.

Phú Nhiêu gồng mình chống lũ

Thứ Ba, 01/11/2016, 15:51 [GMT+7]

(QBĐT)  - Trong đêm 31-10 và rạng sáng 1-11, trên địa bàn huyện Minh Hóa có mưa to đến rất to. Mưa lớn khiến đường Hồ Chí Minh qua thôn Phú Nhiêu ngập sâu gần 2 mét, dài khoảng 2km, có 20 nhà dân trong thôn bị nước ngập sâu từ 0,5m đến 1,5m. Do mưa lớn, nước lên trong đêm khiến nhiều người dân phải gồng mình chống lũ.

Đường Hồ Chí Minh qua xã Thượng Hóa bị chia cắt.
Đường Hồ Chí Minh qua xã Thượng Hóa bị chia cắt.

Sáng nay (1-11), phóng viên Báo Quảng Bình đã tiếp cận được thôn Phú Nhiêu, xã Thượng Hóa, huyện Minh Hóa. Nước lũ dâng cao khiến tuyến đường qua thôn ngập sâu khoảng 2m, dài khoảng 2km. Xã đã phải cử một lực lượng thường trực, bố trí 2 chiếc thuyền máy mới đến được các hộ dân ngập lũ. Đường vào thôn nước ngập trắng cả vùng.

Ông Đinh Thanh Văn, Chủ tịch UBND xã Thượng Hóa, huyện Minh Hóa cho biết: “Khoảng 12 giờ trưa ngày 1-11, tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn qua thôn Phú Nhiêu đã ngập sâu nên người và các phương tiện không thể qua lại. Cả thôn Phú Nhiêu có 20 nhà dân bị ngập lũ. Trước tình hình trên, chúng tôi đã phối hợp với nhiều lực lượng trên địa bàn túc trực 24/24 giờ, đặt biển báo, ngăn không cho người và phương tiện qua lại".

Trong đêm qua (31-10)hàng chục hộ dân trong thôn đã phải thức trắng để gồng mình chống lũ. Bởi thời điểm đầu hôm, nước vẫn chưa ngập đường, ngập nhà. Nhưng đến gần sáng thì trời xuất hiện mưa to, nước ngập rất nhiều tuyến đường nội thôn và tràn vào hàng chục nhà dân khiến bà con rất vất vả đối phó. Anh Thái Xuân Đình, một người dân trong thôn nói: “Do nước lên nhanh vào buổi đêm nên tôi phải lấy ván kết lại thành bè để đưa vợ con đến nơi cao ráo, an toàn. Còn tôi với con trai đầu ở lại chuyển đồ đoàn, lương thực dự trữ lên rầm tra (gác xép). Tuy nhiên nước lên nhanh nên một số thứ bị ướt và hư hỏng”. Đây là lần thứ 3 trong mùa mưa lũ này, gia đình anh Đình phải sơ tán vợ con và tài sản để tránh lũ.

Tính đến 12 giờ trưa ngày 1-11, nhiều nhà dân trong thôn vẫn còn bị ngập sâu, hộ ngập sâu nhất khoảng 1,5m. Chị Đinh Thị Hồng Hiên, một người dân trong thôn, cho hay: "Chạy lũ suốt nên quen rồi nhưng cũng rất vất vả. Nhiều đồ dùng trong nhà đã ướt, cũng may người không can chi”. Hiện, lương thực và nước uống trong nhà chị dự trữ cũng đủ cho vài ngày, nhưng nếu lũ lâu dài thì hết sức khó khăn.

Cũng trong sáng nay, đồng chí Đoàn Ngọc Lâm, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Minh Hóa và các đồng chí lãnh đạo huyện đã lên thôn Phú Nhiêu chỉ đạo công tác phòng chống lũ lụt; thăm, động viên bà con và trao mỳ tôm, nước uống cho một số hộ dân đang gặp khó khăn...

Dưới đây là một số hình ảnh do phóng viên vừa ghi lại trưa nay (1-11) tại thôn Phú Nhiêu:

Người và phương tiện không thể qua lại
Người và phương tiện không thể qua lại
Nhiều nhà dân thôn Phú Nhiêu bị ngập sâu trong lũ
Nhiều nhà dân thôn Phú Nhiêu bị ngập sâu trong lũ
Trẻ em trong thôn phải lội nước sơ tán
Trẻ em trong thôn phải lội nước sơ tán
Người dân thôn Phú Nhiêu gồng mình chống lũ
Người dân thôn Phú Nhiêu gồng mình chống lũ
Vượt lũ để cứu vật nuôi
Vượt lũ để cứu vật nuôi

Xuân Vương