.

Thị xã Ba Đồn-Thế và lực mới

Thứ Hai, 02/03/2015, 07:50 [GMT+7]

(QBĐT) - Đất trời sang xuân, lòng người rạo rực, hân hoan đón chào một năm mới với niềm tin và hy vọng sẽ có nhiều điều tốt đẹp. Thị xã Ba Đồn đón xuân với thế và lực mới.

Thị xã Ba Đồn được thành lập ngày 20-12-2013 theo Nghị quyết 125 của Chính phủ về việc điều chỉnh địa giới hành chính huyện Quảng Trạch để thành lập thị xã Ba Đồn và 6 phường thuộc thị xã. Đây là một sự kiện quan trọng, đánh dấu mốc son mới trong tiến trình phát triển của quê hương.

Vinh dự và tự hào là cảm xúc bao trùm của mỗi người con quê hương thị xã khi được công nhận là một đô thị, điều này rất xứng đáng với sự nỗ lực quyết tâm đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã, đồng thời trách nhiệm cũng lớn lao hơn trong giai đoạn mới-giai đoạn đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập và phát triển.

Một năm sau ngày thành lập, khoảng thời gian chưa dài và chưa đủ để thị xã Ba Đồn có thể thay đổi diện mạo, tuy nhiên, với vai trò quan trọng là trung tâm kinh tế, văn hóa phía bắc của tỉnh, là cửa ngõ kết nối với các đô thị khu vực Bắc Trung bộ, vùng kinh tế Nam Hà Tĩnh-Bắc Quảng Bình trong hành lang kinh tế Đông-Tây đã tiếp thêm niềm tin, nguồn sinh lực cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã Ba Đồn phát triển nhanh và bền vững hơn.

Kể từ ngày mang tên gọi mới, thị xã Ba Đồn đã vượt qua những bộn bề khó khăn, chung sức, chung lòng, kế thừa những thành quả của huyện Quảng Trạch cũ để gặt hái được những thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực. Cơ cấu kinh tế được chuyển dịch theo hướng tích cực: nông-lâm-thủy sản chiếm 26,6%, công nghiệp xây dựng chiếm 33,4% và thương mại dịch vụ chiếm 40%.

Trong năm qua, thị xã thu ngân sách đạt trên 90 tỷ đồng (vượt 45% so với kế hoạch đề ra), mức thu nhập bình quân đầu người đạt 23,5 triệu đồng/người/năm. Nông nghiệp, nông dân, nông thôn được đầu tư có chiều sâu qua Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và nông nghiệp ứng dụng công nghệ, góp phần ổn định đời sống, nâng cao thu nhập cho nhân dân.

Để góp phần tăng trưởng kinh tế, thị xã đã chú trọng phát triển các ngành nghề dịch vụ trên địa bàn. Hệ thống siêu thị, cửa hàng kinh doanh buôn bán ở phường Ba Đồn và các chợ ở nông thôn được quan tâm đầu tư mở rộng, hàng hóa lưu thông trên địa bàn đa dạng và phong phú đã góp phần ổn định sản xuất và đời sống của mọi tầng lớp nhân dân. Tổng mức bán lẻ cả năm toàn thị xã đạt 1.920 tỷ đồng, tăng 15% so với năm 2013. 

Xác định nhiệm vụ quan trọng sau khi thành lập thị xã là phải tập trung thực hiện vững chắc các tiêu chí của đô thị loại 4, thị xã đã tăng cường huy động mọi nguồn lực trong nhân dân và tranh thủ các nguồn vốn từ các dự án trợ giúp để ưu tiên phát triển cơ sở hạ tầng. Đã huy động và đầu tư ước đạt 225 tỷ đồng, đạt 100% kế hoạch.

Trong đó, vốn tỉnh, Trung uơng và các dự án 167 tỷ đồng, chiếm 74,2%, vốn thị xã và đơn vị thi công 58 tỷ đồng, chiếm 25,8%. Đã xây dựng hoàn thành các công trình: Dự án thoát nước vệ sinh đô thị Ba Đồn; Dự án cấp nước sinh hoạt giai đoạn 1; kè chống sạt lở xã Quảng Trung; Cầu Cồn Sẻ... Ngoài ra, một số địa phương tự huy động vốn để làm đường cấp phối, quy hoạch thôn, xóm, quy hoạch đồng ruộng phục vụ đời sống giao thông đi lại cho nhân dân theo Chương trình xây dựng nông thôn mới, góp phần làm thay đổi diện mạo của thị xã Ba Đồn.

Trong công tác quản lý đô thị, thị xã tiếp tục trồng và tăng cường công tác bảo quản cây xanh, vỉa hè, xây dựng các công trình phúc lợi công cộng, vườn hoa, cây cảnh, đầu tư hệ thống ánh sáng, bảo đảm vệ sinh môi trường và trật tự văn minh đô thị, tạo nét đẹp riêng của một đô thị mới. Đặc biệt, nhằm khơi dậy ý thức chung tay xây dựng thị xã Ba Đồn “xanh-sạch-đẹp, văn minh, lịch sự, hiện đại”, thị xã đã phát động cuộc vận động lớn về thực hiện nếp sống văn minh đô thị trong từng tổ dân phố, gia đình và trong ý thức mỗi người dân. Nhờ vậy, ý thức chấp hành pháp luật, văn hóa giao thông, ý thức giữ gìn an ninh trật tự và bảo vệ môi trường của người dân trên địa bàn thị xã đã dần đi vào nền nếp.

Song song với nhiệm vụ phát triển kinh tế, thị xã quan tâm đến lĩnh vực văn hoá xã hội. Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư" đã có sức lan toả mạnh mẽ thu hút mọi tầng lớp tham gia. Toàn thị xã hiện có 75% số hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa. Đến nay, thị xã đã có 9/16 xã, phường đạt chuẩn quốc gia về y tế theo chuẩn mới. Công tác chính sách xã hội được các cấp chính quyền thị xã thực hiện khá hiệu quả, đã giải quyết việc làm cho 4.200 lao động. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân không ngừng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 10,6% năm 2013 xuống còn 7,6% năm 2014, số hộ giàu và hộ khá ngày càng tăng lên.

Công tác xây dựng Đảng được xem là nhiệm vu then chốt. Ngay sau khi thành lập, thị xã đã kiện toàn, bố trí sắp xếp lại đội ngũ, đồng thời cấp ủy đã có nhiều đổi mới trong phương thức lãnh đạo và chỉ đạo, góp phần nâng cao hiệu quả điều hành của chính quyền, sự chung sức của mặt trận và các đoàn thể trên địa bàn. Đến nay, thị xã có 41 tổ chức cơ sở đảng, trong đó có 25 đảng bộ, 16 chi bộ trực thuộc. Công tác phát triển đảng viên đựơc chú trọng nhằm xây dựng Đảng bộ ngày càng vững mạnh. Năm 2014 đã kết nạp 216 đảng viên mới, đưa tổng số đảng viên trong toàn Đảng bộ lên 5.295 đồng chí, chuyển đảng chính thức cho 124 đồng chí.

Năm 2015 là năm cuối cùng thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2011-2015, Nghị quyết đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, Nghị quyết tỉnh Đảng bộ lần thứ XV, Nghị quyết Đảng bộ thị xã lần thứ XXIII.  Nhiệm vụ đặt ra cho Đảng bộ, chính quyền thị xã là phải tạo được bước đột phá, toàn diện về phát triển kinh tế-xã hội, tăng mức sống của nhân dân, nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết đại hội Đảng bộ thị xã.

Trên cơ sở thế và lực mới, thị xã đã đề ra các chỉ tiêu chủ yếu trong năm 2015 là phấn đấu giá trị sản xuất tăng 9%; giá trị công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp tăng 11,51%; giá trị thương mại dịch vụ tăng 11,34%; giá trị sản xuất nông-lâm-ngư nghiệp tăng 2,0%. Tổng sản lượng lương thực đạt trên 28 ngàn tấn; phấn đấu thu ngân sách trên địa bàn đạt trên 99,2 tỷ đồng, thu nhập bình quân đầu người đạt 25,5 triệu đồng/người/năm...

Để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ nói trên, ngay từ đầu năm, thị xã Ba Đồn đã tích cực chỉ đạo các phòng ban, đơn vị chức năng đẩy mạnh các giải pháp chủ yếu trên từng lĩnh vực cụ thể. Trong đó, tập trung ưu tiên đẩy mạnh phát triển công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp. Khuyến khích đầu tư quy trình công nghệ mới, sản xuất mặt hàng mới, giải quyết việc làm cho lao động địa phương. Tiếp tục thu hút các dự án mới vào đầu tư tại các cụm điểm tiểu thủ công nghiệp; chỉ đạo đẩy mạnh sản xuất, phát huy hiệu quả việc du nhập nghề mới...Triển khai thực hiện có hiệu quả đề án phát triển thương mại dịch vụ, chú trọng  phát triển thương mại-dịch vụ đô thị ở các xã, phường, tuyến quốc lộ 1, 12A. Đồng thời phát triển rộng khắp mạng lưới thương mại dịch vụ trên địa bàn.

Trên lĩnh vực nông, lâm nghiệp, ngư nghiệp là phát triển nông nghiệp toàn diện theo hướng nâng cao chất lượng, giá trị và hiệu quả gắn với quá trình thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp; chỉ đạo ổn định diện tích sản xuất lúa, giảm diện tích lúa tái sinh, tiếp tục mở rộng diện tích rau màu các loại. Hình thành các vùng cây tập trung có giá trị hàng hóa... Tập trung phát triển tổng đàn gia súc, gia cầm theo hướng trang trại, gia trại. Hình thành một số vùng chăn nuôi tập trung.

Thực hiện tốt quy hoạch 3 loại rừng, tích cực chỉ đạo công tác giao đất giao rừng, tăng cường các giải pháp bảo vệ và phát triển rừng. Để tận dụng tối đa lợi thế của địa phương, thị xã chỉ đạo phát triển nuôi trồng thủy sản theo từng vùng được quy hoạch; hỗ trợ và vận động nhân dân đóng tàu công suất lớn để đánh bắt thủy sản xa bờ, tập trung xây dựng các cơ sở chế biến thủy sản.

Lĩnh vực xây dựng nông thôn mới cũng được thị xã Ba Đồn quan tâm thực hiện. Hoàn thành xây dựng quy hoạch sản xuất nông nghiệp theo hướng tái cơ cấu. Chú trọng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng; tăng cường quản lý việc huy động vốn đóng góp của nhân dân, chỉ đạo các xã điểm thực hiện đề án xây dựng nông thôn mới theo kế hoạch. Phấn đấu cuối năm 2015 xã Quảng Tiên cán đích xây dựng nông thôn mới, các xã còn lại tăng thêm 1-2 tiêu chí. Đặc biệt, quyết tâm giữ vững xã Quảng Hòa đạt chuẩn xây dựng nông thôn mới.

Đối với lĩnh vực văn hóa-xã hội, tiếp tục chỉ đạo và tổ chức thực hiện các nghị quyết của Đảng các cấp về giáo dục-đào tạo. Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, tiếp tục xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Tập trung đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Tăng cường công tác phổ cập giáo dục. Chú trọng công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn. Thực hiện có hiệu quả các chương trình y tế quốc gia, kịp thời phát hiện và dập tắt các dịch bệnh.

Một mùa xuân mới đã về, mùa xuân của niềm vui và tự hào bởi được khoác lên mình tên gọi mới "thị xã Ba Đồn"- một đô thị dẫu còn non trẻ nhưng hứa hẹn sự phát triển trong tương lai. Để xây dựng Ba Đồn xứng đáng với truyền thống của một vùng đất văn hiến và cách mạng, Đảng bộ và nhân dân thị xã đang vận dụng một cách sáng tạo, hiệu quả các chủ trương, nghị quyết của Đảng vào thực tiễn của địa phương; đồng thời nêu cao quyết tâm vượt qua mọi khó khăn thử thách để đưa thị xã phát triển lên một tầm cao mới.

Lệ Hằng
(Đài TT-TH TX Ba Đồn)