.

Trở lại Nha Trang

Chủ Nhật, 21/05/2017, 10:29 [GMT+7]

(QBĐT) - Vậy là sau hơn 30 năm, tôi mới trở lại thành phố biển Nha Trang. Ngày ấy, con đường Trần Phú trải dài ven biển còn rộng rãi, lưa thưa những ngôi nhà. Khái niệm du lịch thời kỳ đó hầu như chưa định hình trong quyết sách của thành phố.

Lúc bấy giờ du khách đến Nha Trang còn ít ỏi. Khi tôi đang là phóng viên trẻ của Đài Phát thanh Phú Khánh, những ngày nghỉ, sau giờ làm việc ở công sở, chúng tôi vẫn thường có thói quen dạo chơi trên bãi biển Nha Trang. Thành phố biển sạch đẹp thơ mộng. Vào những năm 80 của thế kỷ trước, trong bối cảnh nhập tỉnh, thành phố Nha Trang là tỉnh lỵ của tỉnh Phú Khánh. Sau đó chia tách, thành phố Nha Trang trực thuộc tỉnh Khánh Hòa.

Lần này, theo đoàn công tác Báo Quảng Bình tham gia Hội thảo Báo Đảng khu vực miền Trung- Tây Nguyên những ngày cuối tháng tư năm 2017, tôi trở lại Nha Trang. Bao kỷ niệm những ngày tuổi trẻ bên phố biển chợt ùa về. Tôi nhớ đến một bài hát rất hay về Nha Trang: Biển Nha Trang lộng lẫy nắng vàng... Một thành phố Nha Trang hiện đại trẻ trung  hiện lên trước mắt. Nhiều khách sạn cao cấp, nhiều khu vui chơi giải trí đẳng cấp quốc tế mọc lên. Công cuộc đổi mới do Đảng lãnh đạo đã tạo nên sức sống mới cho nhiều thành phố của cả nước, trong đó có thành phố biển Nha Trang.

Nha Trang đang trỗi dậy từ công cuộc phát triển du lịch biển, đảo, du lịch sinh thái, đa dạng hóa hoạt động du lịch... Qua tìm hiểu bước đầu chúng tôi được biết, hiện cơ sở dịch vụ du lịch của Nha Trang nói riêng, tỉnh Khánh Hòa nói chung khá phát triển. Toàn tỉnh Khánh Hòa có 643 cơ sở lưu trú, có 25.054 phòng, trong đó 84 cơ sở lưu trú từ 3 đến 5 sao với 13.200 phòng, 227 doanh nghiệp lữ hành, 48 doanh nghiệp lữ hành quốc tế. Năm 2016, ngành Du lịch Khánh Hòa tiếp tục khởi sắc. Doanh thu từ hoạt động du lịch đạt 12.998 tỷ đồng, tăng 16, 43% so cùng kỳ, khách lưu trú đạt trên 4,5 triệu lượt, tăng 12%, trong đó có 1,15 triệu lượt khách quốc tế. 3 tháng đầu năm 2017, ngành Du lịch Khánh Hòa tiếp tục đón hơn 1,1 triệu lượt khách du lịch, trong đó có 500.000 lượt khách quốc tế, tăng 84,7% so cùng kỳ.

 Đoàn đại biểu hội thảo thăm khu du lịch sinh thái Yang Bay.
Đoàn đại biểu hội thảo thăm khu du lịch sinh thái Yang Bay.

Cảm nhận đầu tiên của chúng tôi khi đến Nha Trang chính là sự thân thiện mến khách của thành phố du lịch. Cả xã hội cùng chung tay làm du lịch. Tiềm năng du lịch của thành phố biển Nha Trang nói riêng, tỉnh Khánh Hòa nói chung rất lớn. Huyện đảo Trường Sa thuộc địa phận tỉnh Khánh Hóa đã và đang phát huy sức mạnh toàn diện của du lịch biển đảo gắn với nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc.

Thời tiết khí hậu của Nha Trang khá thuận lợi. Hầu như Nha Trang làm được du lịch quanh năm. Khi xóa bỏ được tính mùa vụ trong kinh doanh du lịch sẽ cho phép những người làm dịch vụ chủ động được kế hoạch dài hơi. Bài toán lưu khách trong kinh doanh du lịch đã có lời giải. Chính nhờ sự  thuận lợi của thời tiết, cùng tiềm năng du lịch phong phú, với chính sách thông thoáng, tỉnh Khánh Hòa đã thu hút được nhiều nhà đầu tư lớn vào kinh doanh du lịch tại đây. Đến Nha Trang hôm nay, du khách được níu chân ở lại dài ngày hơn nhờ các điểm vui chơi giải trí đạt chuẩn quốc gia, quốc tế.

Một trong những mối quan tâm của các nhà lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa là tạo mọi điều kiện thuận lợi để các cơ quan truyền thông đại chúng góp phần tuyên truyền quảng bá du lịch. Hội thảo Báo Đảng khu vực miền Trung - Tây nguyên năm 2017 do Báo Khánh Hòa đăng cai với chủ đề: Vai trò của báo chí trong quảng bá du lịch, đã thể hiện sự quan tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa với hoạt động du lịch.

Ông Trần Sơn Hải, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa đã cho biết: “Hàng năm tỉnh Khánh Hòa dành một khoản kinh phí hỗ trợ nhuận bút cho các bài viết về du lịch trên địa bàn tỉnh. Việc xét hỗ trợ các bài viết về du lịch được tổ chức 2 lần/năm, định kỳ vào dịp giữa năm và cuối năm. Các bài viết đạt yêu cầu sẽ được hỗ trợ phần kinh phí theo quy định. Tỉnh cũng tạo điều kiện cho các phóng viên báo chí trong nước và ngoài nước đến khảo sát, thu thập thông tin cần thiết, phục vụ các bài viết về Nha Trang - Khánh Hòa...”.

Được biết, để phát huy tiềm năng lợi thế của mình trong định hướng tương lai, tỉnh Khánh Hòa đã có chiến lược dài hạn về tăng cường xúc tiến, giới thiệu, quảng bá du lịch trong ngoài nước, mở rộng thị trường khách quốc tế trọng điểm; tổ chức mời đón các đoàn Famtrip từ Nga, Hàn Quốc, Trung Quốc, Indonesia... đến trải nghiệm sản phẩm du lịch Nha Trang; thường xuyên cập nhật thông tin cần thiết cho du khách với nhiều thứ tiếng; phát huy vai trò của trung tâm hỗ trợ khách du lịch, tạo hình ảnh, thương hiệu ấn tượng về du lịch Nha Trang-Khánh Hòa.

Thành phố Nha Trang, nhìn từ trên cao.
Thành phố Nha Trang, nhìn từ trên cao.

Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa cũng đang trong quá trình đa dạng hóa sản phẩm du lịch phục vụ du khách. Bên cạnh du lịch biển, đảo được xem là trọng tâm, giờ đây, để làm phong phú thêm sản phẩm du lịch, một số doanh nghiệp kinh doanh du lịch Nha Trang đã mở ra dịch vụ mới từ những trang trại sinh thái vùng núi cách xa trung tâm thành phố Nha Trang hàng chục km về phía núi. Tỉnh Khánh Hòa đang khuyến khích các nhà doanh nghiệp du lịch phát triển trang trại sinh thái trầm hương. Trang trại Hoàng Trầm cách thành phố Nha Trang khoảng 20 km, có diện tích trên 30 ha, trồng khoảng 30.000 cây gió bầu. Tới trang trại Hoàng Trầm, du khách có thể tìm hiểu các công đoạn chế tác, sản xuất, thưởng thức các sản phẩm từ trầm hương. Từ đó gợi nhớ câu ca lưu truyền bao đời: “Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về”.

Trong việc đa dạng hóa sản phẩm du lịch, vấn đề liên kết du lịch vùng miền giữa các tỉnh miền Trung- Tây Nguyên vẫn là giải pháp khả thi hơn cả. Nếu có một sự liên kết giữa du lịch Khánh Hòa và du lịch các tỉnh miền Trung –Tây Nguyên, trong đó có Quảng Bình hẳn sẽ có tuor du lịch hấp dẫn. Theo nhận định của các chuyên gia hàng đầu về lĩnh vực du lịch, miền Trung- Tây Nguyên có nhiều tiềm năng phát triển du lịch,  là nơi có thương hiệu con đường di sản miền Trung; trong đó, vùng quê có thương hiệu nổi tiếng về biển là Nha Trang- Khánh Hòa, vùng quê có thương hiệu du lịch mang đẳng cấp thế giới được mệnh danh là “vương quốc hang động”, nơi có Di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha- Kẻ Bàng là Quảng Bình...

Hy vọng trong xu thế phát triển của du lịch miền Trung – Tây Nguyên nói chung, du lịch Khánh Hòa, du lịch Quảng Bình nói riêng, một ngày nào đó trong tương lai gần sẽ có những tour du lịch kết nối vùng miền giữa Khánh Hòa và Quảng Bình. Niềm hy vọng ấy rất có cơ sở, trước hết bằng những trang báo điện tử viết về du lịch của hai quê hương giàu tiềm năng về du lịch.

Phan Hòa