.

Ủy ban MTTQVN thị xã Ba Đồn: Tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động

Thứ Tư, 18/05/2016, 16:20 [GMT+7]

(QBĐT) - Thời gian qua, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, sự phối hợp của chính quyền và các tổ chức đoàn thể, Ủy ban MTTQVN thị xã Ba Đồn đã không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Một trong những nội dung được Mặt trận các cấp thị xã Ba Đồn thực hiện tốt sau khi chia tách huyện, đó là chú trọng kiện toàn tổ chức bộ máy cán bộ Mặt trận và đa dạng hóa các hình thức tập hợp nhân dân, xem đó là một trong những nhiệm vụ trọng tâm thường xuyên.

Hệ thống tổ chức, bộ máy của Mặt trận các xã, phường được tăng cường về số lượng và chất lượng, đội ngũ cộng tác viên, lực lượng nòng cốt được củng cố, mở rộng và bước đầu đã phát huy hiệu quả trong việc tham gia xây dựng các nghị quyết, chủ trương, chính sách của cấp uỷ đảng, chính quyền và các chương trình hành động của Mặt trận các cấp.

Công tác kiện toàn tổ chức và nâng cao chất lượng hoạt động của Ban công tác Mặt trận ở khu dân cư được coi trọng với nhiều giải pháp thiết thực, như: tổ chức tập huấn, hội nghị chuyên đề, nhằm bồi dưỡng nâng cao chất lượng, hoạt động công tác mặt trận; xây dựng và hoàn thiện quy chế làm việc; thực hiện chế độ phụ cấp đối với Trưởng ban công tác Mặt trận, tổ chức hội thi Trưởng ban công tác Mặt trận giỏi.

Nhờ đẩy mạnh công tác giám sát, phong trào XDNTM ở Ba Đồn được nhân dân nhiệt tình hưởng ứng.
Nhờ đẩy mạnh công tác giám sát, phong trào XDNTM ở Ba Đồn được nhân dân nhiệt tình hưởng ứng.

Nhằm giúp cơ sở giảm bớt việc trực tiếp nộp báo cáo bằng văn bản, Mặt trận thị xã đã lập hộp thư điện tử để cơ sở cập nhật thông tin, báo cáo nhanh khi có yêu cầu. Đồng thời, thực hiện Đề án về nâng cao hiệu quả công tác thông tin tuyền truyền của Mặt trận các cấp, Mặt trận thị xã đã chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức hội nghị triển khai đối với Mặt trận cơ sở và các tổ chức thành viên, nhờ vậy, thời gian vừa qua, công tác nắm bắt thông tin của hệ thống Mặt trận luôn được chú trọng và mang lại hiệu quả cao.

Quán triệt sâu sắc phương châm “Đổi mới phải vì lợi ích của nhân dân, dựa vào nhân dân, phát huy vai trò chủ động, sáng tạo của nhân dân, xuất phát từ thực tiễn, nhạy bén với cái mới”, Mặt trận thị xã Ba Đồn thường xuyên tìm tòi, sáng tạo và đổi mới nội dung, phương thức hoạt động để phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương; quan tâm đến lợi ích chính đáng, hợp pháp của các tầng lớp nhân dân, triển khai thực hiện có hiệu quả các phong trào, các cuộc vận động lớn do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động, tác động tích cực đến sự phát triển kinh tế-xã hội và tăng cường quốc phòng, an ninh của thị xã.

Nhiều phong trào tiêu biểu, như “Đền ơn, đáp nghĩa”, “Xây dựng nhà đại đoàn kết”; cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở KDC”, “Ngày vì người nghèo”... đã được Mặt trận thị xã cụ thể hoá thành các việc làm cụ thể, thiết thực và ý nghĩa, tạo được sự đồng thuận, hưởng ứng mạnh mẽ trong quần chúng nhân dân.

Việc đa dạng hóa các hình thức tập hợp nhân dân và hướng mạnh các hoạt động về cơ sở luôn được Ủy ban MTTQVN thị xã quan tâm triển khai thực hiện. Đặc biệt là việc phối hợp với các đoàn thể tập trung củng cố, kiện toàn các ban công tác Mặt trận, các chi đoàn, chi hội ở khu dân cư; tích cực phát triển đoàn viên, hội viên và mở rộng tổ chức của MTTQ thông qua việc kết nạp các thành viên mới.

Bên cạnh đó, Mặt trận thị xã Ba Đồn còn tích cực hướng dẫn nâng cao chất lượng hoạt động của MTTQ và các đoàn thể ở cơ sở như: Phối hợp tổ chức tốt “Ngày hội đại đoàn kết toàn dân ở KDC”; phối hợp mở các lớp tập huấn chuyển giao KHKT về các loại cây trồng, vật nuôi và cách sử dụng phân bón cho hội viên phụ nữ, cựu chiến binh; tín chấp cho đoàn viên, hội viên vay vốn của Ngân hàng chính sách để phát triển sản xuất, xóa đói giảm nghèo...

Nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ luôn được đổi mới, chuyển biến dần theo hướng thiết thực, có chiều sâu, bảo đảm tính tập trung, dân chủ, công khai nên đã thu hút sự tham gia nhiệt tình của đông đảo nhân dân.

Có thể nói, thông qua việc đổi mới nội dung và phương thức tuyên truyền, vận động, hệ thống Mặt trận, đoàn thể ở thị xã Ba Đồn luôn phối hợp, kết hợp chặt chẽ để bám địa bàn, bám khu dân cư, bám dân, đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động nhân dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, giải quyết các vấn đề xã hội, tăng cường quốc phòng, an ninh của địa phương và cơ sở...

Qua đó, tạo nên những chuyển biến tích cực cả về kinh tế, chính trị, văn hoá, xã hội, quốc phòng, an ninh; phát huy quyền làm chủ, tham gia xây dựng tổ chức đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, trong sạch.

Đ.Vân