.

Quảng Hải phấn đấu cán đích nông thôn mới vào cuối năm 2016

Thứ Năm, 19/05/2016, 07:34 [GMT+7]

(QBĐT) - Quảng Hải là một xã bãi ngang của thị xã Ba Đồn với xuất phát điểm thấp, cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế còn nhiều hạn chế nhưng đến nay được đánh giá là địa phương có kết quả đáng ghi nhận trong phong trào xây dựng nông thôn mới. Sau gần 5 năm nỗ lực thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đến nay Quảng Hải đã đạt được 14/19 tiêu chí. Xã đang huy động mọi nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ thực hiện 5 tiêu chí còn lại và tiếp tục duy trì, phát triển các tiêu chí đã đạt nhằm phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối năm 2016.

Trong điều kiện khó khăn chung, nhưng với sự nỗ lực phấn đấu của cấp ủy, chính quyền và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là nhận thức của người dân trong việc đóng góp, hiến đất, tài sản để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, nhờ vậy phong trào xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã đã đạt được những kết quả nhất định, góp phần cải thiện và nâng cao đời sống của người dân địa phương.

Riêng đối với công tác giải phóng mặt bằng, đã có nhiều hộ gia đình tự nguyện hiến đất, tài sản, tường rào, cây trồng để mở rộng đường giao thông nông thôn; trong đó năm 2015 có 172 hộ tham gia hiến đất với diện tích 8.500 m2, tổng giá trị trên 250 triệu đồng.

Đến nay, toàn xã đã hoàn thành được 5,1 km đường giao thông liên xã, 6,5 km đường liên thôn, xóm; cứng hóa gần 6,5 km đường giao thông nội đồng, đạt gần 64%. Các tuyến đường liên xã hiện đã được nhựa hóa và bê tông hóa đạt chuẩn kỹ thuật, các tuyến đường liên thôn, xóm được bê tông và không còn lầy lội như trước, hệ thống đường nội đồng thuận tiện cho các phương tiện cơ giới đi lại phục vụ hoạt động sản xuất.

Một trong những tiêu chí mà xã Quảng Hải làm tốt trong thời gian qua đó là tiêu chí môi trường. Những năm trước đây, trên địa bàn xã không có nơi tập kết rác thải cố định nên người dân xả rác rất tùy tiện, nhưng từ năm 2012 đến nay, khi các tổ tự quản thu gom rác thải được thành lập và đi vào hoạt động thì công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn đã thực sự đi vào nền nếp. Xã đã thành lập 6 tổ tự quản thu gom rác thải tại 6 thôn, mỗi tổ gồm 3 đến 5 thành viên (tùy theo số lượng hộ trong thôn) hoạt động trong các tổ chức, đoàn thể như: phụ nữ, đoàn thanh niên, cựu chiến binh, nông dân...

Các thành viên tổ tự quản được trang bị công cụ hỗ trợ và phương tiện cần thiết để thực hiện nhiệm vụ thu gom và xử lý rác thải. Bình quân mỗi tháng, các tổ tự quản thu gom trên 30 khối rác các loại và vận chuyển đến bãi rác huyện Quảng Trạch để xử lý.

Quảng Hải luôn được mùa toàn diện.
Quảng Hải luôn được mùa toàn diện.

Từ khi thành lập mô hình tổ tự quản thu gom rác thải, công tác bảo vệ môi trường thôn, xóm ở xã Quảng Hải được cải thiện rõ nét, dọc các tuyến đường, sông ngòi không còn rác thải ô nhiễm, đời sống và sức khỏe của nhân dân được bảo đảm. Nhận thức của người dân địa phương về bảo vệ môi trường cũng được nâng lên, góp phần đưa công tác giữ gìn vệ sinh môi trường trở thành trách nhiệm của cả cộng đồng.

Với sự nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ thu gom và xử lý rác thải trên địa bàn, đến nay xã đã cơ bản đạt một số chỉ tiêu về tiêu chí môi trường. Bên cạnh đó, chất lượng các hoạt động văn hóa, y tế, giáo dục cũng có chuyển biến và được nâng lên đáng kể. Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư ngày càng lan tỏa.

Toàn xã có 2 thôn đạt thôn văn hóa đó là Vân Nam và Vân Bắc và trên 75% số hộ được công nhận gia đình văn hóa. Đối với lĩnh vực y tế, xã duy trì hoạt động thường xuyên của cán bộ chuyên trách y tế và cộng tác viên dân số, đồng thời kết hợp với các ban, ngành, đoàn thể để triển khai tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

Song song với việc thực hiện các tiêu chí, một trong những giải pháp mà xã Quảng Hải chú trọng, nhằm hoàn thành một cách bền vững Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới là đưa lại cuộc sống ấm no cho người dân.

Theo đó, vừa đầu tư phát triển kinh tế mũi nhọn như: nâng cao chất lượng sản phẩm nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và ngành nghề nông thôn, Quảng Hải đã phát huy thế mạnh của một xã cồn bãi có diện tích nuôi trồng thủy sản và khai thác các loại thủy sản trên sông để tăng thu nhập, thúc đẩy phát triển kinh tế hộ; đồng thời đẩy mạnh công tác quy hoạch sản xuất gắn liền với thực hiện xây dựng nông thôn mới và xúc tiến phát triển sản xuất theo hướng tổ hợp tác kinh tế gia trại có điều kiện hỗ trợ lẫn nhau.

Để thúc đẩy phát triển nông nghiệp toàn diện, chính quyền xã Quảng Hải đã tập trung công tác tuyên truyền, vận động nhân dân ứng dụng các tiến bộ KHKT vào sản xuất, đồng thời xác định vùng đất và cơ cấu chuyển đổi giống phù hợp để tăng năng suất, giá trị cây trồng trên cùng một diện tích canh tác.

Bên cạnh đó, bà con nông dân đã triển khai cải tạo một số diện tích đất màu sang trồng lúa 2 vụ và chuyển đổi cây màu phù hợp như mía sang ngô, sắn vừng nên nhiều năm qua, sản xuất nông nghiệp trên địa bàn xã đều được mùa toàn diện. Kết hợp giữa trồng trọt và chăn nuôi là thế mạnh đang được phát huy ở xã Quảng Hải. Những năm gần đây, tình hình chăn nuôi trên địa bàn xã vẫn ổn định và có bước phát triển, kinh tế gia trại được đầu tư.

Đến nay, Quảng Hải có 8 mô hình kinh tế gia trại, tỷ trọng chăn nuôi chiếm 22% trong tổng giá trị sản xuất nông nghiệp toàn xã. Quảng Hải có 45 ha để nuôi trồng thuỷ sản, trong đó 5 ha ao hồ để nuôi cá và 40 ha nuôi tôm, cua. Hiện tại, xã đã thành lập được một tổ hợp tác nuôi trồng thủy sản, tạo điều kiện cho bà con nông dân hỗ trợ, trao đổi kinh nghiệm, kỹ thuật nuôi trồng lẫn nhau. Xã đã vận động, tạo điều kiện cho nhiều hộ gia đình thuê đất, vay vốn để đầu tư phát triển chăn nuôi, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nhằm tăng thu nhập, thúc đẩy phát triển kinh tế.

Gia đình anh Cao Ngọc Thiết là một trong những gương điển hình làm kinh tế giỏi của xã. Trước đây, vợ chồng anh chỉ trông chờ vào mấy sào ruộng để sống qua ngày, sau khi được UBND xã cho thuê đất để mở gia trại, gia đình anh không những thoát nghèo, ổn định kinh tế mà còn là tấm gương sáng để nhiều hộ gia đình khác làm theo.

Năm 2015, các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ trên địa bàn xã tiếp tục được phát triển, số lượng các cửa hàng mua bán tạp hoá, nhu yếu phẩm, phân đạm... tăng lên đáng kể. Nghề nón lá truyền thống, mộc, nề tiếp tục được duy trì và phát triển cả số lượng lẫn chất lượng. Tổng giá trị thu nhập ngành nghề trên địa bàn toàn xã năm 2015 đạt hơn 58 tỷ đồng, bằng 108% so với kế hoạch năm.

Trò chuyện với chúng tôi, ông Cao Xuân Ngọc, Chủ tịch UBND xã Quảng Hải cho biết: Việc hoàn thiện các tiêu chí của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới không dễ dàng đối với một xã bãi ngang như Quảng Hải, Để về đích nông thôn mới theo đúng lộ trình, chính quyền và nhân dân xã Quảng Hải phải chung sức, chung lòng, đoàn kết phấn đấu hoàn thành một khối lượng công việc hết sức nặng nề đó là 5 tiêu chí về: giao thông, chợ nông thôn, hộ nghèo, văn hóa và cơ sở vật chất. Tin tưởng rằng, với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trên địa bàn, xã Quảng Hải sẽ thực hiện thành công mục tiêu trở thành vùng nông thôn văn minh trong thời gian sớm nhất.

Hiền Chi-Hồng Sâm