.

Siết chặt quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm

Thứ Bảy, 05/08/2017, 14:00 [GMT+7]

(QBĐT) - Hiện nay, hoạt động sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn tỉnh vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP). Để chủ động kiểm soát, ngăn ngừa và phát hiện các hành vi vi phạm…, Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh đã chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các vi phạm về VSATTP, bảo vệ sức khỏe cho người tiêu dùng.

Đánh giá về tình hình thực hiện công tác VSATTP của các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn tỉnh hiện nay, ông Trần Quang Trung, Phó Chi cục trưởng Chi cục QLTT tỉnh cho biết, đa phần các cơ sở đã có ý thức trong việc chấp hành các quy định về bảo đảm VSATTP, như: thực hiện các quy định về cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện, khám sức khỏe cho người lao động, cập nhật kiến thức ATTP, sắp xếp, bảo quản hàng hóa...

Ý thức chấp hành pháp luật của người sản xuất, kinh doanh ngày càng được nâng cao, do đó, việc kinh doanh hàng hóa kém chất lượng, hàng quá hạn sử dụng, hàng không rõ nguồn gốc đã giảm so với trước; việc sử dụng các chất phụ gia ngoài danh mục được phép trong bảo quản, chế biến thực phẩm... đã có phần hạn chế.

Công tác kiểm tra VSATTP tại các nhà hàng luôn được thực hiện nghiêm túc.
Công tác kiểm tra VSATTP tại các nhà hàng luôn được thực hiện nghiêm túc.

Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh đang phát triển loại hình dịch vụ chế biến thực phẩm lưu động phục vụ tiệc cưới, hỏi, ma chay... Đây là loại hình phục vụ tiện lợi nên được nhiều người dân lựa chọn sử dụng. Việc quản lý hoạt động của các cơ sở chế biến thực phẩm này đang là một trong những khó khăn của các ngành chức năng. Bên cạnh đó, hàng hóa không bảo đảm VSATTP vẫn xâm nhập, len lỏi vào thị trường.

Trước thực trạng trên, Chi cục QLTT tỉnh xác định công tác kiểm tra về VSATTP là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của năm và đã chỉ đạo các Đội QLTT duy trì thường xuyên công tác kiểm tra, kiểm soát về ATTP, tâp trung cao điểm vào các dịp Tết, lễ hội, mùa du lịch...

Bên cạnh đó, Chi cục QLTT cũng tích cực triển khai các biện pháp quyết liệt để thực hiện có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của cấp trên về ATTP; chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến các băn bản quy phạm pháp luật về VSATTP đến từng kiểm soát viên thị trường.

Đồng thời, Chi cục chỉ đạo các Đội QLTT thông qua công tác kiểm tra, kiểm soát để lồng ghép tuyên truyền, phổ biến kiến thức về VSATTP, Luật ATTP và các quy định khác của pháp luật về VSATTP đến các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn tỉnh.

Tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các hoạt động sản xuất, kinh doanh và chế biến thực phẩm trên địa bàn tỉnh là nhiệm vụ quan trọng nhằmgiảm thiểu các thiệt hại do ngộ độc thực phẩm gây ra, bảo đảm an toàn tính mạng người tiêu dùng.

Do đó, ngoài việc chỉ đạo các Đội QLTT thường xuyên thực hiện công tác kiểm tra VSATTP, Chi cục QLTT đã tiến hành phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng trong công tác kiểm tra, kiểm soát về VSATTP; cử cán bộ tham gia các đoàn kiểm tra liên ngành; chủ trì tổ chức kiểm tra, xử lý việc mua bán các mặt hàng thực phẩm giả, không bảo đảm VSATTP. Qua hoạt động thanh kiểm tra của các lực lượng chức năng, trong 6 tháng đầu năm 2017, Chi cục QLTT đã phát hiện, xử lý 64 vụ vi phạm.

Số tiền xử phạt vi phạm hành chính là 99,2 triệu đồng; trị giá hàng tịch thu sung quỹ Nhà nước là 99,316 triệu đồng; trị giá hàng tịch thu tiêu hủy, buộc tiêu hủy khoảng 38,8 triệu đồng. Các hành vi vi phạm chủ yếu là kinh doanh thực phẩm nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ; vi phạm về nhãn; kinh doanh hàng quá hạn sử dụng; vi phạm về điều kiện kinh doanh và điều kiện về VSATTP...

Ông Trần Quang Trung cho biết, trong thời gian tới, Chi cục QLTT tỉnh tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện tốt các nội dung chỉ đạo của Cục QLTT, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo VSATTP tỉnh, Sở Công thương về công tác kiểm tra, kiểm soát VSATTP trên địa bàn. Chi cục cũng sẽ tăng cường công tác phối hợp giữa các ngành chức năng; thông qua công tác kiểm tra để tuyên truyền, hướng dẫn, phổ biến kiến thức về công tác VSATTP, Luật ATTP...; có biện pháp xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm trong lĩnh vực ATTP, yêu cầu công khai các cơ sở vi phạm, kết quả xử lý vi phạm trên các phương tiện thông tin để cảnh báo cho cộng đồng.

Để công tác quản lý VSATTP mang lại hiệu quả, UBND các cấp, nhất là cấp cơ sở, cần tăng cường công tác chỉ đạo, triển khai thực hiện công tác ATTP, bảo đảm sức khỏe cộng đồng, coi đây là một trong các nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế-xã hội của địa phương; vận động nhân dân tham gia giám sát, phát hiện những cơ sở kinh doanh, chế biến thực phẩm không bảo đảm an toàn, vệ sinh để kịp thời xử lý theo quy định của phát luật.

Lê Mai