.

Đảng bộ xã Quảng Thạch: Nỗ lực trong xây dựng nông thôn mới

Thứ Tư, 28/05/2014, 13:37 [GMT+7]

(QBĐT) - Quảng Thạch là một xã miền núi thuộc huyện Quảng Trạch với diện tích tự nhiên 4.673ha, dân số gần 4.000 người, phân bố trên 9 thôn với xuất phát điểm là một trong số các xã thuộc hạng kinh tế nghèo nhất của huyện. Đây chính là sự cam go của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Quảng Thạch trong tiến trình thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM).

Tuy không phải là xã điểm của huyện trong XDNTM nhưng ngay từ khi có chương trình, Đảng bộ và chính quyền xã đã nhận thức sâu sắc, xác định XDNTM là chương trình lớn của Đảng và Nhà nước. Đây chính là thời cơ, vận hội lớn để các vùng nông thôn, miền núi rẻo cao nghèo khó như Quảng Thạch có điều kiện để vươn lên phát triển.

Đảng uỷ, chính quyền địa phương khẩn trương triển khai thành lập Ban chỉ đạo XDNTM, tổ chức tuyên truyền, xây dựng kế hoạch, trưng cầu lấy ý kiến sâu rộng đến quần chúng nhân dân. Với sự quyết tâm, nỗ lực của các tổ chức đoàn thể, sự chung sức đồng lòng của nhân dân, sau hơn 3 năm triển khai thực hiện, đến nay, đã hoàn thành quy hoạch chung và quy hoạch chi tiết XDNTM của 9/9 thôn, bộ mặt nông thôn có bước khởi sắc. Năm 2013, Quảng Thạch đã đạt 7/19 tiêu chí, theo kế hoạch đến hết năm 2014 Quảng Thạch sẽ hoàn thành thêm 3 tiêu chí nữa.

Phát triển hạ tầng-kinh tế-xã hội, Quảng Thạch xác định lấy giao thông làm khâu đột phá; tổng chiều dài đường giao thông của xã là 22,678km, trong đó, tuyến đường trục chính với chiều dài 9,9 km, có 4 tuyến đường liên thôn. Ban quản lý đã hoàn thành công việc cắm mốc quy hoạch giải toả tất cả các tuyến đường từ trục đường chính đến các tuyến đường liên thôn và các tuyến đường nội thôn. Tổng diện tích đất nhân dân hiến để giải toả là 28.431m2, tài sản trên đất nhân dân đã hiến trên 200 triệu đồng, kinh phí nhân dân đóng góp trong 3 năm trên 350 triệu đồng.

Giao thông là khâu đột phá nhưng giao thông là một tiêu chí khó đối với xã Quảng Thạch, để lấy được lòng tin trong nhân dân, tiếp tục thu hút sự đồng tình đóng góp của nhân dân vào việc XDNTM, xã chủ trương thống nhất dồn kinh phí tập trung cho một số thôn không dàn trải để mở rộng, san phẳng, bê tông được 22 tuyến đường giao thông của 7/9 thôn.

Xác định công tác xây dựng cơ sở hạ tầng là nền tảng cho quá trình phát triển, Quảng Thạch đã tập trung lồng ghép các nguồn vốn huy động để xây dựng các công trình phúc lợi, tiến hành nạo vét, nâng cấp, sửa chữa, kiên cố hoá hệ thống mương nội đồng.

Xã đã huy động sự đóng góp của nhân dân trên 230 triệu đồng để đầu tư xây dựng mới trường học mầm non, mua sắm các trang thiết bị dạy học cho các trường; đầu tư 40 triệu đồng nâng cấp nhà văn hoá của 8 thôn; đẩy mạnh hoạt động thương mại trên địa bàn xã: xây dựng quy hoạch nâng cấp khuôn viên chợ, xây dựng hệ thống lều quán, đường đi trong khuôn viên chợ với kinh phí 100 triệu đồng.

Các hộ gia đình trong xã đã đầu tư kinh phí xây dựng nhà cửa, làm đường, sân bê tông khang trang; trong 3 năm có 40 hộ xoá nhà tạm, đầu tư xây dựng mới nhà kiên cố tổng kinh phí gần 6 tỷ đồng. Trong lĩnh vực phát triển sản xuất, xã đã từng bước được áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất lúa vùng trọng điểm, năng suất tăng lên từ 43 tạ/ha (năm 2011) lên 50 tạ/ha (năm 2013).

Các mô hình chăn nuôi, kinh tế vườn đồi ở xã phát triển, hiện tại có trên 100 mô hình làm ăn có hiệu quả. Điển hình như mô hình chăn nuôi bò của anh Hồ Xuân Tâm ở thôn 3, mô hình chăn nuôi lợn của anh Phạm Thanh Hải ở thôn 8, mô hình chăn nuôi gà của anh Phạm Xuân Phương thôn 3, anh Nguyễn Văn Công thôn 5, anh Phạm Công Diên thôn 6; mô hình vườn đồi của anh Trần Văn Bường ở thôn 4 và một số mô hình khác hàng năm thu nhập từ 70 đến trên 100 triệu đồng.

Bên cạnh phát triển các mô hình kinh tế nông nghiệp, các tổ hợp tác cùng góp vốn làm ăn trên lĩnh vực phi nông nghiệp cũng đem lại hiệu quả kinh tế cao, điển hình như Tổ dịch vụ bê tông của ông Phan Văn Phán, tổ hợp tác sản xuất vật liệu xây dựng Nguyễn Văn Quân,... cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm, giải quyết tốt việc làm, ổn định đời sống cho nhiều người lao động trong xã, góp phần làm giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 65,3% (năm 2011) xuống còn 43% (năm 2013).

Để phấn đấu đạt được các tiêu chí XDNTM theo lộ trình đã đề ra, trong năm 2014 và những năm tiếp theo, Quảng Thạch sẽ đúc rút kinh nghiệp thực tiễn trong 3 năm qua, tiếp tục tăng cường tuyên truyền sâu rộng trong toàn thể cán bộ và nhân dân về mục đích, ý nghĩa trong XDNTM để từ đó huy động mọi nguồn lực trong nhân dân theo phương châm “Lấy sức dân mà lo cho dân”, làm cho dân hiểu rõ trách nhiệm của dân và quyền lợi vì dân, người hưởng lợi ích trước hết chính là dân.

Trong quá trình XDNTM, Quảng Thạch sẽ tiếp tục triển khai mạnh mẽ cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”; thực hiện nghiêm túc quy chế dân chủ ở cơ sở để mọi người thông hiểu, thấy rõ trách nhiệm của mình cùng với Đảng bộ và chính quyền địa phương, góp công, tiền của, vật chất, hiến đất để XDNTM. Đồng thời Quảng Thạch là một xã miền núi khó khăn, địa hình phức tạp, đời sống của nhân dân còn rất thấp, vì vậy, rất cần sự hỗ trợ từ phía các ban, ngành cấp huyện, tỉnh để Quảng Thạch phát huy được tối đa mọi nguồn lực, từng bước chuyển dịch cơ cấu kinh tế đúng hướng, tăng thu nhập, nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho người dân, từng bước hoàn thành được các tiêu chí của Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM theo kế hoạch đề ra.                   

  Phan Hướng