.

Gặp lại nữ thiếu niên đánh hổ cứu bạn

Thứ Ba, 05/09/2017, 08:23 [GMT+7]

(QBĐT) - Năm nay đã bước qua tuổi 73 nhưng bà Ngô Thị Kỷ, ở thôn Đồn, xã Vạn Ninh, huyện Quảng Ninh vẫn còn nhớ như in kỷ niệm cách đây gần 60 năm về trước. Lúc bấy giờ, cô học sinh Ngô Thị Kỷ được cả nước và bạn bè quốc tế biết đến với danh hiệu "Thiếu niên dũng sỹ diệt hổ" và vinh dự được Bác Hồ tặng Huy hiệu của Người.

Chúng tôi đến xã Vạn Ninh hỏi tìm nhà bà Kỷ không khó, bởi câu chuyện đánh hổ cứu bạn năm xưa giờ vẫn được người làng truyền tụng. Chúng tôi đặt vấn đề xin được xem chiếc Huy hiệu Bác Hồ bà Kỷ buồn buồn cho biết huy hiệu đã bị thất lạc. Chiến tranh, nhà cửa bao nhiêu lần bị bom đánh sập, may còn giữ được người, chứ tài sản không còn gì. Trong đó, nuối tiếc nhất là chiếc Huy hiệu Bác Hồ và hàng nghìn bức thư thiếu nhi cả nước, quốc tế gửi về chia sẻ, kết bạn.

Vợ chồng bà Ngô Thị Kỷ và ông Bùi Văn Á.
Vợ chồng bà Ngô Thị Kỷ và ông Bùi Văn Á.

Câu chuyện "đả hổ" cứu bạn thì bà còn nhớ, nhớ rõ từng chi tiết một: "Đó là vào buổi sáng tháng 5 năm 1960. Bình thường như mọi ngày, khoảng 5 giờ sáng, tôi lúc đó chưa đến tuổi mười lăm, thức dậy theo người lớn ra đồng nhổ mạ sớm chuẩn bị xuống đồng. Ngày đó, làm đồng, ruộng trũng, phải gieo mạ, sau đó mới đem cấy. Cùng đi nhổ mạ sớm cạnh ruộng của gia đình tôi có Bùi Minh Quốc (lúc đó 16 tuổi). Khu vực gieo mạ phía trước đình làng Vạn Ninh, giáp ranh với xã An Ninh. Hồi đó, đình làng Vạn Ninh to lắm, lớn nhất vùng. Sau do chiến tranh, bị bom Mỹ phá hoại".

"Trời tờ mờ sáng... nghe tiếng động lạ từ ngoài hói giáp ranh An- Vạn, cả hai nhìn ra thì thấy bóng một con vật từ xa tiến tới, không ai biết đó là con gì, đoán già, đoán non, liền rủ nhau đến gần ném đá xem thế nào. Bùi Minh Quốc vừa ném đá rời tay, con vật nhanh như chớp nhảy vồ lên, chồm thẳng vào người.

Toàn thân Quốc bị con vật quật ngã, tôi đứng cạnh định thần vừa kịp nhận ra “ông ba mươi” thì trong nháy mắt đã thấy cả tảng da đầu của Quốc bị hổ tuốt ngược lên trắng hếu. Kinh hoàng, sợ hãi đến tột độ, nhưng tôi suy nghĩ nhanh, bạn mình đang trong cơn hoạn nạn mà bỏ chạy không đành...

Tôi cầm chiếc đòn gánh nắm chặt trong tay lấy hết can đảm theo dõi chờ thời cơ hành động. Khi đó Quốc và hổ đang vật lộn, Quốc lộn lên được, con hổ nằm phía dưới, nhưng nó không buông mà cứ quắp chặt lấy người. Tôi xông vào dùng đòn gánh phang nhiều nhát vào đầu hổ. Bị dính đòn đau liên tục, bị thương, con hổ mới chịu thả Quốc ra bỏ chạy theo hướng vào rừng. Tôi và Quốc chạy về phía trạm bơm An Ninh tìm người tiếp ứng".

"Đến Trạm bơm xã An Ninh, hai đứa gặp ông Mẽng và ông Quốc đang chạy máy bơm nước. Hai ông này nghe kể thì cắp rựa đi tìm hổ. Gặp được con hổ lúc này đã bị thương, ông Mẽng cầm rựa lao vào chém. Con hổ phản xạ nhanh hơn, cắn nát một cánh tay của ông Mẽng. May lúc này trời sáng tỏ, cả làng Vạn Ninh trống kẻng đánh vang, người làng kéo đến tiếp ứng rất đông.

Thấy hổ cắn ông Mẽng, ông Bùi Văn Minh, lúc đó đang là Chủ nhiệm HTX ngành nghề Vạn Ninh xông vào dùng rựa chém chết hổ cứu ông Mẽng. Con hổ dữ sau đó bị dân làng làm thịt, bộ da hổ phơi khô nhồi rơm trưng trước cổng chợ cho bà con và dân trong vùng đến xem".

 Vùng đất phía trước đình làng Vạn Ninh nơi một thời bà Kỷ đánh hổ cứu bạn.
Vùng đất phía trước đình làng Vạn Ninh nơi một thời bà Kỷ đánh hổ cứu bạn.

Với thành tích "đả hổ" cứu bạn trong gang tấc, nữ thiếu niên Ngô Thị Kỷ vinh dự được Bác Hồ tặng Huy hiệu của Người ngay trước khi năm học mới 1960-1961 bắt đầu; Báo Thiếu niên tiền phong tặng một năm đọc báo miễn phí. Đặc biệt, Ngô Thị Kỷ còn nhận được hàng nghìn lá thư của thiếu niên cả nước, quốc tế gửi về chia sẻ, ca ngợi, kết bạn.

Năm 1972, ngôi nhà bà Kỷ bị trúng bom, tất cả tài sản không còn thứ gì, trong đó có Huy hiệu Bác Hồ tặng. Đến nay mỗi khi nhắc lại, bà Kỷ vẫn không thôi nhớ tiếc đến kỷ vật thiêng liêng năm nào. Nhớ... nên có lần bà tìm đến nhà một người bạn thân mượn Huy hiệu Bác Hồ để gắn lên ngực chụp ảnh, lưu giữ làm kỷ niệm. Nhưng người bạn thân của bà cũng làm mất, bà đành thất vọng quay về... Bà Ngô Thị Kỷ vẫn luôn tự an ủi: "Mãi mãi Huy hiệu Bác Hồ gắn chặt trong trái tim mình và sẽ không bao giờ mất nữa!".

Ông Bùi Văn Á, người bạn đời sánh bước cùng bà Kỷ từ năm 1967 cho đến nay vẫn không thôi tự hào về người vợ của mình. Hai ông bà sống đầm ấm trong ngôi nhà nhỏ bình dị. Họ có với nhau 7 người con nay đều trưởng thành. Trong câu chuyện về người vợ, ông Á luôn nở nụ cười hạnh phúc.

Hương Trà