.

Tuổi cao gương sáng

Thứ Ba, 11/10/2016, 09:53 [GMT+7]

(QBĐT) - Luôn gương mẫu, nêu cao tinh thần trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân,  hy sinh lợi ích bản thân để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đó là những gì mà chúng tôi cảm nhận được khi tiếp xúc với ông Phan Thế Dầng, Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Quảng Tân, thị xã Ba Đồn.

Với sự nỗ lực, phấn đấu không mệt mỏi và những đóng góp của bản thân trong công tác xây dựng, củng cố tổ chức hội, đẩy mạnh các phong trào người cao tuổi ở địa phương, ông luôn được nhân dân tin yêu và kính trọng, là tấm gương sáng cho các thế hệ con cháu học tập và noi theo.

Tiếp xúc với ông Phan Thế Dầng, người 70 tuổi đời, 40 tuổi Đảng, chúng tôi rất ấn tượng với khuôn mặt đôn hậu, sự nhiệt tình, thân thiện và tác phong nhanh nhẹn hiếm có của ông. Từng là trung tá, Chủ nhiệm Chính trị Bệnh viện Quân y 268, Quân khu 4, tháng 11 năm 1990, ông nghỉ hưu và tham gia sinh hoạt tại Hội Cựu chiến binh, rồi giữ chức Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Quảng Tân. Từ tháng 10-2006 đến nay, ông giữ chức Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã, kiêm Trưởng ban liên lạc cán bộ hưu trí cơ quan Đảng cụm: Quảng Tân-Quảng Trung-Quảng Tiên và Trưởng ban liên lạc cựu chiến binh đơn vị 268. Trong suốt thời gian công tác tại quân đội và tham gia sinh hoạt, lãnh đạo các tổ chức hội tại địa phương, dù ở cương vị nào và làm bất cứ công việc gì ông cũng luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, nói đi đôi với làm, chủ động xây dựng các chỉ tiêu, kế hoạch, chủ trương, giải pháp để cùng tập thể hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ đề ra.

Xác định công tác xây dựng quỹ hội là nhiệm vụ trọng tâm, là đòn bẩy để thúc đẩy các phong trào của hội phát triển, ông Phan Thế Dầng và các đồng chí trong Ban Thường vụ hội đã tích cực vận động hội viên và chỉ đạo các chi hội xây dựng nguồn quỹ hội bằng các hoạt động phong phú và thiết thực. Chân quỹ do hội viên đóng góp được các chi hội quản lý chặt chẽ và có sự giám sát, kiểm tra của Ban Thường vụ hội, do đó tăng nhanh qua hằng năm. Từ con số 45 triệu đồng năm 2011, bình quân 80.000 đồng/người, đến nay nguồn chân quỹ đã tăng lên 250 triệu đồng, bình quân 420.000 đồng/người.

Ông Phan Thế Dầng đã tình nguyện hiến 140m2 đất và tài sản trên đất của gia đình để làm đường xây dựng nông thôn mới.
Ông Phan Thế Dầng đã tình nguyện hiến 140m2 đất và tài sản trên đất của gia đình để làm đường xây dựng nông thôn mới.

Qua quá trình sâu sát cơ sở, ông Dầng đã kịp thời nắm bắt tình hình và những khó khăn của cán bộ, hội viên người cao tuổi để tham mưu, đề xuất Đảng uỷ xã có giải pháp quan tâm và hỗ trợ. Nhờ vậy, người cao tuổi trên địa bàn xã được hưởng thụ đầy đủ các chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước như: chế độ bảo trợ xã hội, chúc thọ, mừng thọ, chăm sóc sức khoẻ... Trên địa bàn xã hiện có 124 cụ người cao tuổi được nhận trợ cấp xã hội và bảo hiểm y tế, trong đó người cao tuổi 80 tuổi trở lên là 90 cụ. Việc mừng thọ hàng năm được ông chỉ đạo tổ chức trang nghiêm, tiết kiệm, lành mạnh tại hội trường UBND xã đã góp phần động viên người cao tuổi sống vui, sống khoẻ, sống hạnh phúc bên gia đình và con cháu.

Ông Dầng đã đẩy mạnh phong trào chăm sóc, tạo sân chơi cho người cao tuổi thông qua hoạt động các loại hình câu lạc bộ như: văn hoá thể thao, cờ tướng, cầu lông, bóng chuyền hơi, liên thế hệ tự giúp nhau... Hiện toàn xã có 13 câu lạc bộ người cao tuổi duy trì hoạt động thường xuyên, có nề nếp, thu hút gần 300 hội viên tham gia. Câu lạc bộ người cao tuổi xã đã sáng tác và in được 3 tập thơ với trên 200 bài thơ do hội viên người cao tuổi sáng tác, góp phần giữ gìn và phát huy các giá trị văn hoá truyền thống của địa phương, động viên, khích lệ người cao tuổi hăng hái tham gia các hoạt động nâng cao sức khoẻ và tinh thần.

Phát huy vai trò của người đứng đầu Hội Người cao tuổi xã, ông Dầng đã đẩy mạnh phong trào thi đua "Tuổi cao gương sáng" trong các cấp hội và được các cấp hội tích cực triển khai, lồng ghép, phối hợp thực hiện có hiệu quả. Thông qua phong trào, nhiều hội viên đã phát huy được vai trò, trí tuệ, kinh nghiệm và phẩm chất tốt đẹp của người cao tuổi để tham gia phát triển kinh tế-xã hội, các cuộc vận động tại địa phương, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể vững mạnh.

Tiên phong trong phong trào người cao tuổi chung tay xây dựng nông thôn mới, bảo vệ tài nguyên môi trường trên địa bàn xã, ông Dầng đã tình nguyện hiến 140m2 đất, 60 m tường rào và tài sản trên đất của gia đình để làm đường xây dựng nông thôn mới với giá trị trên 100 triệu đồng. Hàng năm, ông còn trích khoảng 3 triệu đồng từ nguồn phụ cấp của mình để hỗ trợ cho hoạt động của hội và tham gia các hoạt động nhân đạo từ thiện khác.

Làm theo nghĩa cử cao đẹp của ông, toàn xã Quảng Tân đã có hàng trăm gia đình hội viên người cao tuổi tham gia hiến trên 2.000m2 đất, hàng trăm ngày công, đóng góp tiền xây dựng đường giao thông và tích cực tham gia đề án thu gom rác thải của UBND xã.

Ông đã vận động mỗi chi hội người cao tuổi nhận quản lý một đoạn đường thực hiện Tết trồng cây ơn Bác, mỗi hội viên hàng năm tham gia trồng 2 cây xanh nhằm hưởng ứng phong trào "cây con" của hội, trồng cây đa ở trụ sở UBND xã, cổng làng, nghĩa trang liệt sỹ, góp phần tạo cảnh quan môi trường xanh-sạch-đẹp.

Nhờ sự nhiệt tình, năng nổ của ông mà các phong trào thi đua làm kinh tế giỏi, "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư", khuyến học khuyến tài, ông bà cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo... được duy trì thường xuyên và phát triển rộng khắp. Toàn xã hiện có 9 hội viên đạt danh hiệu người cao tuổi làm kinh tế giỏi các cấp. Hàng năm, có trên 80% hộ người cao tuổi đạt danh hiệu gia đình văn hoá.

Với tư tưởng lập trường luôn kiên định, vững vàng, thấu suốt nội dung mọi nghị quyết, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và trách nhiệm của cán bộ Hội Người cao tuổi trước nhiệm vụ cách mạng trong giai đoạn mới, nhiệm vụ chính trị của địa phương và của hội cấp trên giao, ông Phan Thế Dầng luôn tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho hội viên, làm cho mỗi cán bộ hội viên thấm nhuần đạo đức Hồ Chí Minh trong tư tưởng và hành động. Ông đã xây dựng được đội ngũ BCH hội đến BCH chi hội người cao tuổi thành khối đoàn kết nhất trí cao, đội ngũ cán bộ hội thực sự là những tấm gương sáng cho hội viên noi theo trong mọi hoạt động công tác.

Nhờ vậy, từ một tổ chức hội không ổn định, nguồn kinh phí hoạt động còn gặp nhiều khó khăn trước đây, năm 2007 đến nay, Hội Người cao tuổi xã Quảng Tân luôn đạt vững mạnh xuất sắc, là một trong những đơn vị dẫn đầu trong các phong trào thi đua của địa phương, được UBND huyện Quảng Trạch (trước đây), UBND thị xã Ba Đồn, Hội Người cao tuổi tỉnh tặng giấy khen; được UBND thị xã Ba Đồn biểu dương là tập thể điển hình tiên tiến và dân vận khéo giai đoạn 2011-2015.

Về khen thưởng cá nhân, ông Phan Thế Dầng đã được Hội Người cao tuổi tỉnh tặng 5 giấy khen, UBND huyện Quảng Trạch và UBND thị xã Ba Đồn tặng 2 giấy khen, được UBND thị xã Ba Đồn tặng giấy khen vì đạt thành tích xuất sắc trong 5 năm thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Hiền Chi