.

Phận nghèo "gà trống nuôi con"

Thứ Tư, 07/12/2016, 10:26 [GMT+7]

(QBĐT) - Câu chuyện về người cha nghèo gần trọn đời vẫn chưa có một nếp nhà, lam lũ phận làm thuê, làm mướn nuôi 3 con nhỏ được một người dân ở phường Đồng Sơn, thành phố Đồng Hới cho tôi biết vào những ngày chớm đông. Khi tôi tìm đến tổ ấm đơn sơ của gia đình anh tại tổ dân phố 9, phường Đồng Sơn, những gì tôi thấy còn chua xót hơn nhiều.

Anh tên Nguyễn Đức Thuận, sinh năm 1959, từng là bộ đội tình nguyện làm nghĩa vụ quốc tế tại Lào và Campuchia từ năm 1977 đến năm 1982. Anh trầm tĩnh tâm sự với tôi về cuộc đời “ba chìm bảy nổi” của mình: “Gia cảnh bố mẹ tôi rất nghèo nên sau khi xuất ngũ về quê cứ lần lữa mãi không muốn lập gia đình. Bởi vậy tôi kết hôn muộn vào năm 2005, sinh con muộn. Hai vợ chồng có với nhau ba mặt con, đứa lớn học lớp 6, đứa nhỏ đang mẫu giáo lớn. Cách đây tám tháng, vợ tôi mất vì căn bệnh ung thư máu, từ đó tôi một mình gà trống nuôi con”.

Vợ anh Thuận tên Nguyễn Thị Huệ, mất lúc tròn 44 tuổi. Ngay từ khi kết hôn rồi lần lượt ba con ra đời, cái nghèo, bệnh tật bám chắc lấy hai vợ chồng. Không đủ tiền cất một nếp nhà dù là tạm bợ, gia đình anh Thuận chen chúc nhau trong cái chái nhỏ được bà nội là Trần Thị Điệp, năm nay đã 83 tuổi thương tình nhường cho. Chị Huệ bị ung thư máu, điều trị tại Bệnh viện Trung ương Huế, tài sản tích cóp mong làm căn nhà nhỏ theo căn bệnh ung thư của chị lần lượt đội nón ra đi. Chị Huệ mất cũng là lúc gia cảnh bốn bố con anh Thuận khánh kiệt hoàn toàn.

Hai bà cháu Nguyễn Đức Tài trước căn chái nhỏ gọi là “nhà”.
Hai bà cháu Nguyễn Đức Tài trước căn chái nhỏ gọi là “nhà”.

Có chút nghề cơ khí anh Thuận lăn lộn làm thuê cho ai có nhu cầu, do sức khỏe yếu nên một tháng chỉ tính khoảng 10 đến 15 ngày công, quy ra tiền chừng 2 triệu đồng. Anh chia sẻ: “Thương các con còn nhỏ dại, tuổi ăn, tuổi học nên cũng không ngại vượt khó, vượt khổ, chỉ mong ông trời thương tình cho tôi sức khỏe nuôi con cái nên người, không phải để chúng thất học”.

Ba con trai anh Thuận, cháu Nguyễn Đức Tài, học lớp 6, Trường THCS số 1 Đồng Sơn; cháu Nguyễn Thanh Nam học lớp 2 và Nguyễn Đức Hậu mới lớp mẫu giáo lớn. Nhà nghèo, neo người, Nguyễn Đức Tài ngoài thời gian đến trường thì cáng đáng thêm nhiệm vụ chăm sóc các em. Tuổi nhỏ, mẹ mất sớm, bố ốm đau... Tài thấu hiểu hoàn cảnh gia đình mình, em luôn cố gắng phấn đấu nêu gương cho các em, trở thành con ngoan, trò giỏi. Gặp, trò chuyện với tôi, cậu bé rất chững chạc, em ước mơ mình có tiền, nhiều tiền để giúp đỡ bố cùng nuôi nấng các em nên người. “Cháu cần cố gắng hơn nữa”- Tài chia sẻ- “Luôn giữ vững danh hiệu học sinh khá giỏi, sau này lớn lên cháu sẽ làm bác sỹ, trở thành người có ích cho xã hội”.

Tôi vội vã chào hai bà cháu Trần Thị Điệp, Nguyễn Đức Tài rưng rưng nơi căn chái nhỏ trống hoang hoải. Hình ảnh cậu bé Tài bé nhỏ bên bếp củi lem nhem, khói cay cay mắt. Cuộc sống của người cha phận nghèo cùng với 3 con thơ sẽ ra sao nếu không có sự chung tay của cộng đồng.

Hồ An

Mọi sự hỗ trợ xin gửi về:

 Nguyễn Đức Thuận, TK9, phường Đồng Sơn, TP. Đồng Hới, Quảng Bình; ĐT: 01646476452

Hoặc tài khoản hoạt động từ thiện của Báo Quảng Bình, số TK: 10401 000000 5829-Ngân hàng Công thương-Chi nhánh Quảng Bình.

PHU HOANG CORP - TAXI TIÊN SA - ĐỒNG HÀNH CÙNG CHUYÊN MỤC