.

Tăng cường kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm

Thứ Năm, 29/12/2016, 12:59 [GMT+7]

(QBĐT) - Thời gian qua, ngành Nông nghiệp đã tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành. Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản đã thực hiện 13 cuộc thanh tra, kiểm tra. Trong đó, có 9 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành về chất lượng, ATTP nông, lâm, thủy sản thường xuyên và 4 cuộc thanh tra, kiểm tra tăng cường về chất lượng, ATTP nông lâm thủy sản vào các dịp Tết Nguyên đán, Tháng hành động vì ATTP, Tết Trung thu và kiểm tra cơ sở sản xuất nước mắm sau sự cố môi trường biển.

Cụ thể, đơn vị đã triển khai kiểm tra 249 cơ sở gồm: 107 cơ sở trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh (SXKD) thủy sản, 93 cơ sở trong lĩnh vực SXKD nông, lâm, sản và 49 cơ sở sản xuất nước đá phục vụ sản xuất và bảo quản nông, thủy sản thực phẩm. Ngoài ra, Chi cục đã tổ chức giám sát chất lượng, ATTP tại 53 lượt chợ trên địa bàn 8 huyện, thị xã và thành phố.

Qua công tác thanh tra, kiểm tra các đoàn đã phát hiện 4 chủ cơ sở sản xuất chả thịt, 1 chủ cơ sở chế biến sản phẩm động vật, 1 chủ cơ sở thu mua thủy sản và 2 chủ cơ sở kinh doanh cà phê bột vi phạm. Đa số các cơ sở vi phạm những lỗi chủ yếu như: không thực hiện khám sức khỏe định kỳ cho người trực tiếp tham gia sản xuất theo quy định; quy trình sơ chế thực phẩm tiếp xúc với các yếu tố gây ô nhiễm; vi phạm về buôn bán sản phẩm không có giấy xác nhận công bố phù hợp quy định ATTP và không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật; không thực hiện bảo quản riêng biệt từng loại thực phẩm (chả thịt) chín và sống dẫn đến nguy cơ gây ô nhiễm chéo... Chi cục đã xử phạt hành chính 6 chủ cơ sở vi phạm với số tiền 13,3 triệu đồng, đồng thời đã nhắc nhở và yêu cầu chủ cơ sở SXKD thực hiện đúng các quy định của pháp luật trong đảm bảo ATTP nông, lâm, thủy sản.

Lực lượng chức năng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đối với sản phẩm thịt gia súc tại các chợ, nhất là dịp lễ, tết.
Lực lượng chức năng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đối với sản phẩm thịt gia súc tại các chợ, nhất là dịp lễ, tết.

Có thể nói, việc triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp từ tuyên truyền đến kiểm tra xử lý vi phạm cũng như hướng dẫn các cơ sở SXKD thực hiện tốt các quy định pháp luật về chất lượng, ATTP đã góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của người sản xuất. Nhờ vậy, tình trạng vi phạm pháp luật về chất lượng, ATTP được giảm thiểu đáng kể, số cơ sở vi phạm trong năm 2016 chiếm 3,21%, giảm 1,79% so với năm 2015. Đặc biệt, các hành vi vi phạm về chất lượng, ATTP, các sự cố về ATTP trên một số sản phẩm nông sản mà dư luận quan tâm như: sử dụng chất tăng trọng cấm trong chăn nuôi; hàn the trong sản xuất chả thịt; dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trong các loại rau quả... được kiểm soát và chấn chỉnh kịp thời đã góp phần ổn định tình hình ATTP trên địa bàn, nâng cao hiệu quả công tác quản lý chất lượng, ATTP.

Bà Hồ Thị Tuyết Minh, Phó Chi cục trưởng, Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản cho biết, vào thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán tình trạng vi phạm các quy định của pháp luật về chất lượng vật tư nông nghiệp, ATTP nông, lâm, thủy sản trong SXKD và tiêu thụ trên địa bàn tỉnh vẫn diễn ra hết sức phức tạp. Ảnh hưởng của sự cố môi trường biển đang tác động trực tiếp đến hoạt động SXKD thực phẩm thủy sản trên địa bàn tỉnh.

Vì vậy, để kiểm soát chặt chẽ việc SXKD thực phẩm nông, lâm, thủy sản và muối trên địa bàn, đồng thời ngăn chặn kịp thời hàng hóa không bảo đảm chất lượng lưu thông trên thị trường, Chi cục tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục các quy định của pháp luật về quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp và ATTP nông, lâm, thủy sản. Mặt khác, đơn vị tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và giám sát vào thời điểm giáp Tết Nguyên đán Đinh Dậu, trong đó tập trung vào lĩnh vực ATTP có trọng tâm, trọng điểm từ cơ sở sản xuất, chế biến đến kinh doanh đến tiêu thụ sản phẩm như: nuôi trồng thủy sản, rau, củ, quả, thịt gia súc, gia cầm... Đơn vị sẽ xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định. Các đoàn kiểm tra sẽ truy xuất nguồn gốc, thông tin rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng và thu hồi giấy phép đăng ký kinh doanh của các tổ chức tái phạm.

N.L