.

Quốc hội thảo luận Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi)

Thứ Năm, 29/05/2014, 17:41 [GMT+7]

Trong ngày làm việc hôm nay 29-5, buổi sáng, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật bảo hiểm xã hội (sửa đổi). Trước đó, Quốc hội đã nghe Tờ trình của Chính phủ và cơ quan thẩm tra là Ủy ban các vấn đề xã hội về dự luật này.

Những nội dung đáng chú ý trong Dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) là các quy định liên quan tới giải quyết vấn đề nợ đọng bảo hiểm xã hội của người lao động, đảm bảo an toàn Quỹ Bảo hiểm xã hội…

Đối với việc đảm bảo an toàn Quỹ Bảo hiểm xã hội, Bộ trưởng Bộ LĐTBXH và Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội đều cho rằng cần tăng tuổi hưu theo lộ trình để tránh vỡ quỹ trong tương lai.

Ngoài ra, Dự luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) cũng sẽ thiết lập một “sàn lương hưu tối thiểu”. Lý do là hiện tại có nhiều người lao động phổ thông có mức đóng rất thấp nên lương hưu rất thấp. Vì thế, vấn đề được xem xét là nếu mức lương hưu của người lao động dưới sàn lương hưu tối thiểu thì Nhà nước sẽ hỗ trợ để đảm bảo đủ mức sống tối thiểu cho người lao động.

Cũng trong sáng nay, Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi một số điều của Luật Dạy nghề. Mục đích của việc điều chỉnh dự án Luật này nhằm khắc phục tình trạng chất lượng đào tạo nghề chưa đáp ứng nhu cầu thị trường; chưa thiết lập được mối liên kết giữa doanh nghiệp và người lao động, thiếu cơ quan chức năng cụ thể để hướng dẫn thi hành luật, các quy định còn mang tính nguyên tắc…

Về nội dung quyết toán ngân sách Nhà nước năm 2012, Quốc hội cho ý kiến tại hội trường vào buổi chiều nay. Theo đó, Quốc hội đánh giá việc quyết toán thu, chi ngân sách Nhà nước năm 2012 cơ bản đạt và vượt dự toán được giao.

Trong năm 2012, Ngân sách Nhà nước đã tăng chi đầu tư phát triển hợp lý, tiếp tục cơ chế khuyến khích đối với các vùng kinh tế trọng điểm, ưu tiên đối vói nông nghiệp, nông thôn, các địa phương miền núi, Tây Nguyên, thực hiện xóa đói giảm nghèo, phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh; bổ  sung kinh phí cho quốc phòng, an ninh đảm bảo ổn  định kinh tế vĩ mô và an ninh tài chính.

Theo Thành Chung (Chinhphu.vn)