.

Những kỳ vọng trong năm mới

Thứ Năm, 26/02/2015, 09:18 [GMT+7]

(QBĐT) - Huyện Bố Trạch đã đi qua năm 2014 trong điều kiện tình hình kinh tế-xã hội vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức. Nhưng với sự đoàn kết, quyết tâm của Đảng bộ, nhân dân trong huyện, bức tranh kinh tế-xã hội năm 2014 của huyện đã có nhiều gam màu sáng bởi sự phát triển ổn định và những kết quả tích cực trên các lĩnh vực. Đây chính là cơ sở để Đảng bộ và nhân dân trong huyện thêm kỳ vọng vào năm mới 2015 với mục tiêu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXI đã đề ra.

Riêng trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, năm 2014 được coi là năm được mùa toàn diện đối với huyện Bố Trạch khi nhiều địa phương trong toàn huyện đã triển khai thực hiện có hiệu quả việc xây dựng cánh đồng mẫu lớn, mạnh dạn áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Cùng với đó, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng hợp lý từ các loại cây trồng ít hiệu quả sang trồng các loại cây cho thu nhập cao đã góp phần đưa tổng sản lượng lương thực của huyện đạt 49.378 tấn.

Bên cạnh đó, nhờ thực hiện tốt công tác chỉ đạo sản xuất, hướng dẫn khung mùa vụ nuôi trồng, phòng chống thiên tai, dịch bệnh; chất lượng các yếu tố đầu vào như giống, thức ăn, thuốc thú y... được quan tâm, diện tích nuôi trồng thủy sản toàn huyện đã đạt 100% kế hoạch. Nhiều loại hải sản có giá trị kinh tế lớn xuất hiện cộng với việc khuyến khích thành lập các tổ, đội sản xuất trên biển đã tạo điều kiện tích cực cho ngư dân bám biển vươn khơi. Hiện toàn huyện có gần 800 tàu đánh cá có động cơ với tổng công suất trên 67.000 CV, trong đó có 315 chiếc có công suất 90 CV trở lên. Sản lượng đánh bắt và nuôi trồng năm 2014 đạt 21.741 tấn, vượt kế hoạch, bằng 107,6% so với cùng kỳ.

Sản xuất lâm nghiệp tiếp tục chuyển đổi theo hướng lâm nghiệp xã hội hóa, trồng rừng phát triển mạnh. Công tác khoanh nuôi phục hồi, chăm sóc, bảo vệ rừng được UBND huyện triển khai chỉ đạo thực hiện có hiệu quả. Sản xuất công nghiệp vẫn đạt mức tăng trưởng khá. Giá trị sản xuất công nghiệp - TTCN thực hiện 619 tỷ đồng, tăng 10,6% so với cùng kỳ. Hoạt động thương mại, dịch vụ, du lịch tăng trưởng cao với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ, du lịch ước thực hiện 3.675 tỷ đồng, tăng 15,6% so với cùng kỳ.

Diện mạo nông thôn Bố Trạch ngày càng đổi mới, khang trang.
Diện mạo nông thôn Bố Trạch ngày càng đổi mới, khang trang.

Trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, thành công lớn nhất của Bố Trạch đó chính là sự đồng thuận của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong quá trình triển khai thực hiện. Bên cạnh đó, việc sử dụng thiết kế mẫu cho các công trình phụ trợ ở những địa phương có điều kiện địa hình tương đồng đã tiết kiệm được khoảng 40% chi phí.

Đến nay, 100% xã đã hoàn thành quy hoạch chi tiết trung tâm xã và đề án xây dựng nông thôn mới; công bố và cắm mốc quy hoạch; có 2 xã là Hoàn Trạch và Hải Trạch đã được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới; có 1 xã đạt 17-19 tiêu chí, 9 xã đạt 13-16 tiêu chí, 4 xã đạt 10-12 tiêu chí.

Nhìn chung về cơ bản, năm 2014 nền kinh tế-xã hội của huyện Bố Trạch vẫn duy trì sự phát triển ổn định và đạt được những kết quả tích cực trên tất cả các lĩnh vực. Trong tổng số 16 chỉ tiêu kinh tế-xã hội, huyện đã đạt và đạt vượt mức 14 chỉ tiêu. Tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt 180 tỷ đồng; thu nhập bình quân đầu người 25,7 triệu đồng; giải quyết việc làm cho 5.000 lao động; tỷ lệ hộ nghèo hiện còn 8,81% (giảm 5,18% so với năm 2013); có 28 xã hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi và 26 xã đạt chuẩn quốc gia về y tế.

Năm 2015, định hướng phát triển kinh tế-xã hội của huyện Bố Trạch là tăng cường chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo mục tiêu bảo đảm an ninh lương thực và sản xuất hàng hoá; đẩy mạnh chuyển đổi sản xuất trên đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng các loại cây trồng phù hợp, tiếp tục thực hiện tốt công tác dồn điền đổi thửa; thực hiện có hiệu quả chương trình bảo vệ và phát triển rừng bền vững; xây dựng quy hoạch các vùng nuôi trồng thuỷ sản theo hướng bền vững, phấn đấu sản lượng thuỷ sản đạt 22.050 tấn. Phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo trong năm 2,5%, đưa tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện xuống còn 6,31%; thu nhập bình quân đầu người đạt 29 triệu đồng/năm; 100% hộ nghèo, hộ mới thoát nghèo được cấp thẻ BHYT.

Bên cạnh đó, huyện chú trọng đa dạng hoá các nguồn lực cho mục tiêu giảm nghèo gắn với lồng ghép có hiệu quả các chương trình dự án để tăng cường cơ sở vật chất, vốn, kỹ thuật cho các xã nghèo, khó khăn. Huyện sẽ triển khai đồng bộ các cơ chế, chính sách tạo việc làm, giải quyết việc làm và đào tạo nghề, tạo điều kiện để các doanh nghiệp tư nhân, hộ gia đình đầu tư mở rộng quy mô sản xuất, phát triển các ngành nghề mới thu hút lao động, chú trọng công tác xuất khẩu lao động gắn với việc đẩy mạnh tìm kiếm thị trường lao động an toàn, đặc biệt là thị trường lao động nước ngoài...

Đón Xuân mới, dẫu còn đó những khó khăn, thách thức nhưng với quyết tâm, sự đồng sức đồng lòng, tin rằng Đảng bộ và nhân dân huyện Bố Trạch sẽ vững tin tiến về phía trước với những kết quả khả quan trên tất cả các lĩnh vực.

Thanh Hải