.

Bố Trạch sẵn sàng cho ngày hội lớn

Thứ Tư, 12/08/2015, 14:43 [GMT+7]

(QBĐT) - “Tuần lễ hang động Quảng Bình năm 2015” đang đến rất gần. Cùng với các ban, ngành liên quan, huyện Bố Trạch đang gấp rút hoàn tất các công việc chuẩn bị cuối cùng bảo đảm sẵn sàng các điều kiện tốt nhất cho việc tổ chức thành công sự kiện này. Song song với công tác tuyên truyền, quảng bá về văn hóa, du lịch, đặc biệt là các giá trị đặc sắc và độc đáo về Di sản thiên nhiên thế giới Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng, huyện Bố Trạch đã sắp xếp lại hoạt động kinh doanh, chỉnh trang hạ tầng cơ sở nhằm bảo đảm phục vụ tốt nhất nhu cầu tham quan, khám phá và nghỉ dưỡng của du khách trong và ngoài nước.

Sở hữu nhiều di tích lịch sử nổi tiếng như bến phà Xuân Sơn, đường 20 Quyết Thắng với hang Tám TNXP, cua chữ A và nhiều danh lam thắng cảnh đẹp như hồ Bồng Lai, suối Nước Moọc, thung lũng Sinh Tồn, giếng Voọc..., Bố Trạch đã, đang và sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách trong nước và quốc tế. Tháng 7-2003, Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới, theo tiêu chí “Lịch sử trái đất và đặc điểm địa chất có giá trị nổi bật toàn cầu”. Đặc biệt mới đây tại kỳ họp lần thứ 39 tại Bonn, Cộng hòa Liên bang Đức, Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng tiếp tục được UNESCO vinh danh vào danh sách Di sản thế giới lần thứ hai. Sự công nhận của Ủy ban di sản thế giới không những khẳng định mức độ đa dạng, đặc hữu và toàn vẹn của thế giới tự nhiên tồn tại nơi đây mà còn là sự ghi nhận cho những nỗ lực của Chính phủ Việt Nam, Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam nói chung và tỉnh Quảng Bình cũng như huyện Bố Trạch nói riêng.

Vinh dự và tự hào là quê hương của Di sản thiên nhiên thế giới, nhiều năm qua, huyện Bố Trạch đã tranh thủ sự quan tâm hỗ trợ của các dự án công ty, doanh nghiệp, đẩy mạnh đầu tư vào các địa điểm du lịch trên địa bàn. Nhờ đó, du lịch Bố Trạch ngày càng phát triển và đổi mới, không chỉ đơn thuần là đi thuyền vào hang, tắm suối mà còn có đu dây mạo hiểm, chơi các trò chơi trên nước, khám phá Sơn Đoòng hùng vĩ, lưu trú qua đêm bằng hình thức du lịch cộng đồng (homestay). Cùng với đó, tài nguyên du lịch ở huyện từng bước được khai thác hiệu quả, hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật được xây dựng, nâng cấp; nhiều lễ hội truyền thống được khôi phục gìn giữ; các di tích lịch sử cách mạng như làng chiến đấu Cự Nẫm, thành Cao Lao Hạ, đường 20 Quyết Thắng... được tôn tạo góp phần đưa lượng khách nội địa và quốc tế đến với các khu du lịch trên địa bàn huyện Bố Trạch ngày càng tăng.

Chỉ riêng từ năm 2011 đến nay, trên địa bàn huyện Bố Trạch đã tổ chức được thêm nhiều hình thức khám phá du lịch mới mẻ, thu hút khách nội địa và quốc tế như: tháng 9 năm 2014, Trung tâm du lịch Phong Nha-Kẻ Bàng đã tổ chức khai trương nhiều sản phẩm du lịch như Zip-line tắm sông, tắm bùn tại tuyến du lịch sông Chày-hang Tối. Và mới đây, Công ty lữ hành Oxalis đã mang hình ảnh của hang Sơn Đoòng-hang động lớn nhất thế giới, hình ảnh của Quảng Bình, của Việt Nam đến với bạn bè năm châu thông qua những chương trình tầm cỡ quốc tế của ABC, National Geographic, các đài truyền hình Đức, Ý, Nga, Nhật...

Phong Nha Farmstay, điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn nhiều du khách ở Bố Trạch.
Phong Nha Farmstay, điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn nhiều du khách ở Bố Trạch.

Với những tiềm năng đa dạng, phong phú, huyện Bố Trạch đã và đang từng bước phát huy lợi thế để phát triển du lịch, đưa du lịch trở thành một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương. Văn kiện Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2015-2020 đã khẳng định: “phát triển dịch vụ là mũi nhọn trong phát triển kinh tế, trong đó phát triển du lịch là hướng đột phá chiến lược trong phát triển kinh tế - xã hội của huyện trong thời kỳ mới. Phấn đấu đến năm 2020 giá trị sản xuất đạt 4.700 tỷ đồng; tốc độ tăng bình quân hàng năm đạt 12,2%; giá trị xuất khẩu đạt 22 triệu USD”.

Nhằm từng bước cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXII, huyện Bố Trạch đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá về du lịch trên các phương tiện thông tin đại chúng; kịp thời triển khai các văn bản chỉ đạo điều hành, tích cực kiểm tra đôn đốc việc chấp hành quy định trong thực hiện nhiệm vụ và giải pháp phát triển du lịch, trong đó chú trọng việc nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch trên địa bàn huyện.

Và với “Lễ hội hang động Quảng Bình năm 2015”, thông qua các hoạt động trọng tâm như: khai trương tuyến du lịch mới hang Va-hang Nước Nứt, khám phá 6km xuyên Hang Tối, đua thuyền Kayak, biểu diễn huyền thoại Phong Nha trên mặt nước... huyện Bố Trạch mong muốn sẽ có thêm cơ hội để tuyên truyền, quảng bá về văn hóa, du lịch, đặc biệt là các giá trị đặc sắc, độc đáo của Di sản thiên nhiên thế giới Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng đến với du khách trong nước và bạn bè quốc tế. Qua đó góp phần phát triển du lịch và dịch vụ du lịch, từng bước thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Để làm tốt điều đó, huyện đã chủ động phối hợp với Ban quản lý Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng chỉ đạo các đơn vị, địa phương có liên quan bảo đảm công tác an ninh, trật tự tại các điểm tổ chức các hoạt động trong tuần lễ. Đồng thời yêu cầu các xã, thị trấn, các đơn vị thực hiện công tác tuyên truyền, cổ động trực quan tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong nhân dân về “Lễ hội hang động Quảng Bình năm 2015”.

Trung tâm thị trấn Hoàn Lão (Bố Trạch)   Ảnh: T.H
Trung tâm thị trấn Hoàn Lão (Bố Trạch) Ảnh: T.H

Cùng với đó, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện chủ động phối hợp tổ chức hướng dẫn, tuyên truyền, đôn đốc các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về bảo đảm vệ sinh môi trường và an toàn vệ sinh thực phẩm; kê khai giá, bán theo giá niêm yết, không tùy tiện nâng giá, ép khách mua hàng hóa hay sử dụng dịch vụ với giá cao hơn giá đã đăng ký; tổ chức các đoàn kiểm tra định kỳ và đột xuất các đơn vị kinh doanh dịch vụ cơ sở lưu trú, nhà hàng trong thời gian cao điểm ở các điểm du lịch.

Song song với công tác tuyên truyền, bảo đảm cơ sở vật chất, an ninh trật tự, các xã, thị trấn, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện đã chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao chào mừng lễ hội gắn với chào mừng Đại hội Đảng bộ huyện Bố Trạch lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2015-2020.

Riêng đối với lễ hội ẩm thực, UBND huyện chủ trương giao cho Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện chủ trì, phối hợp với các ngành hướng dẫn, lựa chọn các cơ sở chế biến thủy, hải sản, các nhà hàng, các đơn vị có các loại bánh, món ăn truyền thống trên địa bàn huyện để tham gia hội chợ ẩm thực phục vụ lễ hội...

 “Tuần lễ hang động Quảng Bình năm 2015” hứa hẹn sẽ diễn ra nhiều sự kiện đặc sắc, tiêu biểu. Huyện Bố Trạch nói riêng và Quảng Bình nói chung kỳ vọng thông qua các hoạt động đặc sắc tại lễ hội sẽ tạo được những dấu ấn tốt đẹp, không khí vui tươi, phấn khởi, mang lại niềm tin cho du khách trong nước và quốc tế về một Quảng Bình địa linh nhân kiệt, giàu tiềm năng du lịch, thân thiện và mến khách.

Thanh Hải