.

Tăng cường đoàn kết, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đã đề ra "*"

Thứ Ba, 31/03/2015, 13:50 [GMT+7]

(QBĐT) - Phát biểu kết luận của đồng chí Lương Ngọc Bính, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại Hội nghị Tỉnh uỷ lần thứ 26, ngày 30-3-2015.

>> Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 26

Thưa các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh,
Thưa các đồng chí đại biểu,

Sau một thời gian làm việc khẩn trương, nghiêm túc, Hội nghị lần thứ 26 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khoá XV) đã hoàn thành chương trình đề ra.

Các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, thảo luận dân chủ, thẳng thắn, đóng góp nhiều ý kiến quan trọng vào các nội dung trình hội nghị. Sau hội nghị này, đề nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh giao cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy nghiên cứu và chỉ đạo các cơ quan tham mưu tiếp thu ý kiến tham gia của các đồng chí để tiếp tục hoàn chỉnh các dự thảo và chính thức ban hành.

Trước khi kết thúc hội nghị, tôi xin phát biểu kết luận một số vấn đề sau:

1. Về tình hình thực hiện nhiệm vụ quý I

Tỉnh ủy thống nhất đánh giá: Triển khai nhiệm vụ quý I, mặc dù còn nhiều khó khăn, song với sự nỗ lực, quyết tâm cao của Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh, công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện nhiệm vụ quý I đạt nhiều kết quả quan trọng.

Kinh tế tiếp tục giữ vững sự ổn định và duy trì được đà tăng trưởng. Sản xuất nông nghiệp đã hoàn thành việc gieo trồng toàn bộ diện tích đông - xuân. Chăn nuôi được đẩy mạnh, đàn gia súc, gia cầm đều tăng. Sản xuất lâm nghiệp và thủy sản chuyển biến khá.

Sản xuất công nghiệp tuy có những khó khăn nhất định nhưng vẫn có bước tăng trưởng (chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 7,6% so với cùng kỳ). Hoạt động thương mại, dịch vụ, du lịch tiếp tục có phát triển. Thu ngân sách tăng cao so với cùng kỳ (tăng 67,5%). Chương trình xây dựng nông thôn mới được chỉ đạo tích cực, số xã đạt nhiều tiêu chí nông thôn mới ngày càng tăng.

Lĩnh vực văn hóa-xã hội có chuyển biến khá. Các cấp, các ngành đã chỉ đạo tốt các hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân; tuyên truyền kỷ niệm 85 năm thành lập Đảng tạo không khí vui tươi, phấn khởi, khơi dậy truyền thống tự hào, đẩy mạnh phong trào thi đua sôi nổi trong việc thực hiện nhiệm vụ quý I. Các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị đã tổ chức tốt các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, tổ chức cho nhân dân đón Tết Nguyên đán Ất Mùi bảo đảm vui tươi, an toàn tiết kiệm. Việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội, giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo được chú trọng. Trong điều kiện có nhiều khó khăn nhưng đời sống nhân dân tiếp tục ổn định và có bước cải thiện đáng kể. Quốc phòng-an ninh được tăng cường, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị đạt được kết quả quan trọng. Ban Thường vụ Tỉnh uỷ và cấp uỷ các cấp đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI khẩn trương, nghiêm túc, theo đúng kế hoạch. Việc nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức đảng, củng cố cơ sở đảng yếu kém, gắn với giáo dục đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên và công tác cán bộ được triển khai tích cực.

Công tác kiểm điểm tự phê bình và phê bình năm 2014 gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) bảo đảm chặt chẽ, đúng nguyên tắc. Công tác kiểm tra, giám sát; công tác dân vận của Đảng và hoạt động của Mặt trận, đoàn thể tiếp tục được tăng cường, bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh, chất lượng, hiệu quả được nâng lên.

Tuy đạt được những kết quả nói trên, nhưng kinh tế-xã hội của tỉnh ta cũng đang đứng trước không ít những khó khăn và nhiều vấn đề lớn đặt ra:

Kinh tế-xã hội tuy có tăng trưởng nhưng chưa vững chắc, nguy cơ tụt hậu của tỉnh ta so với các tỉnh trong khu vực và cả nước ngày càng lớn. Hoạt động sản xuất kinh doanh, nhất là ở lĩnh vực công nghiệp còn khó khăn. Công tác giải phóng mặt bằng thực hiện một số công trình, dự án, nhất là Dự án mở rộng, nâng cấp quốc lộ 1A một số nơi làm chưa tốt. Chỉ đạo thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới của cấp uỷ, chính quyền một số nơi chưa thật quyết liệt.

Một số mặt thuộc lĩnh vực văn hoá-xã hội chuyển biến còn chậm; công tác quản lý, kiểm tra hoạt động lễ hội tại một số nơi còn buông lỏng. An ninh trật tự, nhất là an ninh nông thôn, an ninh tôn giáo còn tiềm ẩn yếu tố phức tạp. Hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, chất lượng tham mưu của cán bộ, công chức ở một số sở, ban, ngành chưa cao; còn có tình trạng chậm trễ trong một số khâu, một số việc, nhất là trong giải quyết thủ tục hành chính cho các tổ chức, doanh nghiệp.

Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của một số tổ chức đảng còn hạn chế; một số nơi, vai trò lãnh đạo của cấp uỷ, tính tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên có nơi còn yếu. Việc nắm bắt diễn biến tư tưởng có lúc thiếu kịp thời, phát hiện xử lý tình huống phức tạp có nơi chưa tốt.

2. Về nhiệm vụ quý II

Để tiếp tục thực hiện tốt mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, phục hồi tăng trưởng, bảo đảm an sinh xã hội, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thống nhất tập trung lãnh đạo thực hiện tốt một số nhiệm vụ chủ yếu sau đây:

Một là, bám sát thực tiễn để tiếp tục chỉ đạo, điều hành đồng bộ, hiệu quả các giải pháp tháo gỡ khó khăn để hỗ trợ sản xuất, kinh doanh.

- Về nông nghiệp, nông thôn: Tập trung chỉ đạo chăm sóc các loại cây trồng; chủ động phòng chống dịch bệnh, chuẩn bị tốt các điều kiện để triển khai gieo trồng vụ hè-thu. Tiếp tục và phát triển đàn gia súc, gia cầm theo hướng nâng cao chất lượng tổng đàn, phòng chống dịch bệnh. Đẩy mạnh nuôi trồng và khai thác thuỷ sản vùng biển xa, phối hợp làm tốt cứu hộ, cứu nạn trên biển trong mùa mưa bão sắp tới. Chỉ đạo làm tốt công tác trồng, chăm sóc và bảo vệ rừng, phòng chống cháy rừng trong mùa khô; ngăn chặn nạn phá rừng, khai thác buôn bán, lâm sản và động vật trái phép.

Tiếp tục chỉ đạo quyết liệt chương trình xây dựng nông thôn mới, trong đó tập trung thực hiện các tiêu chí không đòi hỏi nhiều kinh phí thực hiện, nâng cao số tiêu chí đạt nông thôn mới ở từng xã, phấn đấu đến hết năm 2015 có 20% số xã đạt tiêu chí nông thôn mới.

- Về công nghiệp, xây dựng: Tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh; trong đó, chú trọng các cơ sở sản xuất công nghiệp, các dự án mới đầu tư để từng bước đi vào sản xuất ổn định; đồng thời, có chính sách khuyến khích tiêu thụ sản phẩm sản xuất trong tỉnh.

Tập trung lãnh đạo làm tốt công tác giải phóng mặt bằng triển khai một số công trình, dự án. Khẩn trương hoàn thành dứt điểm những vướng mắc, khiếu kiện liên quan giải phóng mặt bằng đặc biệt là Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1, nhất là ở Sen Thuỷ, Hưng Thuỷ (huyện Lệ Thuỷ) và một số địa phương khác. Tăng cường quản lý đầu tư và xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản; chấn chỉnh và nâng cao trách nhiệm trong việc lập, thẩm định, phê duyệt và triển khai thực hiện các dự án đầu tư; thực hiện tốt việc thanh tra, kiểm tra, giám sát thực hiện các dự án, xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm.

- Về tài chính, tín dụng: Cần làm tốt công tác quản lý thu ngân sách; tích cực chỉ đạo các giải pháp nuôi dưỡng nguồn thu ngay từ đầu quý, quản lý tốt các nguồn thu, chống thất thu, xử lý tốt các khoản nợ đọng thuế. Thực hiện cơ chế điều hành ngân sách chủ động, tiết kiệm.

- Chỉ đạo các ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng thực hiện nghiêm túc chủ trương cho vay, tiết giảm chi phí và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vay vốn nhằm tháo gỡ khó khăn, phục hồi sản xuất kinh doanh.

- Về thương mại, dịch vụ: Tăng cường công tác quản lý thị trường, giá cả, chống đầu cơ, buôn lậu và gian lận thương mại. Quản lý tốt việc niêm yết giá tại các nhà hàng, khách sạn, cơ sở kinh doanh phục vụ du lịch, nhất là trong thời điểm bước vào mùa du lịch 2015. Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, phát triển du lịch, dịch vụ; tổ chức tốt Hội nghị xúc tiến đầu tư và quảng bá du lịch tỉnh Quảng Bình năm 2015.

Hai là, về văn hóa-xã hội, tập trung thực hiện tốt các nội dung sau:

- Kiểm tra, chấn chỉnh các hoạt động lễ hội, các điểm du lịch tâm linh, bảo vệ cảnh quan môi trường, nhất là tại các địa điểm, như: Đền Công chúa Liễu Hạnh, Khu mộ Đại tướng, núi Thần đinh và một số điểm di tích khác.

- Tập trung chỉ đạo chuẩn bị tổng kết năm học 2014-2015, các kỳ thi tốt nghiệp và tuyển sinh năm học mới đạt kết quả tốt. Củng cố và nâng cao chất lượng mạng lưới y tế, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân. Thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội. Tăng cường công tác quản lý các hoạt động thông tin, tuyên truyền, báo chí phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của tỉnh.

- Đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, nhà đầu tư; nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thực thi nhiệm vụ.

Ba là, tăng cường chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ quốc phòng-an ninh. Trong đó, lực lượng vũ trang tỉnh cần xác định nhiệm vụ trọng tâm là bảo đảm an ninh trật tự, tạo sự ổn định tình hình để tổ chức tốt  Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và Đại hội XII của Đảng; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhân dân. Tập trung chỉ đạo giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo theo đúng quy định của pháp luật.

Thứ tư là, tiếp tục tăng cường công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị. Trong đó cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành tốt đại hội Đảng cấp cơ sở; chuẩn bị tốt đại hội điểm cấp huyện, thành phố để chỉ đạo nhân diện rộng; đồng thời tiếp tục chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI theo kế hoạch.

- Nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác giáo dục chính trị, nắm bắt, định hướng tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, nhân dân. Đẩy mạnh tuyên truyền về đại hội Đảng các cấp trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, để đại hội thực sự trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng, toàn dân, tạo niềm tin, khí thế và xung lực mới để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của tỉnh. Làm tốt công tác tuyên truyền việc thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng-an ninh, công tác xây dựng Đảng và việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, trọng tâm là chuyên đề năm 2015 về "trung thực, trách nhiệm, gắn bó với nhân dân, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh".

- Công tác tổ chức xây dựng Đảng, ngoài những nhiệm vụ thường xuyên, cần tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên; làm tốt việc chuẩn bị phương án nhân sự Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và các chức danh chủ chốt bảo đảm theo đúng quy trình, quy định nhằm phục vụ đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI; làm tốt công tác bảo vệ chính trị nội bộ; rà soát tiêu chuẩn chính trị đối với cán bộ trong nguồn nhân sự cấp uỷ.

- Công tác kiểm tra, giám sát cần giải quyết dứt điểm những vụ việc đang tồn đọng và những vụ việc mới phát sinh tạo sự ổn định tình hình trước đại hội, tập trung giải quyết dứt điểm những đơn thư có liên quan đến nhân sự đại hội đảng bộ các cấp. 

- Tăng cường công tác dân vận của các cấp ủy, chủ động nắm tình hình đời sống và các vấn đề nổi lên để giải quyết kịp thời; đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” và phong trào thi đua “Dân vận khéo” và các phong trào thi đua của các tầng lớp nhân dân chào mừng đại hội Đảng các cấp.

3. Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã dành nhiều thời gian thảo luận kỹ, cho ý kiến xác đáng và cơ bản thống nhất cao về Tiêu đề của Báo cáo chính trị đồng thời là chủ đề của Đại hội. Đó là nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ, phát huy dân chủ và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, huy động và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực, tiếp tục phấn đấu đưa Quảng Bình phát triển nhanh và bền vững; thống nhất với kết cấu và những nội dung cơ bản của Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI; đồng thời Tỉnh uỷ cũng đã đóng góp, gợi mở nhiều ý kiến và vấn đề quan trọng, nhất là những vấn đề lớn và những vấn đề còn có ý kiến khác nhau của Dự thảo Báo cáo chính trị.

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh giao Ban Thường vụ Tỉnh uỷ chỉ đạo các cơ quan tham mưu tiếp thu ý kiến của Tỉnh uỷ, tiếp tục hoàn chỉnh Dự thảo Báo cáo chính trị để thực hiện các bước tiếp theo đúng quy trình. 

Thưa các đồng chí,

Hội nghị Tỉnh ủy lần này đã quyết định nhiều vấn đề quan trọng. Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ mà Tỉnh ủy đã thông qua đòi hỏi phải có sự nỗ lực rất lớn, quyết tâm rất cao của Đảng bộ và nhân dân toàn tỉnh. Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đề nghị các đồng chí Tỉnh ủy viên tiếp tục phát huy cao độ trí tuệ, kinh nghiệm, năng lực thực tiễn và trách nhiệm nêu gương trên cương vị công tác của mỗi đồng chí, tăng cường đoàn kết, đồng sức chung lòng, phấn đấu lãnh đạo Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đã đề ra.

Tôi xin tuyên bố bế mạc Hội nghị lần thứ 26 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XV.

Chúc các đồng chí mạnh khỏe, hạnh phúc.
Xin trân trọng cảm ơn.   

-----------------------------------

"*" Đầu đề do Tòa soạn đặt.