.

Khẩn trương chỉ đạo kiểm tra, làm rõ vấn đề báo chí nêu

Thứ Ba, 28/03/2017, 09:28 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 24-3-2017, Văn phòng Tỉnh ủy có Công văn số 638-CV/VPTU truyền đạt ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy về các nội dung mà báo chí phản ánh xung quanh việc UBND huyện Minh Hóa hỗ trợ giống lạc kém chất lượng cho người dân trên địa bàn.

Theo đó, Báo Tiền Phong online ngày 13-3 và ngày 16-3-2017 có bài viết: “Huyện cấp giống lép cho xã nghèo”; Báo Sài Gòn Giải phóng online ngày 17-3-2017 có bài viết “Đậu phộng giống kém là do chủ tịch huyện hủy kết quả trúng thầu”, phản ánh: Vụ đông-xuân 2017, hộ nghèo ở 15 xã (trừ thị trấn Quy Đạt) trên địa bàn huyện miền núi Minh Hóa được cấp miễn phí các loại giống để phát triển sản xuất theo chương trình hỗ trợ sản xuất cho các xã đặc biệt khó khăn.

Riêng lại xã Trung Hóa được hỗ trợ 12 tấn lạc giống, có giá trị khoảng 500 triệu đồng. Qua phản ánh của người dân thôn Tiền Phong, xã Trung Hóa (Minh Hóa) thì giống lạc do UBND huyện  hỗ trợ là giống kém chất lượng. Nguyên nhân là do có dấu hiệu sai phạm, không minh bạch trong công tác đấu thầu và đơn vị trúng thầu (doanh nghiệp tư nhân Tân Thành, có trụ sở tại tỉnh Quảng Trị) đã tự ý cung ứng giống lạc không đúng như hồ sơ mời thầu.

Sau khi nghiên cứu nội dung các bài báo phản ánh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu Thường trực Huyện ủy Minh Hóa khẩn trương chỉ đạo kiểm tra, xác minh, làm rõ vấn đề báo nêu, xử lý nghiêm những cán bộ để xảy ra sai phạm (nếu có) và báo cáo Thường trực Tỉnh ủy trước ngày 5-4-2017.

Cũng trong ngày 24-3-2017, Văn phòng Tỉnh ủy có Công văn số 639-CV/VPTU truyền đạt ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy về việc kiểm tra, làm rõ vấn đề Báo Lao Động nêu: Gần đây, tại các xã Quảng Hợp, Cảnh Dương, Quảng Phương (huyện Quảng Trạch), Quảng Hòa (thị xã Ba Đồn), thị trấn Đồng Lê (huyện Tuyên Hóa) xuất hiện loại hình kinh doanh xăng dầu mới với hình thức trụ bơm xăng tự động. Các trụ bơm xăng tự động này do Công ty CP Quốc tế Đoàn Kết chi nhánh tại Quảng Bình (có địa chỉ tại thôn Tân Phú, xã Quảng Phú, huyện Quảng Trạch) nhập khẩu từ Thái Lan và phân phối bán cho người dân.

Tất cả các trụ bơm xăng tự động trên đều không có giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn để kinh doanh xăng dầu và được bố trí hầu hết trong các khu dân cư có diện tích chật hẹp, thậm chí có một số trường hợp bố trí cùng với cửa hàng tạp hóa của gia đình tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ rất cao... (Bài viết: Xuất hiện loại hình kinh doanh xăng dầu “mới” ở Quảng Bình: Những “quả bom” xăng khắp các khu dân cư - Báo Lao Động, ngày 17-3-2017).

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo Sở Công thương khẩn trương kiểm tra, làm rõ vấn đề báo nêu và xử lý theo đúng quy định của pháp luật, báo cáo Thường trực Tỉnh ủy trước ngày 5-4-2017.

A.T