.
Chào mừng Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh Quảng Bình lần thứ IV, năm 2015:

"Bà đỡ" cho xã viên

Thứ Bảy, 12/09/2015, 16:06 [GMT+7]

(QBĐT) - Lệ Thủy, vùng đất “gạo trắng nước trong”, quê hương của những làn điệu hò khoan làm say đắm lòng người, đang nỗ lực bứt phá, quyết tâm trở thành huyện nông thôn mới đầu tiên của tỉnh và đã đạt được những kết quả hết sức khả quan. Trong thành tích chung rất đáng tự hào đó, có sự đóng góp không nhỏ của Hợp tác xã (HTX) dịch vụ nông nghiệp (DVNN) Thượng Phong (xã Phong Thủy) với vai trò “bà đỡ” cho nông dân.

Ông Võ Văn Khinh, Chủ nhiệm HTX DVNN Thượng Phong cho biết: Những năm qua, lĩnh vực sản xuất nông nghiệp gặp nhiều khó khăn do diễn biến thời tiết thất thường, hạn hán, bão lũ thường xuyên, rét đậm, rét hại kéo dài. Cùng với đó là giá cả vật tư nông nghiệp tăng cao trong khi thị trường tiêu thụ sản phẩm không ổn định.

Mặc dù vậy, được sự chỉ đạo, phối hợp của các cấp, ngành và chính quyền địa phương cùng với sự đoàn kết, năng động của tập thể Ban quản trị HTX và xã viên, những năm qua, HTX DVNN Thượng Phong vẫn làm ăn có lãi, không ngừng lớn mạnh và ngày càng khẳng định vai trò “bà đỡ” vững chắc cho xã viên.

Để có được kết quả đó, HTX DVNN Thượng Phong đã chủ động ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Trong đó chú trọng thực hiện chương trình “ba giảm, ba tăng” (giảm chi phí giống, giảm chi phí phân bón, giảm chi phí thuốc bảo vệ thực vật; tăng năng suất, tăng chất lượng, tăng hiệu quả-PV), qua đó hạn chế chi phí đầu vào, đồng thời nâng cao hiệu quả sản xuất cho nông dân.

Cụ thể, HTX đã chủ động tiếp cận, sử dụng bộ giống có năng suất cao, chất lượng tốt, đưa vào sản xuất đại trà như: Xi 23, P6, TBR 225... Đồng thời xây dựng và nhân rộng cánh đồng mẫu lớn (diện tích 60ha) để sản xuất lúa giống cung ứng cho Công ty Giống cây trồng Quảng Bình, qua đó tăng giá trị cây trồng và nâng cao đời sống cho xã viên. Hiện tại, thu nhập bình quân đầu người của xã viên HTX DVNN Thượng Phong đã đạt con số 27 triệu đồng/người/năm.

Trụ sở HTX DVNN Thượng Phong được đầu tư xây dựng khang trang.
Trụ sở HTX DVNN Thượng Phong được đầu tư xây dựng khang trang.

Cơ giới hóa nông nghiệp cũng là yếu tố được HTX hết sức quan tâm từ các công đoạn gieo trồng, thu hoạch, vận chuyển... nhằm giải phóng sức lao động cho bà con nông dân. Đặc biệt, HTX đã chủ động hợp đồng với Viện Bảo vệ thực vật sản xuất bả sinh học để diệt chuột hết sức hiệu quả. Thống kê trong 5 năm, từ 2010 đến nay, HTX DVNN Thượng Phong đã cung ứng trên 100 tấn bả diệt chuột cho các địa phương trong toàn huyện Lệ Thủy.

Qua đó hạn chế thiệt hại cho bà con mỗi năm khoảng 20 tỷ đồng, tương đương 4.000 tấn lúa bị thiệt hại do chuột phá. Hiện tại, HTX đứng ra đảm nhận các khâu dịch vụ gồm làm đất, thủy lợi, bảo vệ đồng, bảo vệ thực vật, giống cây trồng, phân bón, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, điện nông thôn, bảo vệ môi trường. Hầu hết các khâu dịch vụ này đều được Ban quản trị HTX DVNN Thượng Phong lo liệu đến nơi đến chốn.

Cũng chính nhờ có được sự đồng thuận cao giữa Ban quản trị HTX và xã viên trong việc đảm nhận các khâu dịch vụ nên bà con nông dân luôn yên tâm sản xuất. Năng suất, sản lượng cây trồng của HTX luôn đạt cao so với bình quân chung của toàn huyện. Nếu như năm 2011, năng suất lúa đông-xuân của HTX đạt 65 tạ/ha thì đến năm 2015 đã đạt 74 tạ/ha, tăng 11,4%.

Cũng từ đó, lợi nhuận của HTX không ngừng tăng lên; tổng doanh thu trong 5 năm qua của HTX là hơn 19,5 tỷ đồng, lợi nhuận gần 1,5 tỷ đồng. Giải thích về con số doanh thu lớn nhưng số lợi nhuận nhỏ này, theo Chủ nhiệm HTX DVNN Thượng Phong Võ Văn Khinh là lợi nhuận đã chia đều trong dân. Nghĩa là, nếu năm này lợi nhuận cao thì giá thành các dịch vụ của HTX năm sau sẽ thấp xuống, kéo theo chi phí đầu tư sản xuất của nông dân giảm, thu nhập của người dân sẽ tăng lên. Đây chính là điểm mấu chốt thể hiện vai trò “bà đỡ” của HTX DVNN Thượng Phong đối với bà con xã viên.

Không chỉ làm tốt việc đảm nhận các khâu dịch vụ nông nghiệp, những năm qua, HTX DVNN Thượng Phong còn tiên phong đi đầu trong phối hợp đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất. Cụ thể, HTX đã đầu tư xây dựng các công trình như kênh mương, giao thông nội đồng, phương tiện máy móc, thiết bị văn phòng...; xây dựng các công trình phục vụ dân sinh như nâng cấp trạm cung ứng nước sạch, nhà văn hóa, hệ thống điện chiếu sáng trên các trục đường... với tổng kinh phí đầu tư trên 3,4 tỷ đồng.

Ngoài ra, HTX còn thường xuyên quan tâm hỗ trợ, động viên các tổ chức chính trị xã hội, các trường học trên địa bàn với kinh phí gần 30 triệu đồng, tương đương khoảng 5 tấn lúa. Việc làm này của HTX DVNN Thượng Phong đã góp phần không nhỏ cùng với chính quyền địa phương và nhân dân xã Phong Thủy thực hiện thành công các tiêu chí xây dựng nông thôn mới vào năm 2014 vừa qua.  

Cũng theo ông Võ Văn Khinh, công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ của HTX cũng luôn được Ban quản trị hết sức quan tâm. Những năm qua, HTX đã cử 3 cán bộ tham gia các lớp đào tạo nghiệp vụ quản lý, lý luận chính trị; đồng thời cử cán bộ tham gia đầy đủ các lớp tập huấn nghiệp vụ do Liên minh HTX tỉnh tổ chức. Hoạt động tổ chức tham quan, học hỏi kinh nghiệm quản lý từ các đơn vị trong và ngoài tỉnh cũng được HTX DVNN Thượng Phong chú trọng nhằm nâng cao khả năng tiếp cận thị trường và mở rộng các khâu dịch vụ, đáp ứng tốt nhu cầu của bà con xã viên.

Có thể nói, những năm qua HTX DVNN Thượng Phong đã không ngừng lớn mạnh, làm tốt vai trò “bà đỡ” cho xã viên, góp phần quan trọng trong việc cùng với chính quyền địa phương thực hiện công cuộc xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới.

Nguyễn Hoàng