.

Đảng bộ Dương Thủy (Lệ Thủy): Vững tin trong chặng đường mới

Thứ Năm, 18/06/2015, 08:30 [GMT+7]

(QBĐT) - “Dẫu vẫn còn đó những khó khăn, thách thức nhưng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Dương Thủy đang rất vững tin trước chặng đường phát triển mới. Những kết quả hết sức khả quan đạt được trong nhiệm kỳ qua của Đảng bộ đã khẳng định được vai trò lãnh đạo của tổ chức đảng, trong việc cụ thể hóa các nghị quyết của Đảng vào điều kiện cụ thể của địa phương, phấn đấu thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ chính trị được giao”. Đấy là lời tâm sự của đồng chí Phạm Quang Tình, Bí thư Đảng ủy xã Dương Thủy với chúng tôi ngay sau thành công của Đại hội Đảng bộ xã

Đảng bộ xã Dương Thủy hiện có 272 đảng viên tham gia sinh hoạt tại 9 chi bộ và 1 đảng bộ bộ phận trực thuộc, trong đó có 4 chi bộ nông thôn trực thuộc Đảng bộ xã, 3 chi bộ trường học, 1 chi bộ cơ quan và 1 chi bộ y tế dân số. Theo đồng chí Phạm Quang Tình, Bí thư Đảng ủy xã, nhiệm vụ then chốt trong công tác xây dựng Đảng là phải xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh.

Chính vì thế, từ nhiều năm qua, Đảng ủy xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc vững mạnh về mọi mặt; trong đó chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao trình độ nhận thức của cán bộ, đảng viên.

Nhờ quán triệt nghiêm túc các kế hoạch, chương trình hành động thực hiện nhiệm vụ chính trị sát với tình hình thực tế của địa phương nên bản lĩnh chính trị, năng lực tổ chức thực hiện nghị quyết của các tổ chức đảng và đảng viên không ngừng được nâng lên. Tư tưởng của cán bộ, đảng viên và nhân dân luôn ổn định, tin tưởng vào vai trò lãnh đạo của Đảng. Việc đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được triển khai nghiêm túc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhất là thế hệ trẻ nên đã tạo được khí thế sôi nổi trong toàn xã.

Diện mạo nông thôn mới của xã Dương Thủy.
Diện mạo nông thôn mới của xã Dương Thủy.

Song song với công tác giáo dục chính trị tư tưởng, công tác tổ chức cán bộ cũng được Đảng ủy xã Dương Thủy chú trọng thực hiện. Công tác tổ chức cán bộ được thực hiện phù hợp với trình độ chuyên môn theo yêu cầu sắp xếp bộ máy cấp ủy, chính quyền xã. Trong đó, Đảng ủy xã đã chú trọng xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ nữ, trẻ, có năng lực, tác phong đạo đức tốt để bổ sung vào vị trí lãnh đạo theo yêu cầu nhiệm vụ...

Công tác phân loại, xếp loại chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên cũng được các chi bộ triển khai thực hiện nghiêm túc, đạt chất lượng cao. Tỷ lệ tổ chức đảng và đảng viên đủ tư cách hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ qua hàng năm được tăng lên. Năm 2014 vừa qua có 50% tổ chức đảng trong sạch vững mạnh, 50% tổ chức đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ; 10,7% đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 74,4% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ... Công tác kết nạp đảng viên mới cũng đã được chú trọng. Từ năm 2010 đến nay, Đảng bộ xã Dương Thủy đã kết nạp thêm được 42 đảng viên mới, nâng tổng số đảng viên toàn Đảng bộ lên 272 đồng chí.


Dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, tập thể cán bộ, đảng viên và nhân dân Dương Thủy đang tích cực đẩy mạnh phát triển kinh tế-xã hội gắn với thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Do đặc thù địa bàn xã ở vùng bán sơn địa nên địa phương luôn hoạch định chiến lược phát triển kinh tế hợp lý trên cơ sở tận dụng tối đa lợi thế vùng gò đồi để trồng rừng kinh tế, xây dựng các mô hình trang trại và thực hiện mô hình lúa-cá.

Chủ tịch UBND xã Lê Viết Dựng tâm sự: “Trên cơ sở tận dụng tối đa lợi thế vùng gò đồi, chính quyền địa phương đã tích cực chỉ đạo người dân đẩy mạnh trồng rừng kinh tế, xây dựng các mô hình trang trại vườn rừng kết hợp chăn nuôi có hiệu quả. Nhờ vậy, những năm trở lại đây, đời sống người dân không ngừng được cải thiện và nâng cao cả về tinh thần lẫn vật chất. Thời điểm hiện tại, hầu hết diện tích đất trống đồi núi trọc trên địa bàn xã đã được phủ xanh cây rừng. Rất nhiều hộ dân đã vươn lên làm giàu chính đáng từ chính những diện tích trước đây vốn là đất trống đồi trọc ấy”....

Nhờ có chiến lược phát triển kinh tế đúng đắn, phù hợp với thực tế địa phương, đời sống người dân Dương Thủy đang được cải thiện và nâng cao. Hiện tại, thu nhập bình quân đầu người của Dương Thủy đã đạt 23,8 triệu đồng/người/năm, tăng hơn 6,5 triệu đồng/người/năm so với đầu nhiệm kỳ; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 4,4%.

Đặc biệt, Dương Thủy hiện có 120 ha đất rừng và đất thực hiện mô hình lúa-cá cho thu nhập 50 triệu đồng/năm, trong đó có 70 ha cho thu nhập 70 triệu đồng/năm. Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, nhờ có sự đồng tình ủng hộ của các tầng lớp nhân dân, sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền địa phương, đến nay Dương Thủy đã đạt 16/19 tiêu chí và sẽ phấn đấu trở thành xã nông thôn mới trong năm 2016.

Trên lĩnh vực văn hoá xã hội, Dương Thủy cũng đã có những chuyển biến hết sức căn bản. Hầu hết trẻ em đến độ tuổi đều được đi học, tình trạng bỏ học giữa chừng đã giảm hẳn. Chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân không ngừng được nâng cao, đời sống tinh thần của người dân được đáp ứng tốt.

Nền kinh tế chuyển dịch đúng hướng, nhân dân Dương Thủy đang rất tin tưởng vào chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng như năng lực lãnh đạo của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Một luồng sinh khí mới đang được chính những người dân Dương Thủy thổi bùng lên hứa hẹn làm thay đổi bộ mặt nông thôn của xã. 

Nguyễn Hoàng