.

HĐND thị xã Ba Đồn: Nêu cao trách nhiệm trước nhân dân

Thứ Tư, 13/04/2016, 23:14 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngay sau khi thành lập, trên cơ sở kế thừa thành quả của HĐND huyện Quảng Trạch cũ, HĐND thị xã nhanh chóng được kiện toàn và hoạt động có hiệu quả. Đã xây dựng và ban hành các Nghị quyết mang tính đột phá, quyết định nhiều vấn đề quan trọng nhằm phát huy tiềm năng, thế mạnh của thị xã để phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững an ninh chính trị-trật tự an toàn xã hội, góp phần tạo niềm tin của cử tri và nhân dân.

Sau khi điều chỉnh địa giới hành chính huyện Quảng Trạch để thành lập thị xã Ba Đồn, HĐND của thị xã có 24 đại biểu. Một trong những hoạt động quan trọng nhất của HĐND thị xã là tổ chức các kỳ họp. Đây là cầu nối giữa đại biểu với cử tri, là nơi để cử tri bày tỏ những tâm tư, nguyện vọng và giám sát hoạt động của các đại biểu do chính mình bầu ra. Các kỳ họp ngày càng dân chủ và phát huy trí tuệ của các đại biểu HĐND thị xã.

Đặc biệt, phiên chất vấn, trả lời chất vấn và giải trình ý kiến cử tri được thực hiện đổi mới theo hướng tập trung vào những vấn đề được nhiều cử tri quan tâm, bức xúc và đi đến tận cùng của một vấn đề. Kết quả của kỳ họp đã thể hiện tinh thần trách nhiệm của các vị đại biểu HĐND nhằm xây dựng bộ máy chính quyền địa phương vững mạnh, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao với sự phát triển của thị xã. 

Trong nhiệm kỳ, HĐND thị xã Ba Đồn đã ban hành 51 nghị quyết. Những nghị quyết được ban hành đã giải quyết kịp thời các vấn đề cấp bách của địa phương, tạo sự chuyển biến đồng đều trên các mặt đời sống kinh tế, xã hội trên địa bàn thị xã. Nhiều nghị quyết đã sớm đi vào cuộc sống, phát huy tác dụng và được nhân dân đồng tình ủng hộ. Trên cơ sở các nghị quyết được ban hành, các địa phương đã cụ thể hóa vào tình hình thực tế của địa phương mình.

Diện mạo thị xã Ba Đồn đang đổi thay từng ngày. Ảnh: A.T
Diện mạo thị xã Ba Đồn đang đổi thay từng ngày. Ảnh: A.T

Qua đó, đã góp phần vào sự tăng trưởng kinh tế chung của thị xã, hầu hết các chỉ tiêu kinh tế đều đạt và vượt mức so với kế hoạch đề ra. Tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất bình quân 5 năm đạt 8,34%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng với tỷ trọng công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp chiếm trên 33%; thương mại, dịch vụ chiếm trên 40% và nông lâm thủy sản chiếm gần 26%.

Đến nay, thị xã có 2/10 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 10/10 xã hoàn thành quy hoạch và xây dựng đề án phát triển sản xuất. Hệ thống cơ sở hạ tầng ngày càng được chú trọng đầu tư, từng bước đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội, diện mạo của các vùng quê đổi mới rõ rệt, quốc phòng - an ninh được giữ vững và tăng cường, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao. 

Trong nhiệm kỳ, Thường trực HĐND và các Ban của HĐND thị xã đã tổ chức 116 cuộc giám sát tại các địa phương, đơn vị. Nét nổi bật trong hoạt động giám sát của HĐND thị xã nhiệm kỳ qua là đã tập trung nâng cao về chất lượng, có chiều sâu, bao quát được các nội dung quan trọng, đồng thời đi sâu vào những vấn đề trọng tâm mà HĐND thị xã đề ra và cử tri quan tâm.

Nhiệm kỳ 2011-2016 để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp trong hoạt động tiếp xúc cử tri và tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân. Thường trực HĐND thị xã đã phối hợp với UBMT thị xã tổ chức các hội nghị tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp rất nghiêm túc, xác định nội dung trọng tâm để định hướng cử tri tham gia ý kiến. Các đại biểu HĐND đã nêu cao tinh thần trách nhiệm trước nhân dân, sâu sát cơ sở, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cử tri.

Trong nhiệm kỳ đã tổ chức 10 cuộc tiếp xúc cử tri với đại biểu HĐND các cấp với sự tham gia của 1.200 lượt cử tri, có 247 ý kiến. Thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri, các đại biểu HĐND giữ được mối liên hệ với cử tri ở đơn vị bầu cử, chịu sự giám sát của cử tri, thu thập và phản ánh ý kiến, kiến nghị của cử tri, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân.

Bà Phạm Thị Giang Hà, Phó chủ tịch HĐND thị xã Ba Đồn cho biết: Một nhiệm kỳ hoạt động của HĐND thị xã Ba Đồn sắp khép lại với những dấu ấn đậm nét trong lòng cử tri và nhân dân về hình ảnh người đại biểu nhân dân. Nhiều quyết sách quan trọng được đề ra góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội, an ninh quốc phòng làm thay đổi diện mạo của thị xã.

Để có được kết quả đó ngoài sự nỗ lực của thường trực, các ban, các tổ và đại biểu HĐND, việc tăng cường mối quan hệ giữa HĐND với các cơ quan, tổ chức đóng trên địa bàn là yếu tố quan trọng quyết định thắng lợi của cả nhiệm kỳ.

Nhiệm kỳ qua, HĐND thị xã đã tuân thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ; phối hợp chặt chẽ với UBND cùng cấp trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ và quyền hạn. Mối quan hệ đối với Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội luôn được thực hiện đúng quy chế phối hợp công tác trong tổ chức kỳ họp, hoạt động giám sát, tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân.

Với những bài học kinh nghiệm được rút ra từ nhiệm kỳ 2011-2016, cùng sự quyết tâm, nỗ lực cao, tin rằng hoạt động của HĐND trong nhiệm kỳ tới tiếp tục nâng cao chất lượng, khẳng định vị thế là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân.

Lệ Hằng
  (Đài TT-TH Ba Đồn)