.
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh:

Kết quả 3 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị ở Đảng bộ quân sự TP Đồng Hới: Chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động

Thứ Bảy, 10/05/2014, 15:04 [GMT+7]

(QBĐT) - Qua 3 năm thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, các mặt hoạt động của Đảng bộ Quân sự TP. Đồng Hới đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ với nhiều mô hình mới, cách làm hay, hình thức sinh động. Sức lan tỏa mạnh mẽ từ việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác đã tạo động lực to lớn, làm chuyển biến rõ nét ở Đảng bộ Quân sự thành phố.

Nhận rõ vị trí, ý nghĩa của Chị thị số 03 - CT/TW, kế hoạch của các cấp uỷ Đảng về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đặc biệt với thực hiện nhiệm vụ chính trị của LLVT TP. Đồng Hới, Đảng uỷ đã quán triệt về lãnh đạo, chỉ đạo triển khai tổ chức thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong đảng bộ. Từ đó làm chuyển biến nhận thức và thực hiện việc làm theo Bác trong cán bộ đảng viên,  nhất là về phẩm chất đạo đức, trách nhiệm, đoàn kết, thống nhất trong đảng bộ.

Hơn ba năm qua, công tác tuyên truyền giáo dục luôn được Đảng ủy quan tâm, giáo dục nâng cao nhận thức về giá trị thực đạo đức lối sống, động viên tính làm theo của cán bộ đảng viên trong đảng bộ. Phối hợp với Báo Quảng Bình, Đài truyền thanh, truyền hình, thành phố, tỉnh, bản tin Đồng Hới tuyên truyền những kết quả đạt được, những gương người tốt, việc tốt trong tổ chức thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; góp phần làm lan tỏa sâu rộng vào tâm trí mỗi cán bộ, đảng viên và chiến sỹ trong lực lượng vũ trang thành phố, tạo chuyển biến về mọi mặt, bảo đảm việc học tập và làm theo có bước phát triển vững chắc, đạt hiệu quả thiết thực. 

Việc học tập được Đảng ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức tốt việc nghiên cứu tài liệu, gắn việc học tập các chuyên đề tư tưởng, tấm gương đạo đức vào sinh hoạt định kỳ, hàng tháng, hàng quý. Đảng ủy xây dựng kế hoạch hướng dẫn cho cán bộ đảng viên viết thu hoạch, chuyên đề, viết bản đăng ký học tập và làm theo. Đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong đảng bộ và các chi bộ, qua đó 100% cán bộ đảng viên trong đảng bộ xác định đúng những trọng tâm cơ bản của học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác. Kết quả kiểm tra 100% đạt khá giỏi trở lên. Trên cơ sở tiêu chí chung về phẩm chất đạo đức của người quân nhân cách mạng trong quân đội của Tổng cục Chính trị, Đảng ủy đã cụ thể hóa xây dựng những tiêu chí phấn đấu phù hợp với chức năng, đặc thù nhiệm vụ của đơn vị.      

Trong những năm qua, Đảng bộ Quân sự TP. Đồng Hới luôn xác định: tăng cường giáo dục, rèn luyện đội ngũ cán bộ đảng viên là việc làm quan trọng, thường xuyên, liên tục, góp phần xây dựng tổ chức đảng trong sạch vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện, nhất là khi triển khai thực hiện “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh’’.

Đảng ủy đã chỉ đạo các chi bộ xây dựng nghị quyết chuyên đề về “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên theo tư tưởng Hồ Chí Minh’’ qua đó đánh giá một bước cơ bản, sát tình hình đội ngũ cán bộ, đảng viên trong đảng bộ, đồng thời xác định chủ trương biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo cụ thể, nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên theo các tiêu chí đề ra.

Đảng ủy chỉ đạo tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, đảng viên về vai trò trách nhiệm trong “làm theo” tấm gương đạo đức của Bác. Trong quá trình thực hiện, hàng tháng, quý, 6 tháng và một năm Đảng ủy, chi ủy và các chi bộ đều kịp thời đánh giá rút kinh nghiệm, khắc phục những hạn chế khuyết điểm trong cán bộ đảng viên và công tác rèn luyện của cán bộ đảng viên.

Xác định việc xây dựng lực lượng vũ trang thành phố vững mạnh trên 3 mặt:  chính trị, tư tưởng và tổ chức thì nhiệm vụ huấn luyện, xây dựng chính quy, xây dựng lực lượng và thế trận quốc phòng - an ninh luôn được Ban chỉ huy Quân sự  bám sát nhiệm vụ, mục tiêu để đề ra các biện pháp phù hợp với tình hình thực tiễn của cơ quan, đơn vị; quán triệt phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc” đối với đơn vị thường trực “Cơ bản, thiết thực, chất lượng’’ đối với lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên. Trong các đợt huấn luyện, Ban chỉ huy Quân sự thành phố đã chủ động và chuẩn bị mọi mặt, kết hợp phát động phong trào thi đua trong từng giai đoạn với thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao nhằm tạo khí thế thi đua sôi nổi trong lực lượng vũ trang thành phố.

Trong huấn luyện luôn coi trọng việc đổi mới nội dung, phương pháp huấn luyện, sát với địa hình, thời tiết và thực tế của địa phương, cơ quan, đơn vị; gắn huấn luyện với luyện tập các phương án sẵn sàng chiến đấu. Công tác diễn tập cũng được cấp đảng ủy, chính quyền quan tâm triển khai thực hiện nghiêm túc. Diễn tập khu vực phòng thủ toàn thành phố, diễn tập các cụm diễn tập chiến đấu, diễn tập chiến đấu trị an cho các xã phường... được tiến hành đạt kết quả tốt.

Các lực lượng phối hợp nhịp nhàng, hiệu quả hoàn thành chương trình, nội dung theo đúng kế hoạch và đã phát huy khả năng tổ chức, điều hành, đáp ứng yêu cầu khẩn cấp khi có tình huống xẩy ra; làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương về công tác quân sự  - quốc phòng, xây dựng nền Quốc phòng toàn dân, gắn với xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân với thế trận an ninh nhân dân vững mạnh, góp phần giữ vững tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của địa phương, xây dựng lực lượng vũ trang địa phương vững mạnh, đáp ứng yêu cầu và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Qua kết quả phân tích chất lượng đảng viên hàng năm, 100% đủ tư cách, hoàn thành và hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó có từ 18%-20% hoàn thành xuất sắc. Đảng bộ Quân sự TP. Đồng Hới, 8 năm liền đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu (2006-2013); đơn vị 5 năm liền được Quân khu công nhận đơn vị đạt danh hiệu “Đơn vị quyết thắng” (2009-2013).

Qua 3 năm thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã tạo sự chuyển biến sâu sắc về nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong đảng bộ đã trở thành động lực và sức lan tỏa mạnh mẽ trong việc hoàn thành công tác chuyên môn của từng cán bộ đảng viên góp phần vào việc hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao của cơ quan.

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị trong thời gian tới, các cấp ủy đảng trong toàn đảng bộ tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức về ý nghĩa, vị trí, tác dụng của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác cho cán bộ, chiến sỹ. Tiếp tục đổi mới, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng sinh hoạt chi bộ, đảng bộ; thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình; coi trọng vai trò của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc học tập và làm theo Bác. Lấy kết quả thực hiện các nội dung chuẩn mực đạo đức là một trong những tiêu chí quan trọng để xếp loại đánh giá cán bộ, đánh giá tổ chức đảng và đảng viên hàng năm.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với đội ngũ cán bộ đảng viên nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý trong thực hiện chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, kỷ luật của Quân đội. Đẩy mạnh tuyên truyền về tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, những cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả; đồng thời phê phán, ngăn chặn những biểu hiện tiêu cực, lệch lạc, nói không đi đôi với làm; đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở thành việc làm thường xuyên, tự giác của mỗi tổ chức, cá nhân gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay"; nâng cao năng lực và sức chiến đấu của các tổ chức đảng; cơ quan, đơn vị có chất lượng tổng hợp và khả năng sẵn sàng chiến đấu cao, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ quân sự, quốc phòng trong tình hình mới.

N.Đ.L   
(Ban CHQS TP. Đồng Hới)