.

Những sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Thứ Năm, 07/08/2014, 13:41 [GMT+7]

(QBĐT) - Vừa qua, Hội đồng bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2014 của tỉnh đã chọn được 14 sản phẩm đạt danh hiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh và 6 sản phẩm tham dự bình chọn cấp khu vực Miền Trung-Tây Nguyên tại Quảng Nam sắp tới. Những sản phẩm đạt danh hiệu công nghiệp nông thôn tiêu biểu đã thể hiện sự nỗ lực cố gắng trên mọi mặt của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, HTX, góp phần giải quyết việc làm và tăng thu nhập cho lao động ở địa phương, tạo ra những sản phẩm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

 

G
Khoai deo Hải Ninh của HTX khoai deo Hải Ninh, huyện Quảng Ninh.

Theo thống kê, tỉnh ta hiện có trên 3.600 doanh nghiệp, trong đó chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ và vừa. Một tín hiệu đáng mừng đó là sự xuất hiện ngày càng nhiều các doanh nghiệp, cơ sở sở sản xuất, HTX ở nông thôn và lực lượng này đã góp phần không nhỏ trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn tỉnh nhà.

Thấy được tầm quan trọng của lực lượng doanh nghiệp này, năm 2011, Bộ Công Thương đã có Thông tư số 35/2010/TT-BCT về việc tổ chức bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu.

Theo đó, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu là sản phẩm do các cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn sản xuất, có chất lượng, giá trị cao, có tiềm năng phát triển sản xuất, mở rộng thị trường và đáp ứng được một số tiêu chí cơ bản về doanh thu, kinh tế, kỹ thuật, xã hội, tính văn hóa và thẩm mỹ, về sử dụng nguồn nguyên liệu, giải quyết việc làm cho người lao động và thỏa mãn các yêu cầu về bảo vệ môi trường.

Mục đích của công tác bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu nhằm phát hiện và tôn vinh các sản phẩm đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng trong và ngoài nước để có kế hoạch hỗ trợ sản xuất và xúc tiến thương mại, góp phần thúc đẩy công nghiệp nông thôn phát triển. Công tác bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu được thực hiện theo 5 cấp bình chọn, bao gồm: xã (phường), huyện (thành phố), tỉnh, khu vực và quốc gia.

Năm 2014 là năm thứ 2 tỉnh ta tổ chức bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu với sự tham gia của lãnh đạo tỉnh và các sở, ban, ngành liên quan. Có 20 bộ sản phẩm tham gia bình chọn cấp tỉnh lần này. Tuy nhiên, sau khi lựa chọn phương pháp chấm điểm để bình chọn, ban giám khảo đã quyết định gộp 5 sản phẩm mây tre đan của HTX mây tre đan Vân Sơn thành một bộ sản phẩm mây tre đan. Như vậy có 16 bộ sản phẩm chính thức tham gia bình chọn.

Căn cứ vào kết quả chấm điểm và ý kiến của các thành viên trong ban giám khảo, Hội đồng bình chọn

GUU
Sản phẩm thủy sản của Hội nước mắm Nhân Trạch, huyện Bố Trạch.

sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2014 đã quyết định bình chọn 14/16 sản phẩm công nghiệp tiêu biểu cấp tỉnh đạt tiêu chí gồm: bộ sản phẩm bằng Composite, bộ sản phẩm hàng mỹ nghệ bằng tăm tre, nhóm sản phẩm thủy sản, nón lá dừa thêu ren, rượu Võ Xá, khoai deo Hải Ninh, bộ tam sự đan xiên và kết hoa văn bằng song mây, mây xiên mắt cáo, ngói lợp xi măng phủ sơn chống thấm, nước mắm Long Tám, bộ quốc đảo, bộ cặp câu đối và bức hoành phi, nón lá, nón lá dừa, bộ mây tre đan và bộ sản phẩm bàn, ghế, tủ thờ, voi.

Theo đó, Hội đồng bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh cũng đã quyết định chọn 6/14 sản phẩm tham gia bình chọn cấp khu vực Miền Trung-Tây Nguyên năm 2014 tại tỉnh Quảng Nam gồm: bộ sản phẩm bằng Composite của Công ty TNHH sản xuất Composite Miền Trung, nhóm sản phẩm thủy sản của Hội nước mắm Nhân Trạch, huyện Bố Trạch; khoai deo Hải Ninh của HTX khoai deo Hải Ninh, huyện Quảng Ninh, ngói lợp xi măng phủ sơn chống thấm của Công ty TNHH Nhật Long; bộ sản phẩm bàn ghế phòng khách, tủ thờ, giường ngủ cao cấp của Công ty TNHH mỹ nghệ Ngọc Thủy và bộ sản phẩm mây tre đan của HTX mây tre đan Vân Sơn, xã Kim Hóa, huyện Tuyên Hóa.

Công ty TNHH sản xuất Composite Miền Trung, xã Thanh Trạch, huyện Bố Trạch là đơn vị đầu tiên gửi bộ sản phẩm bằng composite tham gia bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2014 gồm: thùng đựng rác, cửa nhà, bobo du lịch, thuyền, ba đơ xóc ô tô và nắp đậy cống nước thải.

Có hai sản phẩm của công ty đã nhận được sự chú ý của Hội đồng bình chọn đó là thuyền composite và nắp đậy cống nước thải. Về mặt kinh tế, sản xuất nắp đậy cống nước thải bằng chất liệu composite vừa bền, chắc, lại rẻ hơn nhiều so với sản phẩm cùng loại làm bằng sắt thép. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết trong những năm gần đây, người dân sử dụng thuyền, tàu bằng chất liệu composite có xu hướng gia tăng. Ưu điểm của tàu, thuyền này là nhẹ, bền, không thấm nước, chống chìm, có thể tạo thành phao nổi khi có sự cố.

JJJJ
Ngói lợp xi măng phủ sơn chống thấm của Công ty TNHH Nhật Long.

Trò chuyện với chúng tôi, ông Trần Đình Tĩnh, Giám đốc Công ty TNHH sản xuất Composite Miền Trung cho biết thêm: Qua gần 10 năm thành lập, công ty đã sản xuất được 22 chủng loại mặt hàng bằng chất liệu composite. Riêng lĩnh vực đóng mới tàu  thuyền là 500 chiếc. Trong thời gian tới, công ty tiếp tục ưu tiên cho việc đóng tàu thuyền, đặc biệt là tàu có công  suất lớn phục vụ cho ngư dân đánh bắt xa bờ.

Doanh nghiệp thứ 2 có sản phẩm được chọn tham gia bình chọn cấp khu vực Miền Trung-Tây Nguyên năm 2014 mà chúng tôi muốn nhắc đến đó là Công ty TNHH mộc mỹ nghệ Ngọc Thủy, xã Thanh Trạch, huyện Bố Trạch. Chủ doanh nghiệp này là anh Nguyễn Ngọc Thủy, có quê bố ở Quảng Bình, quê mẹ ở Hà Nam. Anh Thủy sống với bà ngoại tại tỉnh Hà Nam từ nhỏ và học nghề mộc ở đó.

Năm 1996, khi tròn 20 tuổi, anh trở về quê hương Quảng Bình lập nghiệp. Vốn là thợ mộc có tay nghề giỏi, cộng với bản tính luôn tìm tòi và khám phá nên sản phẩm mộc mỹ nghệ của anh Thủy được người tiêu dùng huyện Bố Trạch, Quảng Trạch và thị xã Ba Đồn tin dùng. Hiện nay, Công ty TNHH mộc mỹ nghệ Ngọc Thủy đã giải quyết việc làm cho 30 lao động, trong đó có 15 thợ kỹ thuật là lao động ở địa phương. Với chủ doanh nghiệp Nguyễn Ngọc Thủy, việc sản phẩm của anh đạt giải cao trong cuộc bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2014 của tỉnh và được chọn đi tham gia khu vực Miền Trung-Tây Nguyên là cơ hội tốt để sản phẩm mộc mỹ nghệ của anh vươn ra thị trường rộng lớn tại các tỉnh bạn.

Ông Lưu Đức Huấn, Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Trạch, huyện Bố Trạch rất phấn khởi khi tâm sự với chúng tôi: Thanh Trạch là xã có 2 doanh nghiệp đạt giải cao trong cuộc bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2014. Đây cũng là tiền đề để xã nhân rộng mô hình điển hình và đẩy mạnh việc phát triển công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn.

Tham dự cuộc bình chọn năm 2014, có một sản phẩm được Hội đồng bình chọn đánh giá cao đó là sản phẩm ngói lợp xi măng phủ sơn chống thấm của Công ty TNHH Nhật Long, xã Sơn Thủy, huyện Lệ Thủy. Đây là loại sản phẩm phù hợp với chủ trương của Chính phủ hiện nay về khuyến khích phát triển vật liệu không nung và hạn chế sản xuất các loại gạch, ngói nung.

Ưu thế của sản phẩm ngói lợp xi măng phủ sơn chống thấm của Công ty TNHH Nhật Long đó là vừa bảo đảm chất lượng tốt vừa có giá thành rẻ. Nếu như 1m2 sản phẩm ngói của Công ty TNHH Nhật Long bán ra thị trường là 105.000 đồng thì sản phẩm cùng chủng loại của ngói Hạ Long là 270.000 đồng. Nhờ vậy mà chỉ sau 2 năm đi vào sản xuất, sản phẩm ngói Nhật Long đã chiếm được thị trường trong tỉnh.

Tiếp theo đó là các sản phẩm: nước mắm, ruốc, mắm nêm, các loại cá khô của HTX chế biến nước mắm Nhân Nam, xã Nhân Trạch, huyện Bố Trạch. Khác với các địa phương sống ven biển khác, ngư dân xã Nhân Trạch chủ yếu khai thác thủy hải sản gần bờ.  Đàn ông đi biển đánh cá, phụ nữ ở nhà chế biến thủy hải sản. Do vậy Nhân Trạch là địa phương có tỷ lệ hộ dân sống bằng nghề chế biến thủy hải sản rất cao.

KKKK
Bộ sản phẩm mây tre đan của HTX mây tre đan Vân Sơn, xã Kim Hóa, huyện Tuyên Hóa.

Bà Đinh Thị Huế, Chủ nhiệm HTX nước mắm Nhân Nam cho biết: HTX chế biến nước mắm Nhân Nam được thành lập vào năm 2011, với 20 thành viên tham gia. Những thành viên tham gia HTX phải tuân thủ những tiêu chí khá khắt khe trong công đoạn chế biến thủy hải sản để đưa ra thị trường những sản phẩm bảo đảm chất lượng, có hương vị đặc trưng.

Mỗi năm, HTX Nhân Nam sản xuất và tiêu thụ hàng nghìn lít nước mắm. Và một yếu tố quan trọng góp phần làm nên thương hiệu nước mắm Nhân Trạch đó là các loại hải sản dùng để chế biến nước mắm, ruốc đều rất tươi và không qua công đoạn ướp đá. Nước mắm Nhân Nam là sự lựa chọn của rất nhiều du khách cũng như bà con xa xứ mỗi khi đến và về Quảng Bình.

Việc tổ chức bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu Quảng Bình năm 2014 biểu dương và tôn vinh những cơ sở sản xuất, làng nghề, doanh nghiệp đã tạo ra những sản phẩm có chất lượng, mang lại hiệu quả xã hội cao. Đây cũng là tiền đề để các doanh nghiệp này mở rộng, vươn xa trong sản xuất kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm.

Tuy nhiên, để có thêm nhiều sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu đạt tiêu chí trong những năm tiếp theo, bên cạnh việc triển khai có hiệu quả Chương trình phát triển công nghiệp và chính sách khuyến khích phát triển công nghiệp-thương mại giai đoạn 2010-2020, Sở Công thương cần đẩy mạnh công tác đào tạo nghề và tiếp tục hỗ trợ các cơ sở phát triển sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm. Công tác tuyên truyền các chủ trương, cơ chế chính sách của Nhà nước và của tỉnh về khuyến khích phát triển sản xuất công nghiệp nông thôn cũng rất cần được đẩy mạnh.

Riêng các huyện, thành phố phải thực hiện nghiêm túc các quy định về việc tổ chức bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu như: thành lập hội đồng bình chọn, xây dựng quy chế hoạt động, kế hoạch bình chọn sản phẩm hàng năm và phải tập trung vận động các cơ sở sản xuất mạnh dạn gửi sản phẩm tham gia bình chọn cấp tỉnh và khu vực nhằm làm phong phú thêm các loại hình sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu trên địa bàn.

Hiền Chi