.

Nỗ lực đưa doanh nghiệp vươn lên

Thứ Năm, 14/04/2016, 13:07 [GMT+7]

(QBĐT) - Với vai trò là đầu tàu của một doanh nghiệp, ông Nguyễn Minh Tuấn, Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Công ty cổ phần Bia Hà Nội-Quảng Bình có nhiều nỗ lực đưa doanh nghiệp vươn lên. Ông trở thành chỗ dựa tin cậy của người lao động và là tấm gương mẫu mực cho cán bộ, công nhân trong công ty.

Trên cương vị Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Công ty và là Ủy viên Ban chấp hành Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp, qua học tập nghiên cứu các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, ông Nguyễn Minh Tuấn đã vận dụng sáng tạo vào thực tiễn của đơn vị.

Với cương vị Bí thư Đảng ủy, ông Tuấn đã cùng các đồng chí trong Đảng ủy tổ chức cho cán bộ, đảng viên, công nhân trong công ty thực hiện hiệu quả việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” theo tinh thần Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị, đưa việc học tập và làm theo Bác trở thành việc làm thường xuyên, liên tục đối với mỗi cán bộ, đảng viên và công nhân.

Hơn ai hết, ông hiểu mình phải là người gương mẫu đi đầu trong học tập và làm theo gương Bác bằng những việc cụ thể, thiết thực nhất. Từ lao động, sáng tạo, tiết kiệm trong sản xuất và từ thực tiễn, ông trở thành điển hình trong phong trào học tập và làm theo gương Bác.

Ảnh 5 : Giám đốc Nguyễn Minh Tuấn kiểm tra các công đoạn trong quy trình sản xuất bia của công ty.
Giám đốc Nguyễn Minh Tuấn kiểm tra các công đoạn trong quy trình sản xuất bia của công ty.

Năm 2005, trước nhu cầu của thị trường ngày càng phát triển, ông  Nguyễn Minh Tuấn cùng lãnh đạo công ty mạnh dạn thực hiện dự án “Đầu tư đổi mới thiết bị, công nghệ, nâng công suất từ 5 triệu lít bia lên 20 triệu lít/năm”. Dự án nhanh chóng triển khai, hoàn thành đi vào hoạt động từ tháng 6-2006. Đó là sản phẩm bia chai Hà Nội - thương hiệu Việt nổi tiếng và sản phẩm bia hơi Hà Nội chiếm lĩnh thị trường Quảng Bình nhiều năm qua.

Năm 2008, công ty tiếp tục mở rộng nâng công suất lên trên 30 triệu lít bia/năm với thiết bị và công nghệ hiện đại, sản xuất ngày càng nhiều sản phẩm đồ uống chất lượng cao. Đến nay, dây chuyền sản xuất và máy móc thiết bị vận hành với công suất tối đa, đã tạo việc làm cho hơn 200 lao động, thu nhập bình quân hàng tháng trên 5,2 triệu đồng mỗi người; công ty đóng góp cho ngân sách tỉnh mỗi năm trên 100 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Minh Tuấn nhớ lại: “Năm 2004, sau khi 3 ngày “chân ướt, chân ráo” tiếp quản chức giám đốc công ty, Cục Thuế Quảng Bình cho gọi tôi. Lý do là Công ty nợ thuế lên đến 24 tỷ đồng cộng thêm khoản nợ tiền phạt 12 tỷ đồng nữa. Tổng cộng số tiền chúng tôi phải trả là 36 tỷ đồng. Tôi mất nhiều thời gian suy nghĩ, trăn trở.

Ông cha ta từng có câu: "Cháo nóng húp quanh, nợ trả dần", tôi xin khất trả số nợ thuế trong 3 năm, nợ phạt xin khoanh lại, sau tính tiếp... Nhưng chỉ trong vòng 2 năm, bằng mọi nỗ lực xoay trở, món nợ thuế của công ty được giải. Anh em phấn khởi, tin tưởng cùng nhau đoàn kết đưa công ty phát triển dần lên".

Năm 2012, sau nhiều thời gian tìm tòi, trăn trở nhằm tiết kiệm, giảm thiểu mọi chi phí trong quá trình sản xuất, tăng nguồn thu và nâng cao đời sống cho người lao động, Nguyễn Minh Tuấn đã nghiên cứu, bảo vệ 2 đề tài khoa học đưa vào ứng dụng trong thực tiễn sản xuất. Đề tài thành công mang lại hiệu quả cao về kinh tế và quan trọng là đã góp phần xử lý trong sạch triệt để môi trường tại doanh nghiệp. Đó là việc áp dụng đốt lò hơi bằng củi trấu thay cho than đá, tiết kiệm mỗi năm 2 tỷ đồng và đề tài khoa học “Hệ thống lọc bụi khói lò hơi bảo đảm vệ sinh môi trường”.

Công ty cổ phần Bia Hà Nội- Quảng Bình ngày càng phát triển. Nếu như năm 2011, tổng doanh thu đạt 155 tỷ đồng thì đến năm 2015 tăng lên 202 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế từ 8 tỷ lên 9,9 tỷ đồng; nộp ngân sách nhà nước từ 62 tỷ lên 107 tỷ đồng, thu nhập bình quân lao động hàng tháng từ 4,1 triệu lên 5,2 triệu đồng/người. Công ty là doanh nghiệp đóng góp ngân sách lớn cho tỉnh nhiều năm liền, được Bộ Công Thương trao tặng giải thưởng "Doanh nghiệp xuất sắc toàn quốc lần thứ  I" năm 2010, UBND tỉnh Quảng Bình tặng danh hiệu Doanh nghiệp tiêu biểu năm 2013, năm 2014.

Đồng hành với mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh trên nhiều lĩnh vực, với cương vị là người đứng đầu doanh nghiệp, ông Tuấn luôn quan tâm thực hiện tốt các chế độ, chính sách và chăm lo sức khoẻ, an toàn đối với người lao động. Công ty luôn hưởng ứng và thực hiện tốt công tác xã hội từ thiện, các phong trào quyên góp, hỗ trợ các đối tượng xã hội, gia đình chính sách, xây dựng nhà tình nghĩa,... mỗi năm trên 100 triệu đồng.

Trong công tác xây dựng Đảng, với vai trò là Bí thư Đảng ủy công ty, ông Tuấn cùng Đảng ủy công ty chú trọng đến công tác bồi dưỡng, kết nạp đảng viên mới. Đến nay, Đảng bộ Công ty Bia Hà Nội-Quảng Bình có 65 đảng viên, sinh hoạt ở 4 chi bộ. Ông có nhiều đóng góp trong việc thắt chặt mối quan hệ mật thiết giữa Đảng uỷ Công ty và cấp ủy, chính quyền địa phương nơi doanh nghiệp đứng chân. Đảng bộ Công ty Bia Hà Nội- Quảng Bình giữ vững danh hiệu đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu từ năm 2011 đến nay.

Nói về những thành quả của bản thân và doanh nghiệp, ông Nguyễn Minh Tuấn tâm sự: "Thành tích là kết quả chung của tập thể nhưng trở thành động lực giúp tôi cố gắng hơn nữa, hòa mình cùng tập thể để phấn đấu, đưa công ty lên một tầm cao mới, góp phần vào sự phát triển chung của quê hương, đất nước trong thời kỳ đổi mới".

Hương Trà