.

Một giáo dân vượt khó làm giàu

Thứ Sáu, 10/07/2015, 21:41 [GMT+7]

(QBĐT) - Trước đây, gia đình anh Nguyễn Ngọc Hiền, Chi hội Nông dân thôn 1 Phúc Đồng, xã Phúc Trạch (Bố Trạch) thuộc hộ nghèo. Với quyết tâm vượt qua khó khăn, anh tìm hướng thoát nghèo. Anh đã học hỏi kinh nghiệm làm ăn ở nhiều địa phương, qua các phương tiện thông tin đại chúng. Anh Hiền kể: “Tôi đã được Hội Nông dân xã, huyện tư vấn xây dựng mô hình chăn nuôi gà lai ri hướng thịt. Rồi được hội hướng dẫn cách xây dựng chuồng trại, tập huấn kỹ thuật chăn nuôi gà”...

Đến tháng 4-2013, gia đình anh được Hội Nông dân huyện hỗ trợ 5 triệu đồng từ nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân. Anh đầu tư mua con giống, thức ăn, thuốc thú y và xây dựng chuồng trại với quy mô ban đầu 100 con/lứa. Được cán bộ Hội Nông dân hướng dẫn về kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh, lứa gà nuôi đầu tiên của gia đình thành công. Sau 3 tháng nuôi, anh đã có sản phẩm bán ra thị trường, trừ chi phí gia đình có thu lãi.

Anh Hiền bên trang trại nuôi gà của mình.
Anh Hiền bên trang trại nuôi gà của mình.

Anh tiếp tục mở rộng chuồng trại chăn nuôi từ 100 con lên đến 300 con rồi 1.000 con/lứa. Nhờ mạnh dạn phát triển chăn nuôi gà đã cho anh thu nhập mỗi năm trên 45 triệu đồng, kinh tế gia đình ngày càng khấm khá, thoát được hộ nghèo. Đến nay, gà thương phẩm của anh lúc nào cũng có đầu ra ổn định với giá bán từ 90.000 đồng đến 120.000 đồng/kg.

Sau những lứa nuôi đầu tiên đạt hiệu quả, nhiều hộ trong xã đã đến tham quan học hỏi mô hình nuôi gà của gia đình. Anh đã tận tình tư vấn cho bà con mua con giống, thức ăn, thuốc thú y phòng trừ dịch bệnh để phát triển chăn nuôi gà. Ngoài việc phát triển chăn nuôi gà, năm 2013, gia đình anh Hiền còn mạnh dạn vay thêm 45 triệu đồng từ nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân huyện và Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để đầu tư chăm sóc và phát triển vườn tiêu.

Đến nay, vườn tiêu của gia đình có trên 750 gốc đã cho thu hoạch với sản lượng 1,2 tấn/năm. Nhờ nỗ lực nuôi gà và trồng tiêu, gia đình anh Hiền đã vươn lên trở thành hộ giàu của xã, 2 người con học đại học nay đã ra trường và có việc làm ổn định.

Anh Hiền là một giáo dân đã biết vượt qua khó khăn để vươn lên làm giàu. Anh còn là một hội viên tích cực trong phong trào thi đua của nông dân, giúp đỡ cho nhiều hộ trong xã vươn lên thoát nghèo và làm giàu bền vững.

P.V