.

Xã "nông thôn mới": Rác thải ngập đường

Chủ Nhật, 09/10/2016, 15:03 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 9-10, có mặt tại trung tâm xã Quảng Hòa (thị xã Ba Đồn), chúng tôi đã ghi lại được những hình ảnh khó tin.

Chợ Quảng Hòa nằm cách trạm y tế và UBND xã Quảng Hòa cùng các trường tiểu học, THCS của xã chưa đầy 100m. Phía trong chợ, rác thải ngập tràn, “bao vây” các quầy hàng, bao gồm cả những hàng bán đồ ăn trong bán kính khoảng hơn 10m. Người bán cứ bán, người ăn cứ ăn, ruồi nhặng, túi ni lon… cứ bay và mùi hôi bốc lên nồng nặc. Một tiểu thương trong chợ cho biết, chợ có đội ngũ những người làm vệ sinh, thu gom rác thải nhưng thường họ gom lại và lâu lâu đốt.

: Rác thải chất đống trên đường “nông thôn mới”
Rác thải chất đống trên đường “nông thôn mới”...

Thế nhưng, phía bên ngoài, ngay trên con đường chạy giữa trạm y tế xã và chợ, tình trạng xả rác còn bừa bãi hơn. Cả một quãng đường ngập trong rác thải. Rác thải sinh hoạt của người dân các khu vực lân cận, rác thải từ chợ, thậm chí có những túi lớn bên trong chứa xác súc vật chết đang phân hủy nằm ngổn ngang hai bên đường và bãi cỏ rộng ngay bên hông chợ. Mùi hôi thối bốc lên nồng nặc.

Em Nguyễn Mạnh Bình, học sinh lớp 8.2, Trường THCS Quảng Hòa cho biết: Mỗi ngày đi học qua con đường này, em và các bạn phải đạp xe thật nhanh vì không chịu nổi mùi hôi thối. Những hôm trời mưa , nước chảy lênh láng từ đống rác thải tràn ra đường khiến ai đi qua cũng sợ.

Và bên khu vực chợ
... và bên khu vực chợ.

Trên đoạn đường “nông thôn mới” rất đẹp ngay giữa trung tâm xã này có đến hai biển đề “Cấm đổ rác” cách nhau khoảng 30m. Thế nhưng, cấm cứ cấm, rác cứ "thản nhiên" chồng đống lên nhau.

Không khó để thấy rằng, đây là nguồn gây bệnh cho cư dân trong khu vực. Và càng trớ trêu hơn khi trạm y tế xã, nơi chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân, lại đang nằm ngay cạnh nguồn gây bệnh này.

Rác thải chất đống tại chân cầu Hợp Hòa, giữa ranh giới hai xã Quảng Lộc và Quảng Hòa
Rác thải chất đống tại chân cầu Hợp Hòa, giữa ranh giới hai xã Quảng Lộc và Quảng Hòa.

Điều đáng nói hơn, Quảng Hòa là một trong hai xã được lựa chọn làm điểm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới của tỉnh. Đến cuối năm 2015, Quảng Hòa đã về đích trong niềm hân hoan của không chỉ thị xã Ba Đồn mà của cả tỉnh.

Thế nhưng, nhìn hiện trạng rác thải ở Quảng Hòa vào thời điểm này, niềm tin về việc duy trì hiệu quả và những đổi thay tích cực của các địa phương sau khi được công nhận nông thôn mới thật khó thuyết phục.

Hiền Mai