.

Công tác chuẩn bị và tiến hành đại hội đảng các cấp ở thị xã Ba Đồn: Thực hiện đúng tiến độ

Thứ Hai, 30/03/2015, 21:01 [GMT+7]

(QBĐT) - Cho đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị và tiến hành đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ thị xã lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2015-2020 đã được Ban Thường vụ Thị ủy Ba Đồn triển khai theo đúng tiến độ đề ra. Cùng với việc quán triệt đầy đủ, nghiêm túc và kịp thời Chỉ thị số 36-CT/TW của Bộ Chính trị, nhằm tạo sự thống nhất từ cơ sở đến cấp ủy thị xã trong việc chuẩn bị và tổ chức đại hội, công tác chuẩn bị và tiến hành đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ thị xã lần thứ XIV được Ban Thường vụ Thị ủy tiếp tục đổi mới theo hướng thiết thực, hiệu quả, phát huy dân chủ đi đôi với giữ vững nguyên tắc, kỷ luật, kỷ cương của Đảng.

Các cấp uỷ đảng trực thuộc Đảng bộ thị xã đã quán triệt đầy đủ, nghiêm túc và kịp thời Chỉ thị số 36-CT/TW của Bộ Chính trị, các hướng dẫn, kế hoạch liên quan của Trung ương và của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Ban Thường vụ Thị uỷ về đại hội đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng để cán bộ, đảng viên nắm vững và thực hiện đúng.

Trên cơ sở quán triệt sâu sắc các quan điểm, chủ trương của Đảng về xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của thời kỳ mới, các cấp ủy đảng đã tiến hành rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ nhiệm kỳ 2015-2020 bảo đảm chất lượng, tính kế thừa, phát triển và có số lượng, cơ cấu hợp lý để đáp ứng yêu cầu lãnh đạo thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội Đảng các cấp. Ban Thường vụ Thị ủy cũng đã thành lập 4 tiểu ban chuẩn bị đại hội gồm: Tiểu ban văn kiện, Tiểu ban nhân sự, Tiểu ban bảo đảm và Tiểu ban tuyên truyền đại hội. Thành viên tham gia các tiểu ban gồm các đồng chí Ủy viên Thường vụ Thị ủy, thủ trưởng một số phòng, ban thuộc các lĩnh vực kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh và xây dựng Đảng.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Trần Thắng, Tỉnh ủy viên, Bí thư Thị ủy Ba Đồn cho biết: Đến nay, hầu hết các chi bộ, đảng bộ bộ phận trực thuộc đảng bộ cơ sở đã tiến hành đại hội và 100% chi bộ, đảng bộ bộ phận sẽ hoàn thành đại hội vào cuối tháng 3 này.

Đình làng Lũ Phong, phường Quảng Phong, thị xã Ba Đồn, nơi thành lập chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên ở huyện Quảng Trạch cũ.
Đình làng Lũ Phong, phường Quảng Phong, thị xã Ba Đồn, nơi thành lập chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên ở huyện Quảng Trạch cũ.

Các văn kiện của cấp uỷ trình đại hội chi bộ đã đánh giá đúng tình hình, ưu điểm, khuyết điểm và nguyên nhân khách quan, chủ quan; gắn kiểm điểm việc lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị với thực hiện Điều lệ Đảng, các nghị quyết của Trung ương, đặc biệt là Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) về xây dựng Đảng và thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; đồng thời xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ của chi bộ trên các lĩnh vực kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh, nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị và nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng trong nhiệm kỳ tới.

Báo cáo kiểm điểm của cấp ủy phần lớn đã đề cao tinh thần tự phê bình và phê bình với thái độ nghiêm túc và thẳng thắn, đánh giá đúng mức kết quả lãnh đạo trong nhiệm kỳ, chỉ rõ nguyên nhân khách quan và chủ quan đối với những yếu kém, khuyết điểm, đã đề ra lộ trình, biện pháp khắc phục.

Bên cạnh công tác chỉ đạo chung, Ban chấp hành Đảng bộ thị xã đã tổ chức hội nghị để lấy ý kiến tham gia Dự thảo văn kiện Đại hội XII của Đảng, Dự thảo văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, Dự thảo văn kiện Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ XXIV, đồng thời hướng dẫn cho các tổ chức cơ sở Đảng tổ chức lấy ý kiến tham gia rộng rãi đối với các văn kiện đại hội cấp mình và cơ sở. Đảng bộ thị xã đã tổ chức hội nghị Ban chấp hành để thảo luận, thống nhất đề cương chi tiết các văn kiện trình Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ XXIV; tổ chức các hội nghị cán bộ đương chức, cán bộ nghỉ hưu để lấy ý kiến góp ý vào Dự thảo báo cáo chính trị lần 2.

Về công tác chuẩn bị nhân sự và bầu cử cấp uỷ, đến nay Ban chấp hành Đảng bộ thị xã  đã cho ý kiến lần 1 về đề án tiêu chuẩn, số lượng cơ cấu cấp ủy nhiệm kỳ 2015-2020 và quyết định số lượng đại biểu dự Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ XXIV. Việc giới thiệu nhân sự để bầu tham gia cấp uỷ được căn cứ vào quy hoạch cán bộ, đồng thời chú trọng phát hiện, giới thiệu những nhân tố mới có đức, có tài, có triển vọng về lãnh đạo và quản lý.

Công tác nhân sự cấp ủy nhiệm kỳ 2015-2020 được tiến hành theo đúng nguyên tắc, quy trình, phát huy dân chủ, trí tuệ của tập thể cấp ủy và cán bộ, đảng viên. Theo đó, cấp ủy cấp trên trực tiếp chỉ đạo thẩm tra, xác minh, kết luận trước khi tiến hành đại hội đối với những đơn vị, địa phương có vấn đề mất đoàn kết nội bộ, hoặc có đơn, thư khiếu nại, tố cáo theo quy định.

Đối với công tác chỉ đạo đại hội điểm, Ban Thường vụ Thị ủy đã thành lập 5 tổ công tác để hướng dẫn, kiểm tra công tác chuẩn bị đại hội đảng bộ thí điểm trực tiếp bầu ban thường vụ, bí thư, phó bí thư  tại Đảng bộ phường Quảng Thọ và Đảng bộ Công an thị xã; Đảng bộ phường Quảng Thọ đã tiến hành đại hội vào 2 ngày 24 và 25-3. Các đảng bộ cơ sở còn lại sẽ đẩy nhanh tiến độ đại hội và phấn đấu hoàn thành trước 30-5-2015.

Bên cạnh công tác chỉ đạo đại hội đảng bộ cơ sở và chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ thị xã, dự kiến được tiến hành vào đầu tháng 7-2015, hiện tại Đảng bộ thị xã Ba Đồn đang tập trung giải quyết những vấn đề còn tồn tại, bức xúc mà cán bộ, đảng viên và nhân dân quan tâm; đồng thời làm tốt công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước với quyết tâm hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị của địa phương và công tác tư tưởng trong cán bộ, đảng viên.

Hiền Chi