lượng vật liệu cháy dưới tán rừng khá lớn. Rừng của công ty quản lý đan xen giữa rừng trồng của hộ dân nên tạo ra nhiều nguy cơ về cháy rừng trong mùa nắng nóng khi các hộ dân xử lý thực bì không kiểm soát được

Trong số các chi nhánh và đơn vị trực thuộc, thì Chi nhánh Lâm trường Đồng Hới là một trọng điểm của PCCCR. Tại chi nhánh này có 2.074 ha rừng, trong đó có 530ha thông nhựa, 732 ha cao su và gần 300 ha keo tràm có nguy cơ cao xảy ra cháy rừng.

Ông Đỗ Hữu Việt, Giám đốc Chi nhánh Lâm trường Đồng Hới cho biết, từ đầu tháng 4-2016 đến nay, đơn vị huy lực lượng bảo vệ rừng ở 4 phân trường, túc trực canh lửa 24/24h ở các tiểu khu có rừng thông  nhựa. Chi nhánh đã chỉ đạo công nhân và hộ nhận khoán rừng hoàn thành việc vệ sinh rừng, xử lý vật liệu cháy (thực bì) có kiểm soát trước mùa khô. Chi nhánh đã đầu tư làm 25km đường ranh cản lửa, tu bổ lại  4 chòi canh lửa cố định và 2 chòi canh lửa lưu động, trang bị đầy đủ các loại dụng cụ chữa cháy...

Trong thời kỳ cao điểm (từ tháng 4 đến tháng 9), chi nhánh luôn bố trí trực cháy 24/24h trong ngày, những ngày nghỉ lễ, tết cũng bố trí tối thiểu 50% trong tổng số lực lượng phòng chống cháy của đơn vị.

Công ty LCN Long Đại đã thành lập lực lượng PCCCR một cách có hệ thống từ công ty đến cơ sở. Tại công ty có Ban những vấn đề cấp bách về phòng cháy và chữa cháy rừng do một đồng chí phó Giám đốc công ty làm trưởng  ban, các đồng chí trưởng phòng, giám đốc các chi nhánh làm ban viên chịu trách nhiệm điều hành các hoạt động về PCCCR trong toàn công ty.

Tại các chi nhánh cũng có Ban những vấn đề cấp bách do đồng chí Giám đốc hoặc Phó giám đốc làm trưởng ban để điều hành hoạt động. Hàng năm, ban chịu trách nhiệm xây dựng phương án, xây dựng và ban hành các quy chế hoạt động cũng như lập dự trù kinh phí để đưa vào kế hoạch tài chính năm nhằm bảo đảm kinh phí hoạt động, nhờ vậy hoạt động của lực lượng PCCCR của công ty luôn bảo đảm vận hành thông suốt, kịp thời phát hiện và xử lý các điểm phát lửa không để lây lan ra diện rộng.

Các chi nhánh trong công ty cũng đã phối hợp với cơ quan cảnh sát phòng cháy chữa cháy (PC66) để tiến hành tập huấn cho lực lượng phòng chống cháy tại đơn vị, tiến hành diễn tập để làm quen với các tình huống có thể xảy ra. Hàng năm, khi tổ chức thi tay nghề cho công nhân, công ty đã đưa nội dung các văn bản pháp luật về PCCCR vào nội dung thi.

Hàng năm, các chi nhánh trong công ty đã tiến hành ký kết hợp đồng với 31 xã phường để phối hợp quản lý bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng và phòng chống cháy nổ, phối hợp với các cơ quan trên địa bàn như Biên phòng, Quân đội (kể cả Công ty quốc phòng 79), Hạt Kiểm lâm để làm tốt công tác phòng chống cháy. Tổ chức tập huấn, hướng dẫn cho các hộ gia đình nhận khoán trồng rừng trong việc xử lý thực bì, nhất là thực bì sau khai thác đồng thời gắn trách nhiệm phòng cháy chữa cháy của hộ dân nhận khoán trong hợp đồng nhận khoán.

Trong 5 năm (từ 2011-2015), công ty chỉ có một vụ cháy thực bì gây cháy lan tại tiểu khu 358 thuộc Chi nhánh lâm trường Vĩnh Long vào năm 2012, với diện tích rừng bị cháy là 5,7 ha. Trong năm 2016, chưa có vụ cháy nào xảy ra, tuy nhiên cũng có một số điểm phát lửa và cháy thực bì đã được các chi nhánh huy động các lực lượng tại chỗ dập tắt kịp thời.

Tuy nhiên công tác phòng chống cháy rừng ở địa bàn do công ty quản lý còn gặp phải một số khó khăn. Đó là ý thức bảo vệ rừng của một bộ phận người dân chưa tốt, một số hộ dân khi xử lý đốt thực bì thiếu tuân thủ quy trình, quy phạm nên thường gây ra cháy rừng. Khi cháy rừng việc huy động lực lượng chữa cháy tại chỗ thường gặp khó khăn vì người dân đi làm ăn phân tán, phương tiện chữa cháy thiếu. Trách nhiệm quản lý nhà nước về rừng của chính quyền cấp xã một số nơi chưa cao, thiếu sự phối hợp với chủ rừng trong xử lý các vụ vi phạm...

P.V