.
Kỷ niệm 83 năm ngày thành lập Hội Nông dân Việt Nam (14-10-1930 - 14-10-2013):

Nông dân Quảng Bình đoàn kết, đẩy mạnh các phong trào thi đua

Thứ Sáu, 11/10/2013, 07:56 [GMT+7]

(QBĐT) - Những năm qua, các cấp Hội Nông dân tỉnh ta đã đoàn kết một lòng, bám sát nhiệm vụ chính trị của Hội, tình hình thực tiễn địa phương, phát huy lợi thế và khắc phục mọi khó khăn để đẩy mạnh phát triển các phong trào thi đua. Nhân kỷ niệm 83 năm ngày thành lập Hội Nông dân Việt Nam (14-10-1930 - 14-10-2013), phóng viên Báo Quảng Bình đã có cuộc trao đổi với đồng chí Đoàn Ngọc Lâm, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh.

 

Nhờ tích cực lao động sản xuất, đời sống của nông dân tỉnh ta ngày càng được nâng cao.
Nhờ tích cực lao động sản xuất, đời sống của nông dân tỉnh ta ngày càng được nâng cao.

* P.V: Xin đồng chí cho biết tình hình chung về nông dân tỉnh ta trong thời gian qua?

- Đ/c Đoàn Ngọc Lâm: Thời gian qua, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, điều hành của chính quyền, sự nỗ lực, đoàn kết của các cấp hội và hội viên, nông dân tỉnh ta đã đoàn kết một lòng để thực hiện nhiệm vụ chính trị và các phong trào thi đua. Nhiều phong trào phát triển mạnh mẽ cả chiều rộng lẫn chiều sâu. Qua đó đã góp phần phát triển kinh tế, ổn định chính trị- xã hội, tăng cường quốc phòng, an ninh...

Nhìn chung, đời sống nông dân tỉnh ta ngày càng được nâng cao, tỷ lệ hộ nghèo hàng năm đang giảm đáng kể, thu nhập bình quân đầu người ngày càng tăng. Nông nghiệp tỉnh ta tiếp tục phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, bảo đảm an ninh lương thực. Người nông dân đã tích cực áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ, cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp. Nhờ đó đã góp phần xây dựng nền nông nghiệp toàn diện theo hướng hiện đại, sản xuất hàng hóa, phát triển công nghiệp chế biến, ngành nghề và dịch vụ nông thôn.

Ngoài ra, Hội Nông dân còn tích cực tham gia các hoạt động xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của nông dân...

* P.V: Những kết quả đã đạt được của các cấp hội trong thời gian qua, thưa đồng chí?

- Đ/c Đoàn Ngọc Lâm: Những năm qua, các cấp Hội Nông dân đã nỗ lực phấn đấu xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh, cán bộ và hội viên đã tích cực tham gia các phong trào thi đua do Hội Nông dân tỉnh phát động. Nổi bật là phong trào NDSXKDG, giúp nhau xóa đói giảm nghèo.

Bên cạnh đó, các hoạt động xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của nông dân luôn được các cấp hội quan tâm thường xuyên. Phong trào NDSXKDG, đoàn kết giúp nhau xoá đói, giảm nghèo và làm giàu chính đáng là phong trào có tính chiến lược quan trọng. Phong trào đang được phát triển ngày càng sâu rộng, tăng nhanh về số lượng, quy mô, chất lượng và hiệu quả.

Thông qua phong trào đã có 97.440 hộ đăng ký thi đua đạt danh hiệu NDSXKDG các cấp, chiếm 69,4% so với số hộ có hội viên. Đến nay, toàn tỉnh có 54.883 hộ NDSXKDG 4 cấp, chiếm 56% so với số hộ đăng ký. Trong đó, cấp Trung ương có 355 hộ, cấp tỉnh là 2.440 hộ, cấp huyện, thành phố 8.952 hộ, cấp cơ sở 43.136 hộ. Số hộ NDSXKDG tăng 7,5 – 8%/năm, trong đó có trên  9.300 hộ có thu nhập từ 100 triệu đến hơn 1 tỷ đồng/năm.

Xác định nhiệm vụ góp phần tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của nông dân là nhiệm vụ hết sức quan trọng. Do vậy, các cấp hội đã thường xuyên tổ chức tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước về nông nghiệp, nông dân, nông thôn bằng nhiều hình thức phong phú phù hợp với trình độ của nông dân. Tổ chức để nông dân góp ý xây dựng các chương trình phát triển kinh tế- xã hội...

Đến nay đã có 6.483 cán bộ hội các cấp được đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác. Trình độ học vấn, trình độ chuyên môn, lý luận chính trị và nghiệp vụ công tác hội từng bước được nâng lên. Đội ngũ cán bộ hội được trẻ hóa, có tâm huyết, nhiệt tình với công tác hội, góp phần nâng cao chất lượng công tác vận động quần chúng và thực hiện có chất lượng nhiệm vụ chính trị của hội. Số hội viên toàn tỉnh hiện nay là 159.960

Một trang trại chăn nuôi lợn ở xã Thuận Đức, Đồng Hới.Ảnh: P.V
Một trang trại chăn nuôi lợn ở xã Thuận Đức, Đồng Hới.Ảnh: P.V

hội viên, chiếm 60,7% so với nông dân trong độ tuổi lao động.

Trong nhiệm kỳ đã phát triển mới 42.788 hội viên. So với nhiệm kỳ trước, số hội viên được kết nạp tăng 22,2%, số hộ có lao động chủ chốt vào hội tăng 9,6%. Nhiệm kỳ qua đã có 83 cán bộ hội các cấp được luân chuyển, phân công nhận nhiệm vụ ở các cơ quan Đảng, HĐND, UBND và các ban, ngành; 2.381 hội viên được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam; giới thiệu 150 cán bộ chủ chốt của hội tham gia cấp uỷ, tăng 28,2%, có 69,2% đảng viên nông thôn tham gia sinh hoạt hội, tăng 0,8% so với nhiệm kỳ trước.

* P.V: Đồng chí có thể cho biết những khó khăn, hạn chế trong hoạt động của các cấp hội hiện nay?

- Đ/c Đoàn Ngọc Lâm: Trước tiên, trên lĩnh vực nông nghiệp giai đoạn 2008 – 2013 còn gặp nhiều khó khăn; sản xuất đang ở quy mô nhỏ lẻ, chất lượng các mặt hàng chưa cao vì thế khó khăn trong việc cạnh tranh thị trường nên hiệu quả mang lại cho người nông dân còn thấp. Nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội còn hạn chế, mức huy động vốn từ các nguồn còn thấp, chưa chú trọng đến các công trình văn hóa, bảo vệ môi trường sinh thái, duy tu và bảo dưỡng công trình sau khi đưa vào sử dụng.

Công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục chính trị, tư tưởng cho nông dân ở một số tổ chức hội còn yếu; việc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nông dân thiếu kịp thời. Phương thức lãnh đạo, lề lối làm việc của một số cơ sở hội chưa thực sự đổi mới. Công tác phát triển hội viên ở vùng đồng bào có đạo, vùng có đồng bào dân tộc thiểu số, bãi ngang đang gặp một số khó khăn.

Kết quả thực hiện 3 phong trào thi đua lớn của hội ở một số địa phương chưa mạnh; công tác xóa đói giảm nghèo ở một số nơi thiếu bền vững. Đời sống nông dân vùng sâu, vùng xa còn khó khăn và đang có nguy cơ tái nghèo cao. Một số bộ phận nông dân vẫn còn tư tưởng trông chờ, ỉ lại vào nhà nước, thiếu ý chí vươn lên để thoát nghèo. Một khó khăn nữa là khi cơn bão số 10 đi qua đã làm cho tỉnh ta thiệt hại hàng chục tỷ đồng, trong đó tài sản và cơ sở sản xuất của nông dân là không nhỏ.

- P.V: Trong thời gian tới, các cấp Hội Nông dân tỉnh ta sẽ có những hoạt động gì để phát triển các phong trào thi đua?

- Đ/c Đoàn Ngọc Lâm: Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tập trung đẩy mạnh công tác xây dựng tổ chức hội vững mạnh toàn diện, chú trọng các phong trào thi đua lớn trong hội viên nông dân. Tập trung vào phong trào NDSXKDG, đoàn kết giúp nhau xoá đói, giảm nghèo và làm giàu chính đáng, phong trào nông dân tham gia xây dựng nông thôn mới.

Ngoài ra, hội còn tích cực tham gia các hoạt động xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của nông dân. Tiếp tục thực hiện vận động chính sách giúp hội viên nông dân tháo gỡ khó khăn trong phát triển sản xuất, kinh doanh; quyết tâm xây dựng tổ chức hội vững mạnh, thực sự là trung tâm và nòng cốt trong phong trào nông dân và công cuộc xây dựng Nông thôn mới... 

- P.V: Xin cảm ơn đồng chí!

Xuân Vương (thực hiện)