.
Kỷ niệm Ngày bảo hiểm Y tế Việt Nam (1-7):

Tăng cường tuyên truyền Luật BHYT sâu rộng trong nhân dân

Thứ Năm, 30/06/2016, 08:44 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 13-6-2014, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT đã được thông qua tại Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIII (sau đây gọi là Luật BHYT sửa đổi, bổ sung), có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2015.

Để Luật BHYT sửa đổi, bổ sung thực sự đi vào cuộc sống thì công tác tuyên truyền có vai trò quan trọng hàng đầu, giúp cấp uỷ Đảng, chính quyền các cấp, các ngành, tổ chức đoàn thể chính trị- xã hội, các đơn vị, doanh nghiệp, người lao động và người dân nắm được ý nghĩa, vị trí, vai trò của BHYT trong hệ thống chính sách an sinh xã hội và mục tiêu phấn đấu tiến tới BHYT toàn dân. Công tác tuyên truyền tập trung vào những nội dung cơ bản: về quyền lợi và nghĩa vụ đối với người tham gia; chính sách hỗ trợ Nhà nước đối với người tham gia BHYT, nhất là BHYT cho đối tượng chính sách, người thuộc hộ gia đình cận nghèo, nông dân, học sinh, sinh viên, đồng bào ở các vùng đặc biệt khó khăn, vùng sâu, vùng biên giới; biểu dương các đơn vị, cá nhân có tinh thần trách nhiệm cao trong lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện tốt công tác BHYT. Qua đó tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động trong thực hiện chính sách BHYT, góp phần vào tiến bộ, công bằng xã hội, ổn định chính trị- xã hội và phát triển kinh tế.

Những năm qua, được sự chỉ đạo kịp thời của BHXH Việt Nam, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; sự phối hợp của các sở, ban, ngành trong tỉnh, BHXH tỉnh tích cực triển khai nhiều giải pháp để thực hiện công tác tuyên truyền chính sách BHYT; xây dựng đội ngũ cán bộ, cộng tác viên tuyên truyền có trình độ chuyên môn, có tinh thần trách nhiệm cao đáp ứng yêu cầu và nhiệm vụ về công tác tuyên truyền. Hằng năm, BHXH tỉnh kiện toàn đội ngũ cán bộ, cộng tác viên tuyên truyền, gồm 1 cán bộ chuyên trách ở BHXH tỉnh, 19 cộng tác viên là cán bộ viên chức thuộc các phòng nghiệp vụ, BHXH cấp huyện, 1 công tác viên tại Tạp chí sinh hoạt chi bộ, 1 cộng tác viên ở Báo Quảng Bình, 1 cộng tác viên ở Đài PT-TH tỉnh, mỗi đài truyền thanh cấp huyện duy trì một cộng tác viên. BHXH tỉnh xây dựng kế hoạch tuyên truyền về chính sách BHYT, Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị, trong đó, xây dựng nhiệm vụ cụ thể theo từng tháng, quý, năm cho BHXH tỉnh và BHXH cấp huyện; phối hợp với các cơ quan truyền thông, các sở, ban ngành liên quan để tuyên truyền về chính sách BHYT, Nghị quyết số 21-NQ/TW; nội dung tuyên truyền được nghiên cứu, phân loại phù hợp với từng nhóm đối tượng cần tuyên truyền.

Tuyên truyền cổ động về Luật BHYT trên địa bàn thành phố Đồng Hới.
Tuyên truyền cổ động về Luật BHYT trên địa bàn thành phố Đồng Hới.

BHXH tỉnh phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh uỷ ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 22-11-2012 của Bộ Chính trị  “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế giai đoạn 2012 - 2020”. BHXH tỉnh đã cùng với Sở Tư pháp, Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch, Liên đoàn Lao động tỉnh, Sở Y tế, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Công đoàn viên chức tỉnh ... ký kết các chương trình phối hợp, tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến Luật BHXH, BHYT cho cán bộ, công chức, đoàn viên, người lao động; tổ chức nhiều diễn đàn đối thoại chính sách BHYT với nhân dân; phát hành 1.120 đĩa CD có nội dung tuyên truyền về lập danh sách hộ gia đình tham gia BHYT đến toàn bộ tiểu khu, thôn, bản trong toàn tỉnh.

Đặc biệt, công tác tuyên truyền về chính sách BHYT được đơn vị đẩy mạnh thông qua các cơ quan báo chí trong tỉnh. BHXH tỉnh đã phối hợp với Báo Quảng Bình thực hiện chuyên mục "Bảo hiểm xã hội" hàng tháng, đăng tải 186 tin, bài có nội dung về BHXH, BHYT. Ngoài ra tùy thuộc vào những thời điểm cụ thể, BHXH tỉnh cùng Báo Quảng Bình tuyên truyền mạnh về các chính sách BHYT như: tuyên truyền Luật BHYT sửa đổi trước, trong và sau khi có hiệu lực thi hành; tập trung làm rõ những điểm mới, ưu việt và quan trọng trong Luật BHYT sửa đổi, tạo hành lang pháp lý an toàn để nhân dân tham gia chính sách BHYT.

Đơn vị phối hợp với Đài PT-TH tỉnh thực hiện các tin, bài có nội dung về “Mục tiêu tiến tới BHYT toàn dân’’ theo Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị với 50 lần phát sóng và 65 tin, bài khác có nội dung tuyên truyền về chính sách BHYT với chủ đề: "Toàn dân thực hiện tốt Luật Bảo hiểm y tế”. BHXH cấp huyện phối hợp với Đài truyền thanh phát sóng nội dung tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT theo chuyên mục trên sóng FM để các xã, phường, thị trấn tiếp sóng đến nhân dân. Ngoài ra còn có 74 tin, bài đăng tải trên báo và tạp chí BHXH; 83 tin, bài trên Trang thông tin điện tử BHXH Việt Nam, 133 tin, bài trên Trang thông tin điện tử BHXH tỉnh.

Về tuyên truyền bằng trực quan và phát hành các ấn phẩm: BHXH tỉnh phát hành và treo 229 băng rôn, khẩu hiệu tại trụ sở BHXH tỉnh, BHXH các huyện, thị xã, thành phố, các cơ sở KCB BHYT với nội dung tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT nhân dịp thành lập ngành BHXH Việt Nam, ngày BHYT Việt Nam 1-7 hằng năm. Đơn vị đã phát hành 7.129 lịch treo tường các loại nhân dịp Tết Nguyên đán tặng người lao động, cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; phát hành 27.000 tờ gấp "Những điều cần biết về BHYT cho người lao động trong doanh nghiệp"  đến các doanh nghiệp trên địa bàn; 40.000 tờ gấp "Những điều cần biết về BHYT hộ gia đình" đến người nông dân, người lao động tự do ở các xã, phường, thị trấn; 38.000 tờ gấp "Những điều cần biết về BHYT học sinh sinh viên" cho các trường học trong toàn tỉnh; treo, dán áp phích “Những điều cần biết khi đi khám bệnh, chữa bệnh BHYT” tại các cơ sở KCB.

Ngành đã tổ chức tuyên truyền tại cơ sở thông qua đối thoại trực tiếp với nông dân, người lao động tự do về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Hiện nay, 100% huyện, thị xã, thành phố tổ chức đối thoại trực tiếp với đại diện các hộ gia đình thuộc đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, với hơn 24.000 người tham gia. Nhiều huyện có 100% xã, thị trấn thực hiện đối thoại trực tiếp. Ngoài ra, BHXH tỉnh tổ chức hội nghị đối thoại trực tiếp với tất cả cán bộ làm công tác BHXH, BHYT của các đơn vị, doanh nghiệp trong tỉnh để tuyên truyền những điểm mới của Luật BHYT sửa đổi, bổ sung, qua đó giúp người sử dụng lao động hiểu và thực hiện tốt hơn chính sách BHYT cho người lao động.

Nhìn chung, sau gần 2 năm thực hiện công tác tuyên truyền Luật BHYT sửa đổi, bổ sung của BHXH tỉnh, những nội dung cơ bản của chính sách BHYT đã có sức lan tỏa sâu rộng, đạt nhiều kết quả. Công tác tuyên truyền góp phần tác động tích cực đến công tác phát triển đối tượng tham gia BHYT, số lượng người tham gia BHYT không ngừng tăng cao với 729.177 người, tăng 20.265 người so với cùng kỳ năm trước, đạt 100,8% so với kế hoạch BHXH Việt Nam giao và đạt tỷ lệ bao phủ BHYT là 83,3% dân số, cao hơn 5,6% so với tỷ lệ bình quân chung của cả nước, bảo đảm tốt quyền lợi cho người thụ hưởng chính sách BHYT; quỹ BHYT luôn ổn định, chất lượng KCB BHYT  đáp ứng ngày càng tốt hơn sự hài lòng của người bệnh.

Huy Hương