.

Nở rộ vườn hoa ngàn việc tốt

Chủ Nhật, 12/06/2016, 07:40 [GMT+7]

(QBĐT) - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất coi trọng công tác phát hiện, tuyên truyền, giáo dục và nhân rộng các điển hình tiên tiến nhằm tạo phong trào hành động cách mạng trong toàn xã hội. Làm theo lời Bác, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân toàn tỉnh đã ra sức thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, xem việc xây dựng, nhân rộng điển hình tiên tiến gắn với phát hiện, biểu dương nhân tố mới, gương người tốt, việc tốt là nhiệm vụ quan trọng nhằm cổ vũ phong trào thi đua yêu nước ngày càng phát triển và có sức lan tỏa.

>> "Thi đua yêu nước vừa là động lực, vừa là mục tiêu phát triển của tỉnh nhà"

Ảnh 6 : Những gương mặt tiêu biểu của phụ nữ Quảng Bình được vinh danh tại lễ tuyên dương phụ nữ điển hình tiên tiến do Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tổ chức.
Những gương mặt tiêu biểu của phụ nữ Quảng Bình được vinh danh tại lễ tuyên dương phụ nữ điển hình tiên tiến do Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tổ chức.

Từ việc chú trọng đến công tác xây dựng, nhân rộng điển hình tiên tiến, danh sách tập thể, cá nhân được tôn vinh, khen thưởng trong các phong trào thi đua yêu nước ngày càng nhiều. Đó là những tấm gương tiêu biểu ở các ngành, nghề, công việc khác nhau như: giáo dục, y tế, an ninh, quốc phòng, cựu chiến binh, nông dân... Và điểm chung ở những tấm gương ấy là họ nghĩ và làm nhiều hơn cho cộng đồng...

Nhiều năm qua, Chi bộ tiểu khu 3, thị trấn Quán Hàu (Đảng bộ huyện Quảng Ninh) luôn xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện nghiêm túc việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Trong các buổi sinh hoạt định kỳ, chi bộ luôn dành thời gian từ 15 đến 20 phút đầu giờ để đảng viên kể chuyện về Bác Hồ, nêu gương những người tốt, việc tốt trong học tập và làm theo gương Bác. Chi bộ còn thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chuẩn mực đạo đức đối với cán bộ, đảng viên và hướng dẫn cán bộ, đảng viên viết bản đăng ký làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh bằng những việc làm cụ thể, thiết thực để cuối năm báo cáo trước chi bộ về nhận thức và kết quả  từ việc “làm theo gương Bác” của mình.

Thành tích nổi bật của Chi bộ là 5 năm liền (2011-2015) đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh. Cùng với việc triển khai có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, Trung đoàn Bộ binh 996 (Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh) đã gắn việc “Học tập và làm làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) và cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”.

Hằng năm, trên cơ sở nội dung hướng dẫn, quy định của cấp trên về công tác giáo dục chính trị tư tưởng, Đảng bộ Trung đoàn Bộ binh 996 đã chỉ đạo các cấp ủy trực thuộc đưa nội dung “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” vào chế độ sinh hoạt, học tập trong toàn đơn vị. Đảng bộ đã chỉ đạo các đơn vị rà soát, bổ sung tiêu chí, đẩy mạnh tự phê bình và phê bình thông qua tổ chức thường xuyên các đợt sinh hoạt chính trị “Tự soi, tự sửa”. Đơn vị luôn làm tốt công tác huấn luyện, nâng cao trình độ, khả năng cơ động sẵn sàng chiến đấu, đẩy mạnh hoạt động hội thao, hội thi và chú trọng tăng gia sản xuất theo mô hình “vườn, giàn, ao, chuồng”.

Từ đó, đơn vị đã tự túc được trên 80% rau xanh, 40-50% lượng thịt, cá, bảo đảm quân số khỏe đạt trên 98,9%. Cuộc vận động “Quản lý, khai thác vũ khí, trang bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông” cùng phong trào “Nghiên cứu, sáng kiến cải tiến mô hình học cụ” cũng được toàn đơn vị đẩy mạnh bằng nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực. Với sự nỗ lực đó, Đảng bộ Trung đoàn 996 luôn được cấp trên công nhận là đơn vị vững mạnh toàn diện, 3 năm liền (2013, 2014, 2015) đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh tiêu biểu.

Gắn việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” với cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và các phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Thi đua dạy tốt - học tốt và rèn luyện tốt” là nhiệm vụ được Trường THPT Hoàng Hoa Thám, huyện Lệ Thủy hết sức chú trọng.

Qua đó đơn vị đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trên tất cả các lĩnh vực hoạt động. Trường được công nhận là đơn vị tiên tiến cấp tỉnh, đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2 và đạt chuẩn chất lượng cấp độ 3 với 13/51 giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, 7 cán bộ, giáo viên đạt chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, 6 giáo viên được nhận bằng khen của tỉnh và ngành, trong đó có 1 cán bộ, giáo viên vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen. Tỉ lệ học sinh của trường đạt loại giỏi ngày càng tăng cao, chất lượng giáo dục học sinh toàn diện không ngừng được nâng lên.

Một số điển hình khác như Công ty cổ phần Sửa chữa đường bộ và xây dựng tổng hợp Quảng Bình được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì và nhiều nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp, các ngành; Phòng phòng chống phản động và chống khủng bố (Công an tỉnh) 4 năm liền (2012-2015) được nhận Cờ thi đua xuất sắc dẫn đầu trong phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” cấp cơ sở của Bộ Công an và được UBND tỉnh tặng 7 lượt Bằng khen, Giám đốc Công an tỉnh tặng 14 lượt Giấy khen; Đảng bộ Quân sự thị xã Ba Đồn 5 năm liền đạt danh hiệu Đơn vị quyết thắng của Bộ Tư lệnh Quân khu 4 và nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp, các ngành về những thành tích xuất sắc trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước.

Trong phong trào thi đua lao động sáng tạo, xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương tiêu biểu gắn liền với những sản phẩm trí tuệ phục vụ các lĩnh vực đời sống như lao động, sản xuất, giảng dạy, chăm sóc sức khỏe... được biểu dương khen ngợi.

Đó là ông Hồ Minh Kiểm, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Đức Trạch, huyện Bố Trạch. Nhiệt tình, tâm huyết với công việc, ông đã nhiều lần tham gia cứu hộ tàu, thuyền gặp nạn trên biển về đất liền an toàn, thường xuyên tổ chức thăm hỏi các địa phương, cá nhân trong tỉnh khi gặp thiên tai, hoạn nạn và tặng quà cho gia đình chính sách neo đơn, nạn nhân chất độc da cam. Ngoài việc được nhận nhiều bằng khen, giấy khen của Trung ương Hội Chữ thập đỏ và các cấp, các ngành, ông còn được vinh danh tại hội nghị biểu dương điển hình, tiêu biểu của Ủy ban MTTQVN tỉnh.

Ông Nguyễn Quang Trung, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Quảng Thuận, thị xã Ba Đồn được biết đến là tấm gương sáng trong thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nhiều mô hình sản xuất kinh doanh giỏi, góp phần giúp hội viên thoát nghèo vươn lên làm giàu. Được giao phụ trách đài truyền thanh phường, hơn 25 năm qua, ông vừa tham gia viết tin, bài, vừa biên tập cập nhật tin tức thời sự để phổ biến cho người dân qua hệ thống phát thanh của phường. Phần thưởng dành cho sự nỗ lực với công việc của ông là rất nhiều bằng khen, giấy khen do Đài tiếng nói Việt Nam, UBND tỉnh, Hội khuyến học Việt Nam, Hội Cựu chiến binh các cấp trao tặng.

Ông Đinh Sắc, Chi hội trưởng chi hội nông dân thôn Văn Hóa 1, xã Hồng Hóa, huyện Minh Hóa được biết đến là người luôn gương mẫu, đi đầu trong việc hiến đất xây dựng chương trình xây dựng nông thôn mới (tự nguyện hiến 300m2  và hơn 200 các loại cây cối có giá trị) tạo sức lan tỏa trong cộng đồng. Bản thân ông đã vận động hơn 40 hộ gia đình hiến 3.247 m2 và 2.309 cây cối các loại, góp phần giải phóng mặt bằng thi công 9 tuyến đường giao thông nội thôn. Xuất thân từ gia đình thuộc diện hộ đói nghèo, nhưng bằng sự nỗ lực vươn lên, gia đình ông đã trở thành hộ có thu nhập khá từ việc phát triển kinh tế như chăn nuôi lợn, nhím, mộc dân dụng và sửa chữa xe máy, tạo công ăn việc làm cho 12 hội viên.

Trong công tác Hội, ông luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, gương mẫu trong việc bảo vệ an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn; 3 năm liền được UBND huyện Minh hóa tặng danh hiệu Chiến sỹ công an tiên tiến; được Chủ tịch huyện Minh Hóa tặng giấy khen về thành tích Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi; được Chủ tịch xã Hồng Hóa tặng nhiều giấy khen vì có thành tích trong phong trào xây dựng Hội Cựu chiến binh và Hội Nông dân.

Ông Biền Ngân, Bí thư Đảng ủy xã Quảng Lưu, huyện Quảng Trạch nêu gương sáng trong các phong trào thi đua, năng động sáng tạo, dám nghĩ dám dám làm, được bà con hết mực yêu mến tin tưởng. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành của ông, Đảng bộ xã Quảng Lưu 5 năm liền (2011 - 2015) đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu; tỷ lệ chi bộ trong sạch vững mạnh luôn đạt trên 80%, không có chi bộ yếu kém. Nhờ xây dựng được chủ trương, chính sách phát triển kinh tế phù hợp với tình hình thực tế của địa phương nên đời sống của người dân Quảng Lưu ngày càng được nâng lên, tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm đạt mức khá, từ 12-13%.

Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới, Quảng Lưu từ một xã thuộc diện khó khăn đã vươn lên đạt 16/19 tiêu chí. Hiện tại, xã đang tích cực huy động các nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới, phấn đấu đến cuối năm 2016 hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới theo lộ trình đề ra.  

Những tấm gương khác như ông Lê Văn Bình, tổ trưởng tổ sản xuất Chi nhánh Nhà máy chế biến gỗ xuất khẩu Phú Quý thuộc Công ty TNHH MTV Việt Trung được Đảng ủy Khối doanh nghiệp tặng giấy khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; Nguyễn Trung Hải, Trợ lý Quân huấn, Phòng Tham mưu, Bộ đội Biên phòng tỉnh đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, được Bộ Tư lệnh tặng Bằng khen có thành tích trong công tác huấn luyện; Trần Quốc Lợi, Bí thư Chi bộ, Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh Quảng Bình được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, được Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh tặng Giấy khen... đã tạo sức lan tỏa trong các cơ quan, đơn vị, địa phương là hạt nhân tiêu biểu thúc đẩy sự phát triển của các phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn tỉnh.   

Hà Anh-Minh Ngọc