.

Quảng Trạch: Sẵn sàng cho ngày hội bầu cử

Thứ Ba, 19/04/2016, 14:16 [GMT+7]

(QBĐT) - Sau khi tiếp thu các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh về lãnh đạo, chỉ đạo công tác bầu cử, huyện Quảng Trạch đã tổ chức hội nghị triển khai công tác bầu cử tới các cơ quan, đơn vị, địa phương, tổ chức chính trị xã hội trong toàn huyện.

Bên cạnh đó, huyện Quảng Trạch đã tiến hành thành lập Ban chỉ đạo, Ủy ban bầu cử cấp huyện, các tổ giúp việc và các tiểu ban giúp việc cho Ủy ban bầu cử cấp huyện; ban hành văn bản chỉ đạo các xã thành lập ủy ban bầu cử; phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên Ủy ban bầu cử huyện trực tiếp phụ trách công tác bầu cử tại các địa phương.

Sau khi tổ chức xong hội nghị hiệp thương lần 1, tính đến ngày 17-3-2016, tất cả các xã trên địa bàn huyện đã tổ chức xong hội nghị hiệp thương lần 2, bảo đảm theo đúng hướng dẫn, đúng quy trình, đúng luật định. Để công tác bầu cử được diễn ra đúng trình tự, kế hoạch, Thường trực HĐND huyện Quảng Trạch đã phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện và Ủy ban bầu cử huyện thống nhất cơ cấu, thành phần, số lượng người ứng cử đại biểu HĐND huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Thường trực HĐND huyện giám sát công tác chuẩn bị bầu cử tại xã Quảng Xuân.
Thường trực HĐND huyện giám sát công tác chuẩn bị bầu cử tại xã Quảng Xuân.

Theo đó, đối với cấp huyện, tổng số đại biểu HĐND được bầu là 32 đại biểu. Sau hội nghị hiệp thương lần thứ nhất, huyện Quảng Trạch có 62 người được giới thiệu ứng cử. Sau hội nghị hiệp thương lần 2, tổng số người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND huyện có 56 người.

Đối với cấp xã, tổng số đại biểu HĐND được bầu là 475 đại biểu, sau hội nghị hiệp thương lần 2, các địa phương trên toàn huyện có 909 người ứng cử đại biểu HĐND cấp xã. Ủy ban bầu cử các cấp huyện Quảng Trạch đã ấn định việc công bố đơn vị bầu cử và thành lập các ban bầu cử, tổ bầu cử. Theo đó, cấp huyện có 7 ban, cấp xã có 135 ban, toàn huyện có 135 tổ bầu cử, tương ứng với 135 khu vực bỏ phiếu, trong đó, dự kiến có 17 khu vực bỏ phiếu tại nhà dân.

Để bảo đảm cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021 thành công, đúng luật định, huyện Quảng Trạch tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật Bầu cử trên hệ thống loa truyền thanh của huyện, xã, thôn, các xe tuyên truyền lưu động, treo các cụm pa - nô, áp - phích tại các khu vực trung tâm của các địa phương, cụm dân cư giúp nhân dân hiểu rõ hơn về quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của cử tri trong ngày hội bầu cử.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Quảng Trạch triển khai công tác tập huấn bầu cử cho các địa phương; lên kế hoạch giám sát về việc triển khai thực hiện công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021; hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, thôn tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử đại biểu HĐND các cấp; triển khai, hướng dẫn cho những người ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện, cấp xã xây dựng hồ sơ ứng cử.

Đến nay, huyện Quảng Trạch đã tiến hành xong việc lấy ý kiến nhận xét của cử tri nơi cư trú đối với những người ứng cử đại biểu HĐND các cấp. Cùng với việc làm tốt các nhiệm vụ liên quan đến công tác bầu cử, huyện Quảng Trạch cũng đã chỉ đạo các ban, ngành chức năng tăng cường giải quyết dứt điểm các vụ việc liên quan đến đơn, thư khiếu nại, tố cáo đối với người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND.

Do đặc thù là địa phương thuần nông, nên ngoài thời gian làm đồng áng, người dân các xã trên địa bàn huyện Quảng Trạch thường đi các nơi khác để làm ăn buôn bán, đi biển đánh bắt thủy hải sản nên việc nắm bắt số lượng người có mặt, dự tính người có mặt trong ngày hội bầu cử là một việc khó khăn, trước tình hình đó, huyện Quảng Trạch đã có kế hoạch tuyên truyền vận động người dân nếu đi làm ăn xa phải bố trí thời gian đến thời điểm sắp diễn ra bầu cử phải có mặt tại nơi cư trú để thực hiện quyền, nghĩa vụ công dân theo quy định của pháp luật.

Hiện tại, công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 trên địa bàn huyện Quảng Trạch đi đúng lộ trình, kế hoạch, bảo đảm đúng luật. Tin rằng, với nỗ lực, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Quảng Trạch, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và Đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021 sẽ thành công tốt đẹp.

X.Phú