.

Bước tiến của một ngôi trường

Thứ Tư, 20/11/2013, 08:54 [GMT+7]

(QBĐT) - Kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam năm nay thầy và trò Trường THCS Sơn Thuỷ, Lệ Thuỷ có thêm niềm vui mới, đó là trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Thầy giáo Nguyễn Đăng Sơn, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: để có được danh hiệu ấy, là cả một quá trình phấn đấu bền bỉ, không biết mệt mỏi của 33 cán bộ, giáo viên, nhân viên và hơn 400 học sinh của nhà trường.

Mới đây, qua lời giới thiệu của ông Võ Vĩnh Hào, Trưởng phòng Giáo dục-Đào tạo Lệ Thuỷ, chúng tôi đã về thăm Trường THCS Sơn Thuỷ, đơn vị có nhiều chuyển biến mạnh mẽ của ngành Giáo dục huyện Lệ Thuỷ.

Cảm nhận đầu tiên của chúng tôi là trường có vị trí khá đẹp, đóng ở trung tâm của xã Sơn Thuỷ, có diện tích gần 7.000m2.  Trường có 3 nhà cao tầng khang trang, có vườn hoa, sân chơi, bãi tập, có hệ thống cổng trường, hàng rào khép kín. Mặc dầu vừa mới bị bão số 10 tàn phá nhưng quang cảnh của trường vẫn xanh - sạch - đẹp với hệ thống vườn hoa cây cảnh, cây bóng mát hài hoà, đẹp đẽ.

Qua tâm sự của thầy giáo Nguyễn Đăng Sơn, Hiệu trưởng nhà trường được biết: để đạt được trường chuẩn quốc gia là cả một quá trình phấn đấu không biết mệt mỏi của tập thể sư phạm và hơn 400 học sinh trong trường. Trường THCS Sơn Thuỷ là một ngôi trường có bề dày truyền thống hình thành và phát triển hơn 65 năm qua. Phát huy truyền thống của Trường  Hoàng Hoa Thám từ năm 1949, cho đến nay, Trường THCS Sơn Thuỷ đã viết tiếp vào trang truyền thống với một bề dày thành tích trong công tác dạy và học.

Xác định chất lượng giáo dục là mục tiêu quan trọng hàng đầu của một trường chuẩn quốc gia, từ nhiều năm qua, tập thể sư phạm của trường đã không ngừng phấn đấu, nâng cao trình độ chuyên môn. Nét nổi bật nhất của trường là sau 3 năm phấn đấu đến nay, trong số 33 cán bộ giáo viên, nhân viên thì số giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn 26 người, trong đó có 20 giáo viên trên chuẩn. Trường có đội ngũ giáo viên vững tay nghề với 100% xếp loại khá và giỏi, trong đó có 9/26 giáo viên đạt giỏi cấp tỉnh và cấp huyện, chiếm tỷ lệ 35%.

Quang cảnh nhà trường.
Quang cảnh nhà trường.

Qua 3 năm học, nhà trường đã tổ chức được nhiều chuyên đề có hiệu quả thiết thực nâng cao chất lượng giáo dục hàng năm. Nổi bật có các các chuyên đề dạy học mang lại hiệu quả như các chuyên đề: "Soạn giáo án bằng máy vi tính", "Tổ chức thao giảng và dạy học bằng giáo án điện tử"; "Nâng cao chất lượng dạy ôn tập cho học sinh lớp 9", "Soạn giáo án điện tử elening"; "Phụ đạo cho học sinh yếu kém"; "Đổi mới kiểm tra đánh giá học sinh", "Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh qua các môn văn hóa và giáo dục công dân"...

Hàng năm có 100% giáo viên viết và áp dụng sáng kiến kinh nghiệm trong giảng dạy. Trong các năm học vừa qua, trường thực hiện có hiệu quả chuyên đề "Đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục"; cuộc vận động "Hai không với 4 nội dung"; phong trào thi đua  “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”...

Kết quả dạy và học hàng năm của nhà trường được khẳng định bằng chất lượng của học sinh. Đó là tỷ lệ khá giỏi luôn đạt trên 50 - 60 %, tỷ lệ học sinh đạt giải học sinh giỏi hàng năm đạt trên 10%; tỷ lệ học sinh yếu chỉ có  dưới 3%; không có học sinh vi phạm các tệ nạn xã hội, an toàn giao thông, an toàn trường học. Cụ thể là, năm học 2010 - 2011, trường có 6 học sinh đoạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh; có 1 em đạt bằng danh dự học sinh giỏi quốc gia môn Olympic tiếng Anh. Trường có 35 giải học sinh giỏi cấp huyện.

Năm học 2011-2012, trường có 9 học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh và 32 giải học sinh giỏi cấp huyện, có 4 giải đồng đội; môn Toán lớp 7 đạt giải nhất cấp huyện. Năm học 2012-2013, trường đạt 15 giải học sinh giỏi cấp tỉnh, có 1 em đạt huy chương đồng học sinh giỏi quốc gia môn giải Toán qua mạng lớp 9, có 31 giải học sinh giỏi cấp huyện, 10 giải đồng đội cấp huyện; tuyển sinh vào lớp 10 THPT luôn nằm trong tốp dẫn đầu của huyện và của tỉnh. Nhờ vậy mà Trường THCS Sơn Thủy được xem là một thương hiệu, là địa chỉ tin cậy của phụ huynh  Sơn Thủy và các xã trong khu vực.

Một trong những thành tích xuất sắc của trường là xây dựng cơ sở vật chất phục vụ tốt việc dạy và học. Từ một ngôi trường có cơ sở vật chất thiếu thốn tạm bợ, phần lớn các phòng học và phòng làm việc đều xây dựng lâu năm, sau nhiều năm phấn đấu xây dựng đến nay, trường đã có một cơ ngơi bề thế vào hàng nhất nhì của huyện Lệ Thủy.

Trong 3 năm qua, bằng các nguồn vốn và sự đóng góp của nhân dân, trường được đầu tư trên 6 tỷ đồng xây dựng cơ sở vật chất. Tất cả các phòng học đều xây dựng kiên cố nhà cao tầng, bảo đảm 2 lớp/phòng; bảo đảm đủ điều kiện cho học sinh học tập một buổi/ngày (mỗi phòng 60m2).

Ngoài ra trường xây dựng được 7 phòng học chức năng và phòng bộ môn: phòng vật lý-công nghệ, hóa, sinh, phòng nghe nhìn, phòng vi tính, phòng thiết bị dùng chung, phòng nhạc kiên cố cao tầng, thoáng mát, có đủ diện tích; phòng thực hành bộ môn theo chuẩn, đủ ánh sáng; bàn ghế giáo viên, học sinh và các trang thiết bị dạy học đúng theo quy định. Phòng y tế trường học đúng quy định hiện hành, có đủ hồ sơ, sổ sách, tủ thuốc, dụng cụ sơ cấp cứu, cân đo, giường bệnh... Đặc biệt trường có thư viện với 2 phòng, có đầy đủ  sách giáo khoa, tài liệu tham khảo... Thư viện 3 năm liên tục được Phòng và Sở Giáo dục - Đào tạo kiểm tra và xếp loại thư viện tiên tiến...

Trong 5 năm liên tục (từ 2007-2013) trường đạt danh hiệu đơn vị tiên tiến và tiên tiến xuất sắc; chi bộ và các tổ chức đoàn thể luôn được công nhận là tổ chức trong sạch vững mạnh tiêu biểu.

H.Quân