.

Đâu cần thanh niên có

Thứ Hai, 13/04/2015, 07:57 [GMT+7]

(QBĐT) - Hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2015 và chào mừng đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, tuổi trẻ trong các tổ chức Đoàn thuộc Khối Doanh nghiệp đã có nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực với những công trình, phần việc có ý nghĩa được thực hiện, góp phần xây dựng nông thôn mới, bảo đảm an sinh xã hội. Nhiều chỉ tiêu trong Tháng Thanh niên đều đạt và vượt, là tiền đề quan trọng để các cấp bộ Đoàn tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước. Qua đó khẳng định vai trò, trách nhiệm của thanh niên trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đồng chí Lưu Ngọc Hiền, Phó Bí thư Đoàn khối Doanh nghiệp cho biết: Xác định năm 2015 là năm có ý nghĩa quan trọng, năm diễn ra nhiều hoạt động lớn của cả nước, của tỉnh, ngay từ đầu năm, Đoàn khối Doanh nghiệp đã xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể và triển khai tới các cơ sở Đoàn trực thuộc.

Với chủ đề “Tuổi trẻ Đoàn khối Doanh nghiệp thi đua đảm nhận công trình thanh niên xây dựng doanh nghiệp phát triển, chào mừng đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII”, Đoàn khối Doanh nghiệp đã tổ chức đợt sinh hoạt chính trị “Tự hào tiến bước dưới cờ Đảng” và các hoạt động nhân kỷ niệm 84 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26-3-1931 - 26-3-2015).

Việc tuyên truyền giáo dục về truyền thống vẻ vang của Đoàn thanh niên được các cấp bộ Đoàn hết sức chú trọng. 100% cơ sở Đoàn tổ chức tốt Ngày đoàn viên với các hoạt động cụ thể như: “Hành trình về nguồn” thăm di tích lịch sử, địa danh văn hoá, chiến khu xưa và đẩy mạnh các hoạt động kết nghĩa giữa những đơn vị Đoàn trong và ngoài khối. Nhiều cơ sở Đoàn còn tổ chức gặp gỡ, nói chuyện chuyên đề giữa cấp ủy Đảng, lãnh đạo doanh nghiệp với cán bộ, ĐVTN theo chủ đề “Đảng với thanh niên, thanh niên với Đảng”. Tiêu biểu cho hoạt động này là các đơn vị: Công ty Việt Trung, Công ty TNHH MTV Lệ Ninh, Ngân hàng Ngoại thương Quảng Bình, Ngân hàng Phát triển Quảng Bình....

ĐVTN Tập đoàn Trường Thịnh hưởng ứng
ĐVTN Tập đoàn Trường Thịnh hưởng ứng Giờ trái đất 2015

Thực hiện cuộc vận động "Đoàn viên thanh niên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng cộng sản Việt Nam", các cơ sở Đoàn tiếp tục làm tốt công tác giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng, đã bình bầu, giới thiệu 50 đoàn viên ưu tú tham gia lớp cảm tình Đảng. Thông qua các hoạt động trên đã khơi dậy niềm tự hào về Đảng quang vinh, tự hào về truyền thống của tổ chức Đoàn. Nhiều thanh niên đã tích cực học tập, sáng tạo, vươn lên nắm bắt và từng bước làm chủ khoa học công nghệ, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp công nghiệp hoá - hiện đại hoá quê hương, đất nước.

Tháng thanh niên được xem là tháng cao điểm để các cơ sở đoàn đẩy mạnh nhiều phong trào thi đua  lao động, sản xuất, kinh doanh, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của doanh nghiệp. Các tổ chức đoàn đã phát huy vai trò tiên phong trong việc tham mưu cho cấp ủy Đảng  phát động các phong trào thi đua lao động, sản xuất và đăng ký đảm nhận các công trình thanh niên, phần việc thanh niên, đồng thời đề xuất các ý tưởng, giải pháp để nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ. Dấu ấn trong tháng ba vừa qua là toàn khối đã đảm nhận 35 công trình, phần việc thanh niên xung kích thực hiện các nhiệm vụ khó khăn, cấp thiết tại doanh nghiệp có trị giá hơn 132 tỷ đồng.

Đi đầu trong phong trào này là đoàn cơ sở Công ty Lệ Ninh với việc đảm nhận chăm sóc 13 ha cao su vừa được trồng mới và phối hợp với chuyên môn làm đường giao thông nội vùng trong công ty; đoàn cơ sở Tập đoàn Trường Thịnh đảm nhận công trình trọng điểm vượt lũ đoạn nối đảo Hòn Cỏ - Hòn La tại xã Quảng Đông, Quảng Trạch có trị giá 144,8 tỷ đồng; đoàn cơ sở Công ty cổ phần Dược phẩm Quảng Bình tăng cường làm thêm ca 3 để đáp ứng nhu cầu sản xuất cung ứng thuốc; Đoàn cơ sở Ngân hàng Ngoại thương Quảng Bình tích cực huy động vốn vượt chỉ tiêu chuyên môn giao... Việc đảm nhận các công trình, phần việc trong "Tháng thanh niên" đã khơi dậy tính sáng tạo, tinh thần xung kích của tuổi trẻ trong thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của các đơn vị.

Với tinh thần “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, Tháng Thanh niên năm nay tiếp tục ghi nhận tinh thần hăng hái tham gia vào các đội hình thanh niên tình nguyện vì cộng đồng của các ĐVTN. Các đội hình tình nguyện đã tập trung giúp đỡ nhân dân vùng sâu, vùng xa, thực hiện xoá đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới.

Đó là các công trình mang đậm dấu ấn của tuổi trẻ đối với công tác an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới như công trình “Thắp sáng đường quê” và tặng quà cho các em học sinh nghèo ở huyện Minh Hóa, xây nhà tình nghĩa, thăm hỏi, tặng quà cho gia đình thương binh, liệt sỹ, gia đình chính sách có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn... được các đơn vị triển khai ở nhiều địa phương trong tỉnh. Điển hình trong thực hiện những hoạt động trên là các tổ chức đoàn cơ sở: Công ty Xổ số kiến thiết, Bưu điện tỉnh, Ngân hàng Chính sách xã hội, Tập đoàn Trường Thịnh, Ngân hàng Ngoại thương...

Có thể nói sự quan tâm, hỗ trợ và động viên kịp thời của ĐVTN khối doanh nghiệp trong "Tháng thanh niên" đối với các đối tượng là người nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn... đã thể hiện  được vai trò xung kích tình nguyện của tuổi trẻ, góp phần tham gia phát triển kinh tế, xã hội ở các địa phương.

Các công trình do thanh niên tình nguyện đảm nhận, quản lý, hoạt động đa dạng trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, xung kích vào những việc mới, việc khó của địa phương, đơn vị đã tạo dấu ấn quan trọng trong công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi năm 2015. Đây  được xem là “điểm nhấn” quan trọng để các cấp bộ Đoàn tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua, thiết thực lập thành tích chào mừng đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII.

P.V