.

Xây dựng nông thôn mới: Về đích vẫn lo

Thứ Ba, 22/09/2015, 10:05 [GMT+7]

(QBĐT) - Sau 4 năm xây dựng nông thôn mới, bộ mặt nông thôn các địa phương trên địa bàn thị xã Ba Đồn đã có nhiều khởi sắc, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được cải thiện rõ rệt. Tuy nhiên, phấn đấu để cán đích nông thôn mới đúng lộ trình đã khó, nhưng để duy trì danh hiệu “xã nông thôn mới” lại càng khó hơn, bởi một số tiêu chí sẽ bị biến động như: Thu nhập, môi trường, văn hóa, an ninh trật tự xã hội... Đây cũng là nỗi lo chung của các địa phương cán đích nông thôn mới.

Tin vui đến với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã Ba Đồn khi mà tháng 9 năm 2015 này, xã Quảng Tiên đạt 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, nâng tổng số xã đạt chuẩn nông thôn mới trên đại bàn thị xã lên 2 xã (Quảng Hòa và Quảng Tiên).

Năm 2014, xã Quảng Hòa, thị xã Ba Đồn đạt 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới và là một trong những xã được chọn làm điểm xây dựng nông thôn mới của tỉnh. Qua gần 4 năm triển khai thực hiện chương trình, với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới tỉnh, thị xã, công tác xây dựng nông thôn mới ở Quảng Hoà diễn ra khá thuận lợi. Công tác tuyên truyền, vận động được xã chú trọng ngay từ lúc bước vào triển khai thực hiện chương trình.

Vì vậy đã phát huy có hiệu quả nguồn nội lực trong nhân dân để thực hiện các tiêu chí nông thôn mới trên mọi lĩnh vực. Với những hiệu quả thiết thực từ chương trình đem lại, người dân xã Quảng Hoà rất hồ hởi, phấn khởi và nhiệt tình hưởng ứng vì họ là chủ thể được trực tiếp hưởng lợi từ chương trình này. Trong 4 năm, Quảng Hòa đã xây dựng được 2 tuyến đường giao thông với tổng chiều dài 1.072,4m, giá trị đầu tư gần 2,5 tỷ đồng.

Hiện nay, 100% các tuyến đường liên thôn, liên xã được bê tông hoá với tổng kinh phí đã thực hiện cho xây dựng mới, nâng cấp mở rộng các tuyến đường giao thông 22,671 tỷ đồng. Xã Quảng Hoà đã hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới với tổng nguồn vốn huy động để thực hiện chương trình là 41 tỷ đồng. Tuy nhiên, điều trăn trở của cán bộ và nhân dân Quảng Hoà là làm sao để giữ vững các tiêu chí này trong thời gian tới...

Có mặt tại xã Quảng Tiên vào những ngày đầu tháng 9, chúng tôi bắt gặp khung cảnh nhộn nhịp, rộn ràng của chính quyền và người dân nơi đây. Không khí đang rất khẩn trương hoàn thành các phần việc còn lại để được công nhận cán đích nông thôn mới vào cuối tháng 9 này. Sau 4 năm triển khai chương trình, xã Quảng Tiên đã "chinh phục" được các tiêu chí xây dựng nông thôn mới bằng sự quyết tâm, nỗ lực, chung sức đồng lòng của chính quyền và các tầng lớp nhân dân.

Thực tế, việc triển khai xây dựng nông thôn mới tại xã Quảng Tiên gặp không ít khó khăn bởi nhu cầu về vốn, đặc biệt là nguồn kinh phí cho xây dựng cơ sở vật chất hạ tầng cần nhiều trong khi nguồn vốn của Nhà nước và nguồn huy động trong dân còn hạn chế.

Thêm vào đó, Quảng Tiên là xã chủ yếu sản xuất nông nghiệp, kinh tế vườn đồi, kinh tế gia trại hay một số ngành tiểu thủ công nghiệp ít, còn mang tính đơn lẻ, hiệu quả chưa cao nên việc đầu tư xây dựng nông thôn mới cũng gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt, tỷ lệ hộ nghèo của xã khá cao 8,8%.

Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây khó khăn trong việc duy trì xã đạt chuẩn nông thôn mới sau này. Tuy nhiên, xác định xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ quan trọng nên xã đã khắc phục khó khăn bằng việc tranh thủ tối đa nguồn lực hỗ trợ của tỉnh, thị xã đến các tổ chức kinh tế và nhân dân, địa phương chủ động lồng ghép các nguồn vốn từ các dự án hỗ trợ trên địa bàn như Dự án thoát nghèo bền vững (SRDP) để bê tông hóa và nâng cấp một số tuyến đường giao thông nông thôn; Dự án hỗ trợ xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh của Hội Liên hiệp phụ nữ (CHOBA), chỉ đạo các thôn xây dựng hố rác tập trung...

Hiện nay, xã Quảng Tiên đã đạt các tiêu chí xây dựng nông thôn mới theo lộ trình đã đề ra và sẽ cố gắng tranh thủ mọi điều kiện để duy trì xã đạt chuẩn nông thôn mới trong thời gian tới.

Lo lắng là thế nhưng các địa phương đều tin tưởng rằng, đã phấn đấu đạt xã nông thôn mới thì ắt sẽ có cách giữ danh hiệu, dù khó. Đó là tăng cường đào tạo nghề cho lao động nông thôn, nhân rộng các mô hình sản xuất hiệu quả, tạo điều kiện về mặt bằng, lao động để thu hút các doanh nghiệp về địa phương, tập trung phát triển sản xuất theo quy mô lớn.

Mục tiêu của xây dựng nông thôn mới là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân nông thôn. Vì thế, không phải cứ đạt chuẩn là kết thúc, các xã đã hoàn thành chương trình cần tiếp tục nỗ lực hơn nữa để giữ vững và phát triển các tiêu chí lên tầm cao mới, góp phần phát triển kinh tế, ổn định xã hội nông thôn.

Với sự nỗ lực cố gắng của cả hệ thống chính trị cùng sự đồng thuận của người dân, tin chắc rằng, xã Quảng Hoà và Quảng Tiên sẽ khắc phục khó khăn, vươn lên ngày càng phát triển, giữ vững các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Lệ Hằng
(Đài TT-TH TX Ba Đồn)