.

Vốn đầu tư nước ngoài vào nông nghiệp trên cả nước đạt 3,7 tỷ USD

Thứ Năm, 28/05/2015, 20:42 [GMT+7]
Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)
Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Theo Báo cáo từ Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính đến tháng Tư, cả nước có 530 dự án đầu tư nước ngoài trực tiếp (FDI) còn hiệu lực trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản, với tổng vốn đăng ký đầu tư đạt 3,7 tỷ USD (chiếm 2,9% tổng số dự án và 1,4% tổng vốn đầu tư của cả nước).

Theo đó, quy mô vốn trung bình của dự án trong ngành nông nghiệp khoảng 7 triệu USD/dự án.

Theo đại diện Cục đầu tư nước ngoài, mặc dù là ngành nhiều tiềm năng và lợi thế nhưng dòng vốn FDI vào ngành nông, lâm, ngư nghiệp còn tương đối hạn chế so với nhu cầu của ngành.

Phân tích từ Báo cáo đã chỉ ra các nguyên nhân “nguồn vốn FDI vào nông nghiệp trong thời gian dài vừa qua hạn chế như vậy là do đầu tư vào nông nghiệp không có lợi nhuận nhanh như các ngành hàng khác, trong khi ngành này hay gặp nhiều rủi ro về thiên tai và rủi ro về biến động thị trường. Ngoài ra, sản xuất nông nghiệp Việt Nam nhỏ lẻ, cơ sở hạ tầng và dịch vụ phụ trợ còn thiếu và yếu trong khi chất lượng và năng suất lao động thấp.”

Các chuyên gia thực hiện Báo cáo đưa ra những khuyến nghị, ngành nông nghiệp cần có một chiến lược, định hướng dài hạn thu hút vốn đầu tư nước ngoài, những dự án cụ thể ưu tiên đầu tư tiềm năng mạnh về nông nghiệp. Bên cạnh đó, ngành nông nghiệp cần có các chính sách khuyến khích đầu tư FDI, như chính sách phát triển cơ sở hạ tầng, thuế, tín dụng, phát triển nguồn nhân lực đồng thời nâng cao chất lượng xúc tiến đầu tư một cách hiệu quả và đồng bộ.

Đại diện Cục đầu tư nước ngoài cho biết, trong thời gian tới Việt Nam sẽ định hướng thu hút FDI vào nông nghiệp với việc tập trung đầu tư, khuyến khích vào lĩnh vực chế biến để tạo nên các sản phẩm nông sản mang thương hiệu quốc gia, có thể chen chân vào chuỗi giá trị thế giới. Đặc biệt là việc ứng dụng công nghệ cao trong phát triển chuỗi giá trị sản phẩm nhằm tạo ra các sản phẩm nông nghiệp có chất lượng và giá trị gia tăng cao.

Theo Hạnh Nguyễn (Vietnam+)