.
Sau 5 năm thực hiện chương trình hành động "Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng các cấp, giai đoạn 2011-2015":

Thị xã Ba Đồn: Tổ chức đảng vững mạnh chất lượng đội ngũ nâng cao

Thứ Hai, 30/03/2015, 21:00 [GMT+7]

(QBĐT) - Sau 5 năm thực hiện Chương trình hành động số 08-CTr/HU của Ban Thường vụ Huyện uỷ Quảng Trạch (cũ) về "Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng các cấp, giai đoạn 2011-2015", các cấp uỷ, đội ngũ cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ thị xã Ba Đồn đã nhận thức đầy đủ, sâu sắc hơn về vị trí, vai trò và tầm quan trọng của tổ chức cơ sở đảng, về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, xây dựng và củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên cũng được nâng lên rõ rệt.

Đồng chí Trần Thắng, Tỉnh uỷ viên, Bí thư Thị ủy Ba Đồn tặng giấy khen cho 6 tổ chức cơ sở đảng TSVM tiêu biểu năm 2014.
Đồng chí Trần Thắng, Tỉnh uỷ viên, Bí thư Thị ủy Ba Đồn tặng giấy khen cho 6 tổ chức cơ sở đảng TSVM tiêu biểu năm 2014.

Nhằm tăng cường công tác xây dựng Đảng về cả chính trị và tư tưởng, bảo đảm sự thống nhất ý chí và hành động trong Đảng bộ và nhân dân, các cấp uỷ đảng trên địa bàn thị xã Ba Đồn đã tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị, đồng thời chỉ đạo cán bộ, đảng viên và nhân dân học tập các chuyên đề theo hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương và Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ.

Các cấp uỷ đã chỉ đạo cơ quan, đơn vị mình bổ sung chuẩn mực đạo đức, lối sống phù hợp với nhiệm vụ chính trị, quán triệt và triển khai nghiêm túc Quy định số 101-QĐ/TW của Ban Bí thư về "Trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là lãnh đạo chủ chốt các cấp" và Quy định số 47-QĐ/TW của Ban Chấp hành Trung ương (khoá XI) về "Quy định những điều đảng viên không được làm". Việc triển khai nghiên cứu, học tập các nghị quyết, chuyên đề được triển khai bằng nhiều hình thức và phù hợp với từng đối tượng, nhờ vậy đã trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn cán bộ, đảng viên.

Các cấp uỷ đảng trong toàn Đảng bộ thị xã Ba Đồn đã thường xuyên nghiên cứu, quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc các quy định về chức năng, nhiệm vụ từng loại hình tổ chức cơ sở đảng, đồng thời tập trung đổi mới, sắp xếp, kiện toàn, nâng cao chất lượng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, đặc biệt là sau khi thị xã được thành lập.

Tháng 4-2014, sau khi chia tách và thành lập mới, Đảng bộ thị xã Ba Đồn có 22 tổ chức cơ sở đảng, với 4.552 đảng viên; đến cuối năm 2014, Đảng bộ thị xã có 41 tổ chức cơ sở đảng (trong đó có 24 đảng bộ và 17 chi bộ trực thuộc), với 5.295 đảng viên. Công tác sắp xếp, kiện toàn tổ chức Đảng đối với các chi bộ thôn trực thuộc đảng ủy cơ sở có trên 30 đảng viên phù hợp với điều kiện cụ thể của từng chi bộ và địa bàn khu dân cư, nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của chi bộ, phương thức hoạt động của các loại hình tổ chức đảng. Đến nay, toàn thị xã có 13 đảng bộ bộ phận, với 109 chi bộ trực thuộc; trong đó có 413 chi bộ trong các loại hình chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở.

Các cấp uỷ cũng đã tập trung chỉ đạo, củng cố những tổ chức đảng gặp khó khăn, hạn chế về vai trò lãnh đạo và công tác kết nạp đảng viên bằng các giải pháp như: tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng nội dung và các bước tiến hành sinh hoạt chi bộ. Nhờ vậy trong những năm qua, các cấp uỷ đảng đã đổi mới nội dung sinh hoạt chi bộ bảo đảm tính lãnh đạo, chiến đấu và giáo dục gắn với thực hiện có hiệu quả việc "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh".

Theo đó, các cấp ủy đã đổi mới, tăng cường công tác quản lý và phát triển đảng viên, phát huy tính tiên phong gương mẫu, chủ động sáng tạo của đội ngũ đảng viên trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao. Các cấp uỷ đảng còn triển khai thực hiện chủ trương đảng viên làm kinh tế tư nhân và thí điểm việc kết nạp những người là chủ doanh nghiệp tư nhân đủ tiêu chuẩn vào Đảng. Trong năm qua, các tổ chức đảng đã kết nạp 216 quần chúng ưu tú vào Đảng. Chất lượng đảng viên mới kết nạp có chuyển biến rõ rệt, cụ thể: đảng viên dưới 30 tuổi chiếm trên 59%, đảng viên nữ chiếm 57%, đảng viên có trình độ đại học và cao đẳng chiếm 48%...

Thực hiện cơ chế Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ và phương châm "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra", các cấp uỷ đảng trong toàn Đảng bộ thị xã Ba Đồn đã tăng cường công tác vận động quần chúng, nắm chắc tình hình nhân dân, đặc biệt là những địa bàn có vụ việc nổi lên về an ninh trật tự, hoạt động tôn giáo, giải phóng mặt bằng để chủ động giải quyết, ổn định tình hình cơ sở. Các cấp ủy đảng đã tập trung chỉ đạo đẩy mạnh phong trào "Dân vận khéo" và công tác "Dân vận chính quyền" gắn với việc vận động nhân dân hiến đất, hiến tài sản, ngày công xây dựng nông thôn mới; đồng thời thực hiện tốt chính sách đại đoàn kết toàn dân, thực hiện đồng bộ các chính sách của Đảng và Nhà nước về lợi ích chung và các chính sách riêng đối với các giai cấp, tầng lớp, tôn giáo.

Hàng năm, các cấp ủy đảng, Mặt trận và các đoàn thể chính trị, xã hội đã tổ chức kiểm điểm, đánh giá kết quả việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tại cơ quan, đơn vị, địa phương mình. Kết quả đánh giá được xem là 1 tiêu chuẩn quan trọng để phân loại tổ chức, cán bộ và đảng viên, để bình xét thi đua, khen thưởng, động viên kịp thời các tổ chức, cá nhân thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở. Hàng năm, toàn Đảng bộ có trên 80% tổ chức Mặt trận và đoàn thể  được đánh giá, xếp loại trong sạch, vững mạnh và tiêu biểu.

P.V