.

"Gồng mình" qua trạm thu phí

Thứ Ba, 10/05/2016, 08:02 [GMT+7]

(QBĐT) - Từ đầu năm 2016 đến nay, phí đường bộ qua Trạm thu phí BOT tại QL 1A, Km 604+700, xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch do Công ty cổ phần TASCO khai thác, áp dụng mức thu phí mới của Bộ Tài chính. Tuy nhiên, với mức thu phí như hiện nay đã gây khó khăn không nhỏ đối với đời sống của người dân và doanh nghiệp vận tải trên địa bàn...

Xã nghèo “kẹt” giữa 2 trạm thu phí

Xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch nằm sát chân đèo Ngang. Mấy năm nay, đời sống của người dân được nâng lên rõ rệt, đặc biệt các loại hình kinh doanh vận tải, dịch vụ nở rộ hứa hẹn trong tương lai sẽ là động lực chính để phát triển kinh tế của địa phương.

Tuy nhiên, từ khi trạm thu phí BOT tại QL 1A, Km 604+700 đi vào hoạt động và gần đây tăng phí đường bộ mỗi lượt qua lại vô hình chung đã dựng nên một "rào chắn" ngăn cách Quảng Đông với những vùng kinh tế sôi động như trung tâm Roòn, thị xã Ba Đồn ở phía nam trạm thu phí. Bên cạnh đó, phía bắc cũng có trạm thu phí Đèo Ngang, hai trạm chỉ cách nhau chừng 9 km bởi vậy các hoạt động lưu thông dịch vụ và phát triển kinh tế trên địa bàn xã Quảng Đông gặp rất nhiều khó khăn.

Gia đình anh Lê Vũ Hưng, thôn 19-5, xã Quảng Đông có 5 xe ô tô kinh doanh theo hình thức xe taxi. Anh Hưng cho biết, trước đây hoạt động kinh doanh của gia đình anh rất thuận lợi vì nhu cầu đi lại của người dân trong vùng khá cao. Trong địa phương cũng có nhiều người kinh doanh theo hình thức xe dịch vụ như anh Hưng.

Thế nhưng từ khi có trạm thu phí, rồi mức phí tăng liên tiếp lên 30.000 đến 45.000 đồng/lượt khiến công việc của anh trở nên khó khăn hơn. Nhiều khi chỉ đi gần 2km, nhưng anh vẫn phải đóng 90.000 đồng tiền phí cho cả lượt đi lẫn về. Tiền phí kia, anh đành phải đánh vào khách hàng. Giá cước cao lên, người dân không còn mấy ai đi taxi nữa.

Trạm thu phí BOT tại QL 1A, Km 604+700, xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch do công ty Cổ phần TASCO khai thác.
Trạm thu phí BOT tại QL 1A, Km 604+700, xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch do công ty Cổ phần TASCO khai thác.

"Ngày trước, 2-3 km cũng có khách gọi taxi. Nhưng từ khi có trạm thu phí, chỉ những người có việc đi đường xa hay ai có việc gì gấp họ mới chấp nhận “cõng” thêm phí đường để đi taxi. Còn lại, chủ yếu người dân chuyển sang đi xe máy hoặc xe ôm để tránh phí”, anh Hưng cho biết.

Còn anh Nguyễn Văn Sơn, chủ xe tải loại 8 tấn cho hay, "từ khi tăng phí, mỗi lượt đi qua xe anh phải đóng 75.000 đồng và nếu mua vé tháng thì hết 2,4 triệu/ tháng. Tính trung bình mỗi năm, anh phải đóng hơn 30 triệu đồng các loại phí và thuế. Nếu cứ đà này, có khi phải bán xe, đổi nghề mới sống được".

Từ lúc áp dụng mức phí mới, chi phí vận tải cũng tăng theo tỷ lệ thuận và chịu thiệt nhất vẫn là người dân. Bởi chi phí vận tải tăng, mọi hoạt động kinh doanh dịch vụ nhà hàng, thương mại đều tăng theo tác động rất lớn đến đời sống sản xuất và sinh hoạt hàng ngày của người dân. "Năm nay, tôi định xây nhà nhưng với chi phí vận tải như hiện nay nếu hoàn thành cũng mất thêm hơn 10 triệu đồng nên đành gác lại, tạm thời chưa biết làm như thế nào", anh Nguyễn Thành Nam ở thôn Đông Hưng than thở.

Ông Võ Quang Đạt, Chủ tịch UBND xã Quảng Đông cho hay, địa bàn xã Quảng Đông trải dài ven Quốc lộ 1 gần 8km. Những năm gần đây, các loại hình kinh doanh vận tải, dịch vụ phát triển mạnh mẽ, chiếm phần lớn tổng thu nhập của địa phương.

Toàn xã hiện có 87 đầu xe kinh doanh xe khách, vận tải. Nhưng từ khi có mức thu phí mới, hầu như ở địa phương không có thêm chiếc xe mới nào. Hai phía đều có trạm thu phí nên các hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn gặp rất nhiều khó khăn. Hiện tại chúng tôi đã nhận được rất nhiều kiến nghị của người dân và đang tập hợp thành văn bản để gửi lên cấp trên xem xét.

"Mong muốn lớn nhất của người dân xã Quảng Đông là được giảm một phần mức phí qua trạm thu phí BOT tại QL 1A, Km 604+700 để chúng tôi có điều kiện phát triển kinh tế và ổn định cuộc sống", ông Đạt nói.

Lập chắn, chặn xe trốn phí

Bởi mức phí cao nên nhiều lái xe khi đến gần Trạm thu phí BOT tại QL 1A, Km 604+700, xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch chủ động chạy vào đường làng thuộc thôn Nam Lãnh, xã Quảng Phú để "trốn" trạm. Mỗi ngày có hàng trăm lượt xe qua lại "trốn" trạm trên những tuyến đường giao thông liên thôn nhỏ hẹp, đặc biệt là những xe tải chở vật liệu xây dựng, khiến đường hư hỏng, bụi mù mịt gây mất an toàn giao thông cho người dân. Trước tình hình đó, các cơ quan chức năng vào cuộc cùng với người dân đã hạn chế được xe tải có tải trọng lớn.

Tuy nhiên, theo ghi nhận, hiện nay mỗi ngày vẫn có hàng chục xe ô tô trong tỉnh lẫn ngoại tỉnh đều qua lại trên những tuyến đường nội thôn này để "trốn" trạm thu phí. Anh Lê Công Bằng, thôn Nam Lãnh tỏ ra bức xúc, trước đây trong thôn rất yên bình, thi thoảng mới có xe ô tô qua lại nhưng bây giờ rất nhiều xe mỗi ngày.

Mỗi lần có xe chạy qua bụi bay mù mịt, chưa kể mấy tuyến đường mới được làm theo chương trình xây dựng nông thôn mới chẳng bao lâu mà xuống cấp. Để bảo đảm an toàn và hạn chế hư hại đường sá, người dân trong thôn đã tự lập rào chắn để ngăn cản xe ô tô chạy vào đường làng "trốn" trạm.

Chị Lê Thị Bình, người dân trong thôn Nam Lãnh cho biết: "Mặc dù bà con dựng chắn nhưng cũng chẳng hiệu quả, chỉ có thể ngăn được xe tải quá tải trọng cho phép chạy vào đường làng, chứ các loại xe ô tô con thì ngăn làm sao được. Nhiều tài xế xe tải còn tự ý phá bỏ rào chắn để qua lại, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, sợ nhất là mấy đứa trẻ con trong thôn thường ra chơi sát đường...".

X.Phú