.

Thu 15 triệu đồng mỗi tháng từ trồng hoa và rau

Thứ Hai, 16/05/2016, 09:56 [GMT+7]

(QBĐT) - Gia đình ông Ngô Văn Thiết, trú tại tổ dân phố Trường Sơn, phường Quảng Long, thị xã Ba Đồn, là một trong số gia đình đầu tiên trên địa bàn đưa giống cây hoa, rau quả vào trồng luân canh trên diện tích đất trồng lúa kém hiệu quả. Đến nay, mô hình trồng rau, hoa đã mang lại thu nhập cho gia đình hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Đến thăm mô hình trồng hoa và rau của gia đình ông Thiết mới thấy được hiệu quả của việc chuyển đổi cây trồng. Năm 1991, ông cùng gia đình vào Đà Lạt làm ăn. Trên vùng đất mới cuộc sống của gia đình ông lại càng khó khăn vì không có vốn làm ăn, vợ chồng ông phải đi làm thuê kiếm sống. Nhưng cũng tại đây, nhận thấy giống cây hoa Đà Lạt có khả năng thích nghi với đất ở quê mình, nên năm 1996, ông quyết định đưa 4.000 cây cúc Hà Lan về trồng thử nghiệm trên 2 sào đất của gia đình.

Ông Thiết kể: “Cái khó nhất của trồng hoa cúc Hà Lan là từ khí hậu ôn hòa mát mẻ ở Đà Lạt nay đưa về Quảng Long khí hậu nóng, do vậy tôi phải làm giàn che. Hàng ngày, phải chăm sóc, cắt tỉa, điều chỉnh để hoa phát triển và điều quan trọng là không để hoa nở sớm hay muộn, khi đó giá trị kinh tế sẽ không cao”. Sau nhiều năm mày mò nghiên cứu học hỏi và bỏ công đi tham quan, tìm hiểu ở nhiều địa phương, ông đã gặt hái được những thành công trông việc trồng hoa và rau.

Hiện nay, với diện tích trên 3.500m2, ông Thiết trồng các loại hoa cúc Hà Lan, cúc Đà Lạt, hoa li... theo thời vụ, cho thu hoạch bông vào các dịp lễ, tết, ngày rằm. Ngoài ra ông còn trồng rau, quả với các loại như: rau cải, rau thơm, rau cần, dưa chuột, mướp đắng... Với diện tích hoa và rau hiện có, bình quân mỗi tháng gia đình ông Thiết thu về 15 triệu đồng sau khi trừ tất cả chi phí.

Không chỉ làm giàu cho gia đình, ông Thiết luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn kỹ thuật trồng cho các hộ gia đình tại địa phương có nhu cầu chuyển đổi diện tích đất trồng kém hiệu quả sang trồng hoa và rau.

Như Hương
(Xã Quảng Tân, thị xã Ba Đồn)