.

Thực hiện Nghị quyết TƯ 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng ở Đảng bộ phường Bắc Lý: Những chuyển biến mới

Thứ Hai, 03/03/2014, 11:13 [GMT+7]

(QBĐT) - Nhận thức được ý nghĩa, tầm quan trọng của Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay", ngay sau khi có chỉ đạo của các cấp uỷ đảng, Ban Thường vụ đảng uỷ phường Bắc Lý (Đồng Hới) đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo một cách sáng tạo việc triển khai thực hiện nghị quyết bảo đảm theo đúng hướng dẫn về quy trình, nội dung và phương pháp. Nhờ đó bước đầu nghị quyết đã đi vào cuộc sống và phát huy hiệu quả.

Năm 2013, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức nhưng kinh tế - xã hội phường Bắc Lý vẫn có những chuyển biến tích cực, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 12,5%, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, giá trị ngành dịch vụ thương mại tăng 16%, tiểu thủ công nghiệp tăng 12,7%, nông lâm nghiệp tăng 4,9% so với cùng kỳ, thu ngân sách đạt 19,8 tỷ đồng (đạt 107% kế hoạch thành phố giao); bộ mặt đô thị được chỉnh trang gọn gàng; kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật ngày càng được hoàn thiện; đời sống tinh thần của nhân dân được nâng lên.

Để có được kết quả đó, trong những năm qua Đảng bộ phường Bắc Lý luôn coi trọng công tác xây dựng Đảng, gắn với lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt, trong triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay", Đảng bộ phường đã xác định một số nội dung quan trọng, cấp bách cần tập trung giải quyết gắn với đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 03 về  “tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Nhờ đó, từ khi thực hiện NQTW 4 (khóa XI), công tác xây dựng Đảng ở phường không ngừng nâng cao, phương thức lãnh đạo của Đảng từng bước được đổi mới; vai trò lãnh đạo của Đảng được giữ vững, niềm tin của nhân dân với Đảng được củng cố; đội ngũ cán bộ, lãnh đạo, quản lý của phường đã có bước trưởng thành, tiến bộ về nhiều mặt. Cán bộ, đảng viên có ý thức rèn luyện, nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, có ý thức phục vụ nhân dân và được nhân dân tin tưởng. Những vấn đề bức xúc, nổi cộm trên địa bàn phường được giải quyết dứt điểm.

Diện mạo phường Bắc Lý (Đồng Hới) ngày càng khang trang.
Diện mạo phường Bắc Lý (Đồng Hới) ngày càng khang trang.

Đồng chí Nguyễn Ái Thân, Bí thư Đảng ủy phường cho biết: Trong thực hiện NQTW 4 (khóa XI), một trong những nội dung mà Ban Thường vụ đặc biệt quan tâm và luôn đặt lên hàng đầu đó chính là công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đảng viên; từ đó nêu cao tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm trong công việc, kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống tiêu cực trong mỗi cán bộ, đảng viên.

Sau triển khai, quán triệt và tổ chức kiểm điểm, tự phê bình và phê bình, nhận thức của cán bộ, đảng viên về 3 vấn đề cấp bách theo tinh thần NQTW 4 (khóa XI) được nâng lên rõ rệt. Hầu hết cán bộ, đảng viên đã có thái độ rõ ràng, đấu tranh kiên quyết với những hành vi sai trái, tham nhũng, sống có trách nhiệm, nghĩa tình với đồng chí, gần gũi với nhân dân. Các đảng bộ, chi bộ đã tổ chức sinh hoạt đúng quy định, không vi phạm về thời gian sinh hoạt, giữ vững nguyên tắc, phân công nhiệm vụ phù hợp cho đảng viên, hàng tháng gắn kiểm điểm nhiệm vụ được giao với việc thực hiện những điều đảng viên không được làm.

Đồng thời, các đơn vị tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, tập trung vào những vấn đề nhạy cảm, dễ phát sinh tiêu cực, để uốn nắn, răn đe và xử lý thật sự nghiêm minh đối với đảng viên sai phạm nhằm làm gương và giữ nghiêm kỷ luật Đảng. Các đồng chí trong BCH Đảng bộ phường có thái độ cầu thị, lắng nghe ý kiến đóng góp của tập thể và cá nhân để rèn luyện trưởng thành; sâu sát với quần chúng để nắm bắt diễn biến, những nảy sinh phức tạp để có định hướng lãnh đạo, có biện pháp xử lý kịp thời.

Thực hiện kiểm điểm, tự phê bình và phê bình theo NQTW 4 (khoá XI) về xây dựng Đảng một cách nghiêm túc, trách nhiệm, Ban Thường vụ đảng ủy đã phân tích, chỉ rõ những khuyết điểm, yếu kém, đề ra các nhóm giải pháp khả thi để khắc phục; tạo những chuyển biến quan trọng bước đầu trong công tác xây dựng Đảng, phát triển kinh tế-xã hội. Qua kiểm điểm, tự phê bình và phê bình tập thể, cá nhân, Ban Thường vụ Đảng ủy đã dành nhiều thời gian bổ sung, phân tích, chỉ rõ những yếu kém, khuyết điểm; trên cơ sở đó đã thảo luận, xác định nhóm nhiệm vụ, giải pháp cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện.

Việc khắc phục sửa chữa khuyết điểm sau khi thực hiện kiểm điểm đã có tác dụng tích cực trong công tác xây dựng Đảng ở địa phương. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và vai trò tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên được nâng lên. Niềm tin của đảng viên và nhân dân đối với Đảng được củng cố. Năm 2013, 100% đảng bộ bộ phận, chi bộ đạt trong sạch vững mạnh, trên 100% đảng viên của phường hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ. Kết quả đó sẽ là động lực để Đảng bộ phường tiếp tục gặt hái những thành công hơn nữa trong thời gian tới.

Thực hiện NQTW 4 (khóa XI) là việc làm thường xuyên, liên tục và lâu dài. Những kết quả bước đầu đã cho thấy sự nghiêm túc, quyết liệt trong việc triển khai, thực hiện. Qua đó, tạo niềm tin và động lực để cán bộ, đảng viên và nhân dân phường Bắc Lý tiếp tục đoàn kết, xây dựng địa phương ngày càng vững mạnh.

P.V