.

3 giàn cẩu hiện đại của Formosa bị "mắc kẹt" gần đảo Hòn La

Thứ Năm, 06/10/2016, 15:48 [GMT+7]
(QBĐT) - Sáng nay (6-10), trung tá Phạm Anh Dũng, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Roòn, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh cho biết, sau cơn bão số 4, chiếc xà lan lớn chở 3 giàn cẩu hiện đại đặt ở cảng Sơn Dương của Formosa (Hà Tĩnh) bị sóng đánh dạt vào gần đảo Hòn La, xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch.
3 giàn cẩu hiện đại được phát hiện trôi dạt vào gần đảo Hòn La
3 giàn cẩu hiện đại được phát hiện trôi dạt vào gần đảo Hòn La

Theo trung tá Phạm Anh Dũng, ngay sau khi sự việc được phát hiện, Sở Tài nguyên và Môi trường cùng các cơ quan chức năng đã cử lực lượng đến tiến hành hút dầu, tránh đổ xuống biển gây ô nhiễm môi trường. Cảng vụ Hàng hải Quảng Bình cũng yêu cầu sớm trục vớt 3 giàn cẩu này để tránh các cơn bão khác vào làm trôi ra chỗ khác, gây nguy hiểm cho ngư dân.

Hiện nay, phía Formosa đang thuê các đơn vị phụ trách đường thủy để tiến hành trục vớt giàn cẩu ra khỏi vùng biển Quảng Bình.
 
Trước đó, sau bão số 4, nhiều ngư dân địa phương ở các xã ven biển huyện Quảng Trạch bất ngờ phát hiện 3 giàn cẩu “khủng” nghi của Formosa bị mắc kẹt tại bãi đá gần đảo Hòn La. Lo ngại đến sự an toàn khi tàu thuyền ra khơi và ảnh hưởng đến môi trường vùng biển bởi bên trong chiếc xà lan chở 3 giàn cẩu này chứa một lượng dầu khá lớn, người dân đã trình báo với các cơ quan chức năng nhằm tìm biện pháp xử lý.
 
Được biết, 3 giàn cẩu này có tên là Grap-type Ship Unloader, thuộc diện lớn và hiện đại nhất thế giới được Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh thuê vận chuyển từ cảng Đại Liên - Trung Quốc vào tháng 10-2014 để bốc xếp than và quặng sắt chuyên dụng tại cảng nước sâu Sơn Dương.
X.Phú