Binh đoàn 15 phát triển 450 ha cao su ở xã Ngân Thủy

Cập nhật lúc 10:22, Thứ Hai, 24/10/2011 (GMT+7)

(QBĐT) - Ngày 22-10-2011, đồng chí Trần Văn Tuân, Uỷ viên Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra tình hình thực hiện dự án trồng cao su của Đoàn Kinh tế- Quốc phòng (KTQP) 79 thuộc Binh đoàn 15 tại xã Ngân Thuỷ (Lệ Thuỷ).

Dự án trồng cao su do Đoàn KT-QP 79 thuộc Binh đoàn 15 làm chủ đầu tư trên địa bàn các xã Kim Thuỷ, Ngân Thuỷ và Lâm Thuỷ của huyện Lệ Thuỷ. Sau ba năm triển khai, đến nay đơn vị đã trồng được 450 ha trên diện tích kế hoạch là 4.000 ha với nguồn vốn đầu tư 22,3 tỷ đồng, trong đó năm 2009 trồng 26 ha, năm 2010 trồng 154 ha và 2011 trồng 270 ha. Đơn vị đã hợp đồng lao động dài hạn với 122 lao động tại địa bàn trong đó có 28 người dân tộc Vân Kiều.

Đồng chí Trần Văn Tuân kiểm tra diện tích cao su ở đồi 23 thuộc đội 1 của Đoàn KTQP 79. Ảnh: V.P
Đồng chí Trần Văn Tuân kiểm tra diện tích cao su ở đồi 23 thuộc đội 1 của Đoàn KTQP 79. Ảnh: V.P

Hiện tại diện tích cao su 1-2 năm tuổi phát triển khá tốt. Trong thời gian qua, đơn vị cũng đã hỗ trợ 180 triệu đồng xây dựng 6 nhà đại đoàn kết cho 6 hộ chính sách tại 3 xã Ngân Thuỷ, Kim Thuỷ và Lâm Thuỷ; chi cho các hoạt động từ thiện xã hội khác gần 200 triệu đồng.

Sau khi đi khảo sát tại hiện trường, tại buổi làm việc với Đoàn KTQP 79, đồng chí Trần Văn Tuân đã biểu dương những nỗ lực của đơn vị trong việc triển khai dự án trồng cao su đầu tiên trên vùng đất rừng nghèo kiệt phía tây huyện Lệ Thuỷ và mong rằng đơn vị đẩy nhanh các thủ tục xây dựng khu KTQP trên địa bàn để tạo nên bước phát triển mới ở vùng đất này...

Để Đoàn KTQP 79 tiếp tục thực hiện tốt dự án trồng cao su, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đề nghị các sở, ngành, địa phương phối hợp giải quyết dứt điểm một số việc như khắc phục tình trạng diện tích cao su manh mún, đan xen với diện tích cao su của Công ty TNHH MTV Long Đại; tạo quỹ đất quy hoạch khu dân cư để làm nhà ở trong khu vực Đoàn KTQP 79... đồng thời,  lưu ý đơn vị việc khai hoang trồng cao su nên để lại những chỏm rừng trên các quả đồi để hạn chế xói lở; không khai thác tận thu rừng ở các khu vực không trồng được cao su nhằm tạo các vành đai bảo vệ rừng cao su; tiếp tục quan tâm đời sống, việc làm đồng bào dân tộc thiểu số...

                                                                                                                                V. P

,
.
.
.