.
Kỷ niệm 56 năm ngày Bác Hồ vào thăm Quảng Bình (16-6-1957 - 16-6-2013):

Nhớ ngày Bác Hồ vào thăm Quảng Bình

Thứ Bảy, 15/06/2013, 16:56 [GMT+7]

(QBĐT) - Mới đó mà đã 56 năm ngày Bác Hồ vào thăm Quảng Bình-(16-6-1957 - 16-6-2013). Những bài viết, hồi ký của nhiều nhân chứng lịch sử đã đưa chúng ta trở lại với sự kiện lịch sử đó. Dưới đây là một trong những nhân chứng đã có cuộc trao đổi với chúng tôi. Ông nguyên là cựu chiến binh Sư đoàn 325 đóng ở Nhật Lệ: ông Lê Bá Hùng, hiện là hưu trí ở phường Đồng Sơn, thành phố Đồng Hới.

Ngày 16-6-1957, Bác Hồ về thăm Quảng Bình. Bác Hồ đã gặp gỡ các cán bộ văn phòng Ủy ban nhân tỉnh, Tỉnh ủy Quảng Bình, có cuộc gặp gỡ và nói chuyện với hơn 500 cán bộ cốt cán tại Hội trường Tỉnh ủy Quảng Bình, gặp gỡ nói chuyện với các cụ là già làng trưởng bản các dân tộc thiểu số của Quảng Bình. Đặc biệt Bác Hồ đã nói chuyện với hàng vạn đồng bào và chiến sỹ tại sân vận động Đồng Hới ngay chiều hôm đó. Tối Bác gặp mặt các cán bộ chiến sỹ Sư đoàn 325 ở biển Nhật Lệ.

Theo ông Lê Bá Hùng thì kế hoạch nói chuyện và gặp mặt của Bác với cán bộ chiến sỹ tại sân vận động Đồng Hới vào lúc 4 giờ 30 phút sáng ngày 17-6-1957 đã không thực hiện được vì có kế hoạch đột xuất Bác phải ra Hà Nội. Sau khi nói chuyện với cán bộ và nhân nhân ở sân vận động Đồng Hới, Bác về nhà khách một lát rồi lại lên đường đi thăm Sư đoàn 325. Đến sư 325 Bác làm việc ngay với Ban chỉ huy Sư đoàn và quyết định sáng mai 17-6-1957 sẽ thăm và nói chuyện với các lực lượng vũ trang tỉnh.

Bác Hồ trên Lễ đài tại sân vận động Đồng Hới ngày 16-6-1957. Ảnh: T.L
Bác Hồ trên Lễ đài tại sân vận động Đồng Hới ngày 16-6-1957. Ảnh: T.L

Tối 16-6-1957, sau khi tắm biển, ăn cơm ở Nhật Lệ, Bác xem văn nghệ của Sư đoàn biểu diễn, anh em bộ đội quây quần quanh Bác như con với cha. Buổi xem văn nghệ không chuẩn bị trước nhưng sôi nổi ấm cúng lạ thường. Các chiến sỹ ai cũng hăng hái đóng góp tiết mục phục vụ Bác. Ai hát hay được Bác thưởng cho một chiếc kẹo, hát hay được vỗ tay nhiều lần bác thưởng hai chiếc kẹo. Cứ như thế, buổi liên hoan kéo dài...

Đến  hơn 9 giờ tối, Bác nhận được lệnh của Trung ương mời Bác ra gấp để họp Bộ Chính trị. Bác đi đi lại lại như đang trăn trở suy nghĩ và hút thuốc liên tục, rồi Bác nói với đồng chí Hoàng Văn Thái, sáng mai Bác không gặp được cán bộ chiến sỹ của lực lượng vũ trang tỉnh. Việc này Bác không đành, chú có ý kiến gì hay để Bác được gặp và nói chuyện với bộ đội dù chỉ 5 phút, mươi phút.

Sau một hồi suy nghĩ, đồng chí Hoàng Văn Thái nói: Dạ thưa Bác, thế này ạ - Cháu định chỉ thị cho các đơn vị của các Đại đoàn 1 giờ sáng hành quân tập kết tại sân vận động Đồng Hới để gặp Bác. Bác nói: Ồ thế thì thương các chú quá, vì Bác mà bộ đội ta phải vất vả hành quân khuya khoắt thế sao? Đồng chí Hoàng Văn Thái nói: Thưa Bác, bộ đội ta hành quân như thế quen rồi ạ. Vả lại đây là dịp rèn luyện thêm cho bộ đội và cán bộ chiến sỹ. Khi nhận được tin sẽ được gặp Bác Hồ là rất phấn khởi hành quân nhanh lắm ạ. Bác cười và gật đầu.

Mệnh lệnh được truyền đi trong đêm. Chỉ sau hai giờ, sau khi nhận được lệnh, cán bộ chiến sỹ của Sư đoàn đã nhanh chóng hành quân và đúng 3 giờ sáng 17-6-1957 đã tập trung đông đủ tại sân vận động và chỉnh đốn trang phục để đón Bác. 

Tái hiện hình ảnh Bác Hồ vào thăm Quảng Bình. Ảnh: P.V
Tái hiện hình ảnh Bác Hồ vào thăm Quảng Bình. Ảnh: P.V

Tại cuộc mít tinh, Bác chuyển lời thăm hỏi của Trung ương Đảng, Chính phủ đến các lực lượng vũ trang nhân dân tỉnh ta. Bác căn dặn cán bộ chiến sỹ trong các lực lượng vụ trang hãy nhận rõ vị trí quan trọng của Quảng Bình mà mài sắc cảnh giác, tăng cường đoàn kết, ra sức học tập quân sự, chính trị, rèn luyện đạo đức phẩm chất của người chiến sỹ cách mạng, tích cực tham gia sản xuất, thực hành tiết kiệm, xây dựng quân đội lớn mạnh về mọi mặt để hoàn thành mọi nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân giao phó trong bất kỳ tình huống nào.

Đồng chí Hoàng Văn Thái đã thay mặt cán bộ, chiến sỹ các lực lượng vũ trang nhân dân hứa nghiêm chỉnh thực hiện lời giáo huấn của Bác và triệt để chấp hành mọi mệnh lệnh của Quân ủy Trung ương mà đồng chí Đại tướng Nguyễn Chí Thanh đã thay mặt Quân uỷ Trung ương giao phó. Mít tinh xong là 4 giờ sáng, Bác phải chia tay để ra sân bay. Đoàn xe chở Bác chạy từ từ về hướng sân bay trong màn sương sớm. Từng đoàn người không được báo nhưng vẫn đứng tiễn Bác.

Đến sân bay, Bác lần lượt bắt tay tất cả đại biểu. Bác nói rất tiếc là vào Quảng Bình chưa hết chương trình mà phải về, Bác sẽ lại vào, chỉ mong Quảng Bình làm tốt chủ trương chính sách của Trung ương Đảng và Chính phủ và những lời căn dặn của Bác.

Lịch trình Bác vào thăm Quảng Bình thực tế chỉ 21 giờ nhưng Bác đã để lại cho nhân dân, cán bộ và chiến sỹ Quảng Bình nhiều bài học bổ ích. Suốt 56 năm qua, cán bộ, chiến sỹ và nhân dân Quảng Bình đã thực hiện và làm theo lời Bác dặn.

                                                                        Trần Thị Diệu Hồng