.

Bộ Tài chính cảnh báo tình trạng nhiều mặt hàng tăng giá

Thứ Bảy, 10/05/2014, 15:05 [GMT+7]

Bộ Tài chính vừa yêu cầu Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố rà soát lại giá cả các mặt hàng, đặc biệt là giá sữa, thuốc, thức ăn chăn nuôi,... sau khi cơ quan này phát hiện tình trạng giá cả các mặt hàng nhích dần lên khi chi phí vận tải tăng.
 

Ảnh minh hoạ. (Nguồn: TTXVN)
Ảnh minh hoạ. (Nguồn: TTXVN)

Theo thông báo cuối ngày 9-5, đại diện Bộ Tài chính cho hay, sau khi cơ quan Nhà nước tăng cường kiểm soát các trường hợp xe tải chở quá trọng tải, chi phí vận tải đã tăng giá. Điều này khiến giá một số mặt hàng tại các địa phương cũng có diễn biến tăng trong tháng Tư.

Từ tình hình này, Bộ Tài chính yêu cầu các địa phương theo sát diễn biến cung cầu ở địa bàn và làm tốt công tác thu thập, phân tích và dự báo thông tin thị trường.

Ngoài ra, các địa phương cũng được đề nghị giám sát chặt chẽ kê khai giá của doanh nghiệp đối với mặt hàng bình ổn giá, mặt hàng thuộc danh mục kê khai giá. Trong số này, ngành tài chính đặc biệt lưu ý tới một số mặt hàng như giá sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi, giá thuốc phòng và chữa bệnh cho người, xi măng, sắt thép, thức ăn chăn nuôi, khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG),....

Bộ Tài chính cũng yêu cầu kiên quyết dừng các trường hợp kê khai tăng giá không phù hợp với tác động của yếu tố đầu vào và mặt bằng giá cả thị trường.

Bên cạnh đó, ngành tài chính đề nghị lãnh đạo các tỉnh, thành phố chỉ đạo tăng cường kiểm tra, thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý giá, thuế, phí, đặc biệt đối với những hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng thiết yếu.

"Cần xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật và công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng," thông báo của Bộ Tài chính nêu rõ.

Theo Xuân Dũng (Vietnam+)