.

Chung tay bảo vệ môi trường

Thứ Sáu, 07/07/2017, 08:23 [GMT+7]

(QBĐT) - Luôn tích cực tuyên truyền, vận động nhằm làm thay đổi nhận thức, hành vi với môi trường của người dân...  chính là những điểm mấu chốt giúp công tác giữ gìn, bảo vệ môi trường tại thôn Nam Đức, xã Đức Trạch (Bố Trạch) thời gian qua đạt được kết quả đáng ghi nhận. Từ chỗ là một trong những điểm nóng về thực trạng ô nhiễm môi trường, diện mạo khu dân cư thôn Nam Đức đã thực sự đổi thay, ngày càng sạch đẹp, thông thoáng.

Thôn Nam Đức có 516 hộ với 2.182 khẩu. Thời gian trước, ý thức của một bộ phận người dân trong thôn về giữ gìn vệ sinh môi trường chưa cao, nên tình trạng ô nhiễm môi trường đã trở thành vấn đề bất cập, gây bức xúc trong nhân dân.

Hiện nay, vấn đề vệ sinh môi trường của địa phương đã có nhiều đổi khác. Có được những thay đổi kể trên là do sự vào cuộc mạnh mẽ của những người làm công tác Mặt trận trên địa bàn thôn Nam Đức.

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác vệ sinh môi trường, Ban công tác Mặt trận khu dân cư thôn đã chủ động xây dựng các kế hoạch, giải pháp một cách cụ thể, sâu sát; phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương trong việc phát huy vai trò tiên phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên, đồng thời luôn coi trọng công tác tuyên truyền, vận động làm cho người dân hiểu tầm quan trọng, sự cần thiết và cấp bách trong công tác bảo vệ môi trường bằng nhiều hình thức: tổ chức các cuộc hội thảo, trao đổi, mạn đàm về ý nghĩa của công tác bảo vệ môi trường, các biện pháp bảo vệ môi trường, nâng cao ý thức tự giác bảo vệ môi trường; tổ chức cho các hộ dân tham gia ký cam kết giữ gìn vệ sinh môi trường...

Người dân thôn Nam Đức làm vệ sinh dọc bờ biển.
Người dân thôn Nam Đức làm vệ sinh dọc bờ biển.

Để phong trào bảo vệ môi trường trở thành việc làm thường xuyên, Nam Đức đã lồng ghép nội dung trong các buổi họp dân tại các thôn, xóm. Tại đây, Mặt trận tổ chức thảo luận chuyên đề về bảo vệ môi trường, lắng nghe ý kiến của nhân dân và đưa ra các giải pháp thực hiện phù hợp với tình hình đặc điểm của địa phương.

Trong khi đó, người dân cũng thảo luận, đưa ra các giải pháp để giải quyết tình trạng ô nhiễm, rác thải từ nông nghiệp... từ đó cùng nhau tìm ra giải pháp hay. “Nội dung của quy chế đã được triển khai ở các cuộc họp dân để các hộ bàn bạc, đi đến thống nhất cách thức thực hiện.

Từ đó, người dân trong khu dân cư đã thực hiện tốt các quy định như: chứa rác thải bằng vật dụng bảo đảm vệ sinh, bỏ rác đúng nơi quy định, không xả nước thải, rác thải bừa bãi, không để vật nuôi gây mất vệ sinh nơi công cộng, nộp đủ phí bảo vệ môi trường...; thường xuyên phát động ra quân làm vệ sinh môi trường nhất là sau sự cố môi trường biển, chăm sóc cây xanh, xử lý rác thải, chất thải ở những nơi bị ô nhiễm vào những dịp lễ, Tết nhằm tạo cảnh quan môi trường ngày càng xanh-sạch-đẹp, được đông đảo người dân hưởng ứng và tham gia nhiệt tình.

Ban công tác Mặt trận thôn còn phối hợp với Ban vận động xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư xây dựng, bổ sung một số nội dung tự quản bảo vệ môi trường vào quy ước thôn, đồng thời thông báo công khai trên hệ thống loa truyền thanh để nhân dân tự giác thực hiện”, ông Trần Đình Quyết, Trưởng ban công tác Mặt trận thôn Nam Đức cho biết.

Với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, công tác tuyên truyền bảo vệ môi trường ở Nam Đức đã đạt được hiệu quả trông thấy. Nhận thức, hành vi bảo vệ môi trường của người dân đã thay đổi tích cực; việc giữ gìn vệ sinh môi trường tại các ngõ và các hộ gia đình chuyển biến rõ rệt.

Bà con tích cực tham gia làm vệ sinh đường làng, ngõ xóm và trồng cây xanh bóng mát ở khu công cộng. Rác thải của từng hộ gia đình đã được thu gom, đưa đến nơi quy định để nhân viên vệ sinh môi trường vào mỗi buổi chiều đi thu gom và vận chuyển đến bãi rác tập trung. 100% hộ dân kinh doanh có thùng đựng rác, cam kết không vứt rác ra vỉa hè. Các hộ chăn nuôi gia súc đã xây dựng hệ thống xử lý nước thải hoặc hố chứa chất thải để làm phân bón...

Với cách làm thiết thực, phù hợp, thôn Nam Đức đã tạo được sự đồng thuận của nhân dân trong công tác bảo vệ môi trường. Có thể khẳng định, công tác bảo vệ môi trường ở Nam Đức luôn được quan tâm thực hiện và mang lại hiệu quả thiết thực; qua đó đã nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi cá nhân, cộng đồng trong tham gia bảo vệ môi trường, góp phần đẩy nhanh lộ trình xây dựng nông thôn mới của địa phương.

T.A