.

Nô nức ngày hội bầu cử nơi vùng biên giới Tân Trạch và Thượng Trạch

Thứ Sáu, 20/05/2016, 16:26 [GMT+7]

(QBĐT) - Huyện Bố Trạch có 11 khu vực bỏ phiếu thuộc 2 xã Tân Trạch và Thượng Trạch được Hội đồng bầu cử Quốc gia đồng ý cho bỏ phiếu sớm. Sáng 20-5, trong không khí vui tươi, phấn khởi, 1.668 cử tri thuộc 2 xã vùng biên giới này đã nô nức đi bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

Đồng bào Macoong xã Thượng Trạch đến điểm bỏ phiếu từ rất sớm.
Đồng bào Macoong ở xã Thượng Trạch đến điểm bỏ phiếu từ rất sớm.

Tại các điểm bầu cử của 2 xã Tân Trạch và Thượng Trạch, từ sáng sớm, bà con dân bản nơi đây đã gác lại công việc hàng ngày để cùng nhau đi đến nơi bỏ phiếu. Dọc các ngã đường vào trung tâm xã và các điểm bầu cử, cờ Đảng, cờ Tổ quốc, băng rôn, khẩu hiệu tung bay đỏ rực hòa cùng sắc màu đặc trưng trên trang phục của đồng bào các dân tộc Macoong và Arem. Tất cả đã tạo nên khung cảnh rực rỡ nơi vùng biên giới. Tiếng loa phát thanh tuyên truyền về ngày bầu cử vang vọng khắp thôn bản khiến không khí của ngày bầu cử thêm vui tươi, rộn ràng.

Tại điểm bầu cử số 1 xã Tân Trạch, đúng 6 giờ sáng, sau lễ chào cờ, các cử tri đã cùng nhau thực hiện quyền công dân, lần lượt tiến hành bỏ phiếu bầu. Trong kỳ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 lần này, xã Tân Trạch có 235 cử tri đi bầu cử ở 3 điểm tại trung tâm xã và bản Đoòng.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Chí Sỹ, Bí thư chi bộ xã Tân Trạch cho biết: trong đợt này, ngoài việc bầu đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND tỉnh, huyện, cử tri trên địa bàn xã Tân Trạch sẽ bầu 15 đại biểu trong tổng số 24 người ứng cử đại biểu HĐND xã nhiệm kỳ 2016-2021. Đúng 1 giờ đồng hồ sau khi khai mạc, 100% cử tri của xã đã tham gia bầu cử, thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình. Các điểm bầu cử không xảy ra sự cố nào; công tác an ninh, trật tự được bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Cùng với xã Tân Trạch, 1.433 cử tri của xã Thượng Trạch cũng đã tham gia bỏ phiếu tại 8 khu vực bầu cử; trong đó có 6 khu vực bầu cử ở các bản, 2 khu vực bầu cử tại Đồn biên phòng Cà Roòng và Cồn Roàng. Trong đợt này, ngoài việc bầu đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND tỉnh và huyện, cử tri trên địa bàn xã Thượng Trạch sẽ bầu 25 đại biểu trong tổng số 44 người ứng cử đại biểu HĐND xã nhiệm kỳ 2016-2021.

Cử tri bỏ phiếu bầu đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021.
Cử tri bỏ phiếu bầu đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021.

Ông Nguyễn Trường Chinh, Phó Chủ tịch UBND xã, Phó Chủ tịch Ủy ban bầu cử xã Thượng Trạch cho biết: xã Thượng Trạch hiện có 535 hộ với 2.488 khẩu, chủ yếu là người Macoong. Đây là xã đặc biệt khó khăn, địa bàn rộng với 18 bản trải khắp một vùng núi rừng rộng lớn dọc biên giới Việt-Lào. Công tác tuyên truyền trên địa bàn xã Thượng Trạch trước bầu cử vì thế cũng gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là đối với những bản xa đường 20. Xác định rõ điều đó, xã chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền với nhiều hình thức linh hoạt, phù hợp với trình độ nhận thức, phong tục tập quán và tâm lý của bà con dân bản.

Theo đó, công tác tuyên truyền được tiến hành liên tục, sâu rộng với sự vào cuộc phối hợp đồng bộ của các lực lượng biên phòng, y tế, trường học… trên cơ sở bảo đảm tất cả các cử tri đều được tạo điều kiện tốt nhất để tham gia bầu cử. Nhờ đó, dù rất bận rộn do đang vào vụ trỉa lúa rẫy nhưng bà con trên địa bàn xã đều chủ động về thời gian, thực hiện nghiêm túc quyền lợi và nghĩa vụ mình.

Có mặt tại điểm bầu cử từ rất sớm, cử tri Đinh Vong (SN 1970 ở bản Cà Roòng 2, xã Thượng Trạch) chăm chú xem lại một lần nữa danh sách những người ứng cử đại biểu trước khi quyết định lựa chọn bỏ phiếu. Đinh Vong chia sẻ, từ nhiều tháng nay, nhờ được cán bộ xã tuyên truyền nên mình hiểu ngày bầu cử này quan trọng lắm. Mình đã xem rất nhiều lần thông tin về các đại biểu ứng cử nên sẽ bầu chọn những người đủ tài năng, trí tuệ để đẩy mạnh công tác xóa đói giảm nghèo.

Với gương mặt rạng rỡ, cử tri Y Nu (SN 1979 ở bản Nịu, xã Thượng Trạch) chia sẻ, xã Thượng Trạch còn nghèo, mấy năm nay được Nhà nước hỗ trợ đầu tư xây dựng trường học, trạm y tế, điện, đường… nên bà con thôn bản rất vui mừng. Hôm nay, hơn 5 giờ sáng tôi và mọi người trong nhà đã dậy chuẩn bị để đến điểm bỏ phiếu cho kịp giờ khai mạc. Tôi và bà con dân bản sẽ lựa chọn những đại biểu là có tài có đức để giúp bà con trong bản cũng như trong xã ngày càng phát triển hơn nữa.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Ngọc Quang, Phó Bí thư Thường trực huyện Bố Trạch cho biết: với sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, quân và dân 2 xã vùng biên giới Tân Trạch và Thượng Trạch đã rất phấn khởi, đồng thuận, sáng suốt để bầu chọn những đại biểu đủ năng lực, trình độ nhằm gánh vác trọng trách vì sự phát triển bền vững của đất nước và đời sống ấm no của nhân dân.

Tại 11 khu vực bỏ phiếu của 2 Tân Trạch và Thượng Trạch, ngoài việc lựa chọn các đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND tỉnh, huyện, cử tri 2 xã sẽ tiến hành bỏ phiếu bầu đại biểu HĐND xã, nhiệm kỳ 2016-2021. Trong đó, xã Tân Trạch 15 đại biểu, xã Thượng Trạch 25 đại biểu.

Tính đến 11 giờ trưa ngày 20-5, 100% cử tri 2 xã Tân Trạch và Thượng Trạch đã hoàn thành việc bỏ phiếu, thực hiện nghiêm túc quyền và nghĩa vụ công dân của mình.

Thanh Hải