.

Thêm vốn ưu đãi cho hộ mới thoát nghèo

Thứ Hai, 19/10/2015, 08:14 [GMT+7]

(QBĐT) - Để hoàn thành kế hoạch cho vay đối với hộ mới thoát nghèo, kể từ ngày 5-9, Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) Việt Nam-Chi nhánh Quảng Bình đã dành riêng 20 tỷ đồng sẵn sàng đáp ứng nhu cầu vốn cho khách hàng. Theo dự kiến, với mức vay thấp nhất 20 triệu đồng/hộ và tối đa là 50 triệu đồng/hộ, sẽ có khoảng 500 hộ mới thoát nghèo được tiếp cận với dòng vốn tín dụng ưu đãi này từ đây cho đến cuối năm. Đây là chương trình tín dụng đối với hộ mới thoát nghèo theo Quyết định số 28/QĐ-TTg ngày 21-7-2015 của Thủ tướng Chính phủ.

Trao đổi với chúng tôi về chương trình mới này, ông Trần Văn Tài, Giám đốc Ngân hàng CSXH Việt Nam-Chi nhánh Quảng Bình cho biết: Hiện nay, hầu hết các xã, phường trên địa bàn tỉnh đang đẩy nhanh việc lập danh sách hộ mới thoát nghèo, tổng hợp báo cáo UBND cấp huyện phê duyệt. Về phía ngân hàng, chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng 20 tỷ đồng để cho vay khi khách hàng có nhu cầu.

Theo thống kê sơ bộ, hiện nay trên địa bàn tỉnh, dư nợ cho vay hộ nghèo đạt mức 765.357 triệu đồng, với 40.669 hộ dư nợ; dư nợ cho vay hộ cận nghèo là 431.387 triệu đồng với 14.567 hộ dư nợ. Việc triển khai thêm một chương trình tín dụng dành riêng cho hộ mới thoát nghèo là vô cùng cần thiết, bởi nó sẽ góp phần giải tỏa được tâm lý e ngại ở một bộ phận người dân, đồng thời mở ra cơ hội mới cho đối tượng này được tiếp cận dòng vốn chính sách để phát triển sản xuất kinh doanh.

Ảnh 8 : Nhiều hộ mới thoát nghèo ở xã Quảng Trường, huyện Quảnh Trạch được vay vốn để phát triển kinh tế.
Nhiều hộ mới thoát nghèo ở xã Quảng Trường, huyện Quảng Trạch được vay vốn để phát triển kinh tế.

Theo Quyết định số 28 của Thủ tướng Chính phủ, đối tượng được cho vay là hộ gia đình đã từng là hộ nghèo, hộ cận nghèo đã ra khỏi danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo tối đa 3 năm. Mức cho vay do Ngân hàng CSXH và hộ mới thoát nghèo thỏa thuận, nhưng không vượt quá mức cho vay đối với loại hình tín dụng hộ nghèo.

Lãi suất cho vay áp dụng đối với đối tượng nằm trong Quyết định 28 là 8,25%/năm. Lãi suất nợ quá hạn bằng 130% lãi suất cho vay. Thời hạn cho vay do Ngân hàng CSXH và hộ mới thoát nghèo thỏa thuận trên cơ sở chu kỳ sản xuất, kinh doanh và khả năng trả nợ của khách hàng, nhưng không quá 5 năm.

Theo ông Nguyễn Văn Hải, Phó Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh thì sau khi có Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, đơn vị đã chủ động tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo UBND xã, thị trấn phối hợp, rà soát danh sách hộ mới thoát nghèo theo từng năm để làm cơ sở trình UBND huyện phê duyệt. Ngân hàng CSXH căn cứ danh sách của UBND huyện để làm cơ sở đối chiếu, phê duyệt cho vay.

Về giải ngân vốn, Chi nhánh phối hợp với UBND huyện để chỉ đạo UBND cấp xã phối hợp triển khai rà soát, xác nhận đối tượng, hoàn thiện hồ sơ giải ngân nguồn vốn kịp thời. Chi nhánh cũng đã tổ chức tập huấn chương trình cho vay hộ mới thoát nghèo đến tất cả các cán bộ ngân hàng, cũng như phối hợp tập huấn cơ chế nghiệp vụ, hướng dẫn quy trình cho vay đến các hội nhận ủy thác cấp xã, tổ tiết kiệm và vay vốn.

Ông Trần Văn Tiến, Chủ tịch UBND xã Quảng Trường, huyện Quảng Trạch cho biết: Theo rà soát năm 2015, toàn xã có 97 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 11,7% và số hộ cận nghèo là 6 hộ, chiếm 0,7%. Hàng năm xã Quảng Trường luôn có tỷ lệ hộ thoát nghèo, thoát cận nghèo đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch huyện đặt ra. Tuy nhiên, đời sống những hộ mới thoát nghèo trên địa bàn còn gặp nhiều khó khăn, kinh tế chưa ổn định, thiếu việc làm...

Từ khi có Quyết định số 28/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với hộ mới thoát nghèo, UBND xã đã bám sát các văn bản chỉ đạo, rà soát để lập danh sách các hộ nằm trong diện mới thoát nghèo cần vốn và tiến hành  triển khai giải ngân đợt 1 với 300 triệu đồng. Đến nay, đã đáp ứng nhu cầu vốn cho các hộ mới thoát nghèo, bà còn có thể vững tin đầu tư phát triển kinh tế nhằm thoát nghèo bền vững. Phải nói rằng chương trình cho vay hộ mới thoát nghèo là một chủ trương đúng đắn, bà con rất phấn khởi...

Tìm về những hộ được ưu tiên vay đồng vốn tiếp sức đầu tiên, chúng tôi gặp chị Trần Thị Hoa ở thôn Hạ Trường, xã Quảng Trường. Chị Hoa cho hay: Trước đây gia đình tôi tham gia vay vốn cho con em đi học (học sinh, sinh viên) với số tiền 22,6 triệu đồng và đã trả xong nợ từ đầu năm 2015. Hết nợ, gia đình tôi cũng mới chạm đầu ngõ thoát nghèo vì thế khó khăn vẫn còn.

Hiện nay, để tránh tình trạng tái nghèo, vợ chồng tôi mong muốn vay vốn để phát triển sản xuất, chăn nuôi bò sinh sản. May mắn trong đợt này gia đình tôi được vay 50 triệu đồng, với số tiền này chúng tôi xin hứa sẽ đầu tư đúng mục đích, phát huy hiệu quả để trả nợ đúng hạn, đúng kỳ cho Ngân hàng CSXH.

Phương Hiền