.

Tạo mọi điều kiện để giáo dân thực hiện quyền và nghĩa vụ thiêng liêng trong ngày bầu cử

Thứ Năm, 19/05/2016, 09:34 [GMT+7]

(QBĐT) - Cùng với toàn Đảng, toàn dân và toàn quân, đồng bào công giáo trên địa bàn toàn tỉnh đang hướng về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021 với tinh thần trách nhiệm cao.

 

Thị xã Ba Đồn có 14/16 xã, phường có đồng bào công giáo sinh sống; trong đó có 34 giáo xứ, giáo họ và 12 linh mục quản xứ. Trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021, toàn thị xã có 111 khu vực bỏ phiếu, trong đó 21 khu vực bỏ phiếu có 100% cử tri là giáo dân.

Nhằm giúp đồng bào công giáo thực hiện tốt Luật Bầu cử, thời gian qua, các đơn vị, phòng, ban liên quan trên địa bàn thị xã đã phối hợp chặt chẽ với các tổ chức tôn giáo, cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các quy định của pháp luật trong công tác bầu cử, quyền và nghĩa vụ công dân trong ngày bầu cử.

Thông qua công tác tuyên truyền, hầu hết bà con công giáo đã nắm vững và thấu hiểu về Luật bầu cử, từ đó phấn khởi, tin tưởng vào chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Họ hiểu rõ hơn về mục đích, ý nghĩa và quyền, nghĩa vụ của mỗi công dân trong ngày bầu cử; luôn hướng đến sự kiện chính trị quan trọng này để cùng nhau thực hiện quyền công dân của mình với tinh thần, trách nhiệm cao nhất.

Tại các xã, phường có đông đồng bào công giáo sinh sống như: Quảng Minh, Quảng Lộc, Quảng Trung, Quảng Phúc... ngoài việc tuyên truyền về công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, treo băng rôn, khẩu hiệu, thông báo trên hệ thống loa, đài truyền thanh, các địa phương đã phối hợp với các chức sắc tôn giáo, hội đồng mục vụ, ban hành giáo các giáo xứ, giáo họ phổ biến những quy định, trách nhiệm, quyền lợi của công dân trong bầu cử tới từng giáo dân ở mỗi buổi đi lễ.

Đồng thời phối hợp với các linh mục thông báo cho cho cử tri là giáo dân biết các địa điểm niêm yết danh sách cử tri, tiểu sử tóm tắt ứng cử viên đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp để cử tri tiện theo dõi, nghiên cứu và sáng suốt lựa chọn những đại biểu ưu tú nhất bầu vào bộ máy cơ quan quyền lực nhà nước các cấp, tránh bị các phần tử xấu xúi giục, lôi kéo làm ảnh hưởng đến cuộc bầu cử.

Đến nay, giáo dân trên địa bàn đều đã được trang bị khá đầy đủ các thông tin về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp diễn ra vào ngày 22-5-2016 và các quy định của pháp luật như: Tất cả các cử tri đều phải đi bỏ phiếu, không được bầu thay; cử tri phải bầu đủ, bầu đúng số lượng đại biểu theo quy định...

Cuộc bầu cử HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021 lần này, trên địa bàn thị xã Ba Đồn có 2 vị là chức sắc, giáo dân tham gia ứng cử đại biểu HĐND tỉnh đó là: Linh mục Hồ Thái Bạch, Giáo xứ Liên Hòa, xã Quảng Trung và ông Nguyễn Hữu Khoái, giáo dân, phường Quảng Phúc; 4 giáo dân tham gia ứng cử đại biểu HĐND cấp thị xã và 70 tín đồ tôn giáo tham gia ứng cử đại biểu HĐND cấp phường, xã.

Các đại biểu tham gia ứng cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 là những vị chức sắc, giáo dân có uy tín trước quần chúng nhân dân và tín đồ tôn giáo, có ý thức, trách nhiệm cao về quyền và nghĩa vụ khi tham gia ứng cử.

Mặt trận, chính quyền các cấp đã tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các ứng cử viên là người công giáo trong quá trình thực hiện quy trình công tác nhân sự, từ khâu hồ sơ đến việc tiếp xúc với cử tri để vận động bầu cử theo đúng quy định. Nhờ vậy đã nhận được sự đồng tình ủng hộ trong quần chúng nhân dân, cũng như đông đảo bà con giáo dân trên địa bàn.

Quảng Minh là xã có số lượng đồng bào công giáo đông, với trên 2.300 cử tri, chiếm 48%. Có mặt tại xã vào những ngày này, chúng tôi cảm nhận được không khí sôi động, náo nức chào đón ngày hội bầu cử của đông đảo cử tri nơi đây. Nhằm bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong ngày bầu cử, chính quyền xã đã chủ động xử lý, giải quyết những đơn thư khiếu nại tố cáo còn tồn động; lập, công bố và niêm yết danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu Quốc hội và ứng cử đại biểu HĐND các cấp theo từng đơn vị bầu cử và ở khu vực bỏ phiếu; đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nhằm kịp thời bổ sung và chuẩn bị các điều kiện bảo đảm phục vụ tốt nhất cho cuộc bầu cử.

Trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021 sắp tới, toàn huyện Quảng Trạch có gần 17.000 cử tri là đồng bào công giáo, với 23 khu vực bỏ phiếu tại 30 giáo xứ, giáo họ. Để  bảo đảm cho cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021 thành công, đúng luật định, trong thời gian qua, cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể huyện Quảng Trạch đã tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Luật Bầu cử trên hệ thống loa truyền thanh của huyện, của xã, của thôn, các xe tuyên truyền lưu động, treo các cụm pa-nô, áp-phích tại các khu vực trung tâm của các địa phương, cụm dân cư.

Đặc biệt, tại các địa phương có đồng bào công giáo sinh sống, chính quyền các cấp đã phối hợp với Hội đồng mục vụ các giáo xứ, giáo họ để tuyên truyền giúp bà con giáo dân hiểu rõ hơn về quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của cử tri trong ngày hội bầu cử. Nhờ vậy, đã tạo được sự đồng thuận cao trong cộng đồng giáo dân, mỗi giáo dân ý thức được trách nhiệm của người cử tri.

Xã Quảng Trường  hiện có hơn 2.300 cử tri, trong đó cử tri là đồng bào công giáo chiếm gần 50%. Những ngày này, khắp các thôn trong xã rộn ràng tiếng loa truyền thanh tuyên truyền về bầu cử. Ông Trần Văn Tiến, Chủ tịch UBND xã Quảng Trường cho biết, để chuẩn bị cho ngày bầu cử, cấp ủy, chính quyền và MTTQ xã đã chủ động phối hợp với hội đồng mục vụ giáo xứ, chức sắc tôn giáo phổ biến nội dung Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND, vận động bà con tham gia đầy đủ các hội nghị cử tri, thẳng thắn đóng góp ý kiến cho các đại biểu được giới thiệu ứng cử. Nhiệm kỳ này, có 7 ứng cử viên là người công giáo tham gia HĐND xã. Hiện tại, cử tri xã Quảng Trường đã sẵn sàng cho ngày hội lớn.

Giáo dân Phạm Thanh Đông, thôn Thuận Hòa, xã Quảng Trường cho biết, qua hệ thống loa phát thanh, bà con ngày nào cũng được nghe, nhắc nhở về ngày bầu cử 22-5 sắp tới. Bà con trong thôn đều phấn khởi, hi vọng sẽ lựa chọn được những đại biểu xuất sắc để bầu vào Quốc hội và HĐND các cấp, xứng đáng là người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của bà con cử tri.

Bên cạnh đó, công tác bảo đảm an ninh, trật tự cho cuộc bầu cử cũng được các cấp ủy, chính quyền huyện Quảng Trạch đặt lên hàng đầu. Nhất là sau sự việc cá biển chết hàng loạt tại các địa phương ven biển. Nhiều đối tượng phản động thâm nhập vào các vùng có đồng bào giáo dân sinh sống, cố ý xuyên tạc, nói xấu chính quyền gây tâm lý hoang mang cho bà con, ảnh hưởng đến sự thành công của ngày bầu cử. Chính quyền các cấp đã phối hợp chặt chẽ với các  linh mục, Hội đồng mục vụ các giáo xứ, giáo họ thông qua các buổi đi lễ tuyên truyền cho bà con hiểu rõ và nâng cao tinh thần cảnh giác trước các đối tượng xấu kích động phá hoại cuộc bầu cử.

Ông Hoàng Trung Kiên, Chủ tịch hội đồng mục vụ giáo xứ Trừng Hải, xã Quảng Phú cho biết, từ trước tới nay, bà con trong giáo xứ luôn thể hiện tinh thần “Kính chúa, yêu nước, sống tốt đời đẹp đạo” và chấp hành tốt các chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước. Đặc biệt, trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, qua công tác tuyên truyền, bà con giáo dân tích cực hưởng ứng tham gia giới thiệu đại biểu đóng góp ý kiến. Hiện bà con trong giáo xứ đều háo hức chờ đợi ngày đi bỏ phiếu, cân nhắc lựa chọn ra những đại biểu thực sự đủ năng lực, trí tuệ...

Đến thời điểm này, các giáo xứ, giáo họ trên địa bàn toàn tỉnh đã triển khai pa nô, áp phíc, băng cờ, biểu ngữ ngay tại cơ sở thờ tự với vị trí thuận lợi nhất để đồng bào cử tri là giáo dân dễ dàng tìm hiểu thông tin về cuộc bầu cử. Tin tưởng rằng, với sự quan tâm, tạo mọi điều kiện của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể các cấp và với tinh thần trách nhiệm cao trước quê hương, đất nước, đồng bào công giáo trong tỉnh sẽ đóng góp xứng đáng phần mình vào thành công của cuộc bầu cử sắp tới.

H.Chi-X.Phú